Uống thuốc nuốt luôn vỏ, xỉa răng nuốt luôn tăm, cụ ông suýt chết ngày cuối năm



Đã điều trị tại một bệnh viện nhưng cụ ông cứ liên tục khó thở và ho. Khi gia đình đưa đi kiểm tra tại một nơi khác, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 2 dị vật nguy hiểm ở phổi.

Ngày 17/1, đại diện bệnh viện (BV) Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa nội soi lấy thành công 2 dị vật rất nguy hiểm nằm trong phổi một cụ ông.

Bệnh nhân là ông Lê Văn T. (82 tuổi, quê Long An). Theo bệnh sử, ông T. đã điều trị bệnh viêm phổi tại một BV ở TP.HCM và được xuất viện.

uong-thuoc-nuot-luon-vo-xia-rang-nuot-luon-tam-cu-ong-suyt-chet-ngay-cuoi-nam

Khoa Nội hô hấp, BV Thống Nhất.

Tuy nhiên sau 1 tuần, ông vẫn liên tục sốt, ho, khó thở nên được gia đình đưa vào BV Thống Nhất.

Tại đây sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng, nghi có bất thường ở phổi.

Tiến hành chụp Xquang, CT ngực, bệnh nhân được phát hiện đến 2 dị vật nằm ở phổi bên phải.

uong-thuoc-nuot-luon-vo-xia-rang-nuot-luon-tam-cu-ong-suyt-chet-ngay-cuoi-nam

Dị vật sau khi lấy ra.

Các bác sĩ tiến hành nội soi ống mềm để lấy dị vật ra, gắp lần lượt một viên thuốc còn nguyên vỏ sắc nhọn ở phế quản trung gian kích thước 1,5x1,5cm và một đầu tăm kích thước 10mm nằm sâu ở thùy dưới bên phải.

Sau nội soi, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định. Lúc này bệnh nhân mới nhớ lại do mình đã không còn răng nên khi uống thuốc và xỉa răng cũng không cảm nhận được đã nuốt vào.

Bác sĩ Ngô Thế Hoàng, Trưởng Khoa Hô hấp của BV cho biết, dị vật ở người già nếu không  không phát hiện ngay được sẽ dễ gây nguy hiểm vì nguy cơ mắc kẹt lại trong phế quản và gây nghẽn đường thở.

uong-thuoc-nuot-luon-vo-xia-rang-nuot-luon-tam-cu-ong-suyt-chet-ngay-cuoi-nam

Bệnh nhân đã ổn sau khi được can thiệp lấy dị vật.

Bệnh nhân rất dễ bị viêm phổi tái đi tái lại. Nếu để lâu ngày dị vật sẽ gây ra đông đặc phổi, xẹp phổi, thậm chí là áp xe phổi.

Nặng hơn nữa thì vi khuẩn theo đường máu đi vào gây nhiễm khuẩn huyết.

Do đó, bác sĩ khuyên bệnh nhân khi có các dấu hiệu hóc dị vật như ho sặc sụa, tím tái mặt mày, khó thở... nên sử dụng thủ thuật Heimlich sơ cứu cho người hóc dị vật rồi đưa bệnh nhân đến BV để nhân viên y tế can thiệp.

Theo Nhịp sống Việt/GiaDinh