Uống thực phẩm chức năng mua trên mạng, người đàn ông bị u to bất thường

Mới đây một người đàn ông ở Sóc Trăng đã mua thực phẩm chức năng trên mạng về uống để duy trì cân nặng và sức khỏe. Tuy nhiên sau khi uống bụng to dần và phát hiện có khối u to bất thường.

Theo thông tin từ Dân trí, trường hợp trên là bệnh nhân T.V.N. (59 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) vừa được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP. HCM tiếp nhận, điều trị.

Trước thời điểm nhập viện, bệnh nhân có dấu hiệu đau tức vùng bụng, đã uống thuốc nhưng không thuyên giảm, tình trạng ngày càng nặng khiến người bệnh bị căng cứng bụng, khó thở.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ ghi nhận, khoảng 1 năm trước, bệnh nhân có dấu hiệu tăng cân. Sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội, người bệnh đã mua thực phẩm chức năng không rõ loại về uống với mục đích ổn định cân nặng, duy trì sức khỏe.

Tuy nhiên, sau khi uống, bụng bệnh nhân bắt đầu to dần, khoảng 4 tháng trở lại đây vòng bụng phát triển lớn như phụ nữ đang mang bầu kèm theo những triệu chứng bất thường, ông đã đến bệnh viện kiểm tra.

uong-thuc-pham-chuc-nang-mua-tren-mang-nguoi-dan-ong-bi-u-to-bat-thuong

Uống thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Hiệp, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết, qua thăm khám ghi nhận, phần bụng trên của người bệnh có khối u kích thước lớn, giới hạn không rõ, di động kém, khi ấn vào bệnh nhân có cảm giác đau tức. Kết quả chụp bụng có bơm thuốc cản quang phát hiện, người bệnh có khối u to, nhiều thùy, mật độ không đồng nhất, kích thước rất lớn.

Sau hội chẩn, bệnh viện quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do tăng sinh mạch nhiều, mạch nuôi khối u không chỉ có cuống mạch mà còn phát triển xung quanh khối u khiến bệnh nhân mất nhiều máu trong quá trình phẫu thuật.

Hơn nữa, kích thước u lớn chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng trên, chèn ép, đè đẩy các tạng và các mạch máu xung quanh làm biến đổi giải phẫu vùng bụng, gây khó khăn trong việc xác định, kiểm soát các tạng lân cận để bóc tách".   

Sau gần 5 giờ phẫu thuật ê kíp bác sĩ đã cẩn thận tiến hành phẫu tích bóc theo vỏ của khối u, giải phóng các tạng xung quanh như đại tràng ngang, lách, tụy, cắt một phần thùy gan trái dính vào u, cắt thân vị dạ dày.

Các bác sĩ đã bóc triệt để được khối u cân nặng lên tới 3,5kg cho bệnh nhân sau đó đặt ống dẫn lưu và đóng ổ bụng. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định đây là bướu mô đệm đường tiêu hóa.

Từ trường hợp trên, BS Trần Văn Hiệp khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chủng loại, công dụng để tránh "tiền mất, tật mang". 

Do đó người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt thực phẩm chức năng chính hãng và hàng giả, hàng nhái. Cách phân biệt phổ biến nhất là qua mã vạch.

Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần quét mã UPC của TPCN các thông tin của sản phẩm sẽ hiện ra rõ ràng; màu sắc hình ảnh trên bao bì. Sản phẩm chính hãng sẽ có tem chống hàng giả. Nếu là hàng chính hãng nhập khẩu có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và tem chống hàng giả do Bộ Công an cấp.

Tuyệt đối không nên ham rẻ mua các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, đặc biệt, không nên mua theo đường xách tay, vì không thể đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rất khó để có người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sức khỏe khi có vấn đề xảy ra.

Theo thông tư 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014 quy định về quản lý thực phẩm chức năng, các yêu cầu chung đối với thực phẩm chức năng bao gồm:

Điều 3. Công bố hợp quy và phù hợp quy định an toàn thực phẩm

Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Trình tự, hồ sơ đăng ký bản công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước thực hiện theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và các điều 4, 5, 7 và 9 Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 09 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Theo VietQ