Uống xì dầu để thanh lọc cơ thể, một phụ nữ bị tổn thương não nghiêm trọng

Theo tin tức trên tờ Health, một phụ nữ 39 tuổi ở Mỹ mới đây đã bị tổn thương não nghiêm trọng sau khi uống xì dầu nhằm thanh lọc cơ thể.

Cụ thể, vì tin vào những hướng dẫn trên mạng xã hội cho rằng natri trong xì dầu có thể cuốn trôi mọi độc tố nên người phụ nữ nêu trên đã uống hết khoảng một lít xì dầu trong vòng 2 giờ.

Sau khi uống hết xì dầu, nạn nhân rơi vào tình trạng tim ngừng đập tạm thời. Trải qua 72 giờ nằm viện, cô chỉ kịp mở mắt gọi tên chồng mình rồi tiếp tục rơi vào tình trạng hôn mê. 

Bốn ngày sau, nữ bệnh nhân đã tỉnh lại. Tuy nhiên, cô không thể cử động, nuốt hay nói chuyện như bình thường. Các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán rằng bệnh nhân này đã mắc chứng tan cầu não trung tâm, một dạng tổn thương não vô cùng nghiêm trọng. 

"Một trong những vai trò của natri là cân bằng chất lỏng bên trong và xung quanh tế bào. Tiêu thụ quá nhiều natri cùng lúc sẽ phá hỏng sự cân bằng. Đối với tế bào não, thừa natri có thể dẫn đến tổn thương và rối loạn chức năng nghiêm trọng”, bà Cynthia Sass, chuyên gia dinh dưỡng tại New York (Mỹ) cho biết.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên của việc áp dụng các phương pháp thanh lọc cơ thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Hồi đầu năm 2018, một phụ nữ Mỹ cũng đã uống 4 lít dung dịch bắp cải lên men, nước và muối mỗi ngày để chữa hội chứng Down cùng một số bệnh khác. Tuy nhiên, người này cùng tất cả những người làm theo bà đều bị đau đầu, sốt, tê liệt, cao huyết áp và thậm chí đột quỵ.

uong-xi-dau-de-thanh-loc-co-the-mot-phu-nu-bi-ton-thuong-nao-nghiem-tronguong-xi-dau-de-thanh-loc-co-the-mot-phu-nu-bi-ton-thuong-nao-nghiem-trong

Dùng xì dầu thanh lọc cơ thể có thể gây ra những hậu quả khó lường. Ảnh: Gaurani 

Theo bà Sass, để đảm bảo sức khỏe, trước khi thực hiện một phương pháp nào đó lan truyền trên mạng, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và lắng nghe phản ứng từ chính bản thân mình. "Nếu cảm thấy quá khó chịu, bạn hãy dừng lại", bà Sass khuyên. 

Bên cạnh đó, đối với những người bị tiểu đường, hệ miễn dịch yếu kém, vừa hồi phục chấn thương, đang theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống cũng cần tránh áp dụng các biện pháp thanh lọc cơ thể vì rất dễ xảy ra rủi ro.

Trước đó, một số chuyên gia y tế cũng từng lên tiếng cảnh báo, bệnh ung thư gan có mối quan hệ trực tiếp với xì dầu và tỉ lệ phát bệnh có tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ xì dầu. Nguyên liệu chính của xì dầu là đậu tương và các thực phẩm từ đậu tương, xì dầu giàu selen và một số khoáng chất khác nên có hiệu quả phòng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, trong quá trình sản xuất, tích trữ, vận chuyển và buôn bán của xì dầu thường bị ô nhiễm do điều kiện vệ sinh không tốt, thậm chí còn kèm theo cả khuẩn gây bệnh lây nhiễm vào đường ruột, các loại xì dầu đóng gói lẻ càng như vậy.

Thông qua các thí nghiệm nghiên cứu cho thấy rằng, trực khuẩn thương hàn có thể sinh sống trong xì dầu 2 ngày, loại khuẩn thích mặn lại có thể sinh tồn lâu dài trong xì dầu.

Trong chai xì dầu đục ngầu, có tạp chất, số vi khuẩn cao hơn tiêu chuẩn 100 lần, những loại xì dầu như vậy nếu không được hâm nóng khử trùng đã trực tiếp sử dụng sẽ có khả năng gây bệnh tật cho cơ thể. Trong quá trình lên men của xì dầu, protein mục nát phân giải sinh ra nhiều chất dạng amin, trong trường hợp sinh tồn của axit nitơ sẽ tổng hợp thành chất nitrosamine gây ung thư, những loại xì dầu được sản xuất từ các xưởng có công nghệ kém sẽ rất dễ bị nhiễm nấm.

Theo VietQ