Uống thuốc giảm đau thường xuyên gây ảnh hưởng cơ thể nghiêm trọng

Hiện nay khá nhiều người tự ý dùng thuốc giảm đau thường xuyên tại nhà nhưng không biết rằng chúng có nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cơn đau có thể khiến người bệnh có cảm giác khó chịu đồng thời khi đau cũng có khả năng các mô tế bào đang bị tổn thương. Để thoát khỏi tình trạng đó thuốc giảm đau thường được đưa vào sử dụng.

Thuốc giảm đau là một loại dược phẩm mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng, nó có thể không hoàn chấm dứt cơn đau nhưng lại giúp vơi bớt phần nào giúp người bệnh cảm thấy thoải mái.

Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc, nhẹ thì nhập viện cấp cứu nặng có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vậy những tác hại từ thuốc giảm đau có thể mang lại cho người sử dụng là gì?

uong-thuoc-giam-dau-thuong-xuyen-gay-anh-huong-co-the-nghiem-trong

 Tránh lạm dụng thuốc giảm đau vì gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Thuốc giảm đau có thể gây ra các vấn đề về dạ dày

Uống thuốc giảm đau thường xuyên có thể làm mòn lớp màng bảo vệ của dạ dày, khiến nó tiếp xúc với các axit tiêu hóa tự nhiên. Điều đó có thể dẫn đến viêm dạ dày (viêm bao tử) hoặc một tình trạng nghiêm trọng hơn, như loét hoặc thủng dạ dày, hoặc chảy máu dạ dày có thể đe dọa tính mạng.

Có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ

Bạn nên sử dụng liều thấp nhất cần thiết để giảm đau và nếu như ngừng dùng càng sớm càng tốt. Nếu bạn bị đau tim hoặc đặt stent ở một hoặc nhiều động mạch tim, việc ngừng điều trị bằng thuốc giảm đau hàng ngày có thể dẫn đến cơn đau tim đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dừng lại, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Có thể gây đau đầu

Bạn thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau để điều trị chứng đau đầu, tuy nhiên, nếu ngừng sử dụng đột ngột có thể gây đau đầu tái phát. Điều quan trọng là bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi ngừng hoặc bắt đầu chế độ điều trị bằng thuốc.

Có thể gây tổn thương gan và thận

Sử dụng thuốc giảm đau mãn tính có thể gây hại cho hai trong số các cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa những gì cơ thể bạn nhận vào - gan và thận. Đối với một số người, tổn thương có thể không thể phục hồi, dẫn đến xơ gan hoặc suy thận phải lọc máu lâu dài. Luôn làm theo hướng dẫn về liều lượng và tần suất, và cẩn thận không vượt quá chúng.

Theo VietQ