Uống 'thần dược' an cung ngưu hoàn ngừa đột quỵ, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 65 tuổi ở Vĩnh Phúc bị xuất huyết toàn thân vì uống an cung ngưu hoàn ngừa đột quỵ.

Được biết, bệnh nhân là ông N.V.H (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) do tuổi cao, vốn bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên ông luôn lo sợ mình bị tai biến. Ông nghe nói dùng an cung ngưu hoàn dự phòng tai biến mạch máu não (đột quỵ) rất tốt nên ông đã mua uống một liều. Sau khi uống 3 ngày, ông phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu gan kèm theo các biểu hiện của suy gan.

Trao đổi với báo Người lao động, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là trường hợp uống an cung ngưu hoàn gây chảy máu nghiêm trọng nhất mà Bệnh viện từng tiếp nhận.

Uống 'thần dược' an cung ngưu hoàn ngừa đột quỵ, người đàn ông nhập viện cấp cứu

 Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh báo Dân Trí

Bác sĩ Cấp cho rằng, thực tế có rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp dự trữ an cung nhưng việc uống thuốc để dự phòng đột quỵ là hoang đường. Đây là thuốc, phải có chỉ định dùng và trong trường hợp bị tai biến chứ không phải uống nó sẽ có tác dụng phòng tai biến. Về lý thuyết, trường hợp bệnh nhân bị tai biến nhồi máu não có thể cải thiện lâm sàng do thuốc làm giảm yếu tố đông máu.

Tuy nhiên, ngược lại, nếu bị tai biến xuất huyết não, uống an cung ngưu hoàn càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu. Ngay cả trường hợp tai biến nhồi máu não, có đông tắc mạch việc tùy tiện dùng thuốc có thể gây nguy cơ chảy máu bên trong, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Bệnh nhân này đang được điều trị các yếu tố gây đông máu, về cơ bản bệnh nhân sẽ dần ổn định nhưng về lâu dài thì chưa thể đánh giá do không biết tác dụng của an cung ngưu hoàng kéo dài bao lâu.

báo Dân Trí thông tin từ PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai), sự đồn thổi về loại “thần dược” an cung ngưu hoàng mạnh đến mức khiến nhiều người lưu trữ trong nhà, coi đây là một lá “bùa hộ mệnh” khi có tai biến. Không ít người đã ngậm ngùi vì người thân không qua khỏi, sống thực vật vì tin tưởng an cung ngưu hoàng. Có trường hợp bệnh nhân tai biến khi được đưa đến viện, máu đã chảy tràn trong não. Người nhà cho biết, khi thấy có dấu hiệu tai biến đã cho ngậm an cung.

Hậu quả khó lường khi người dân cứ tùy ý uống an cung ngưu hoàn, việc người dân trữ an cung ngưu hoàng trong nhà để dùng khi có tai biến là rất nguy hiểm. Bởi tai biến mạch máu não là một từ rất là chung liên quan đến các bệnh lý của mạch máu, trong đó có thể chảy máu não (xuất huyết não), nhồi máu não (tắc mạch não), theo đó cách điều trị cũng khác nhau.

Các bác sĩ cảnh báo người dân không nên uống thuốc an cung ngưu hoàn để phòng tránh đột quỵ, thay vào đó muốn phòng chống tai biến mạch máu não thì phải trị từ căn nguyên. Ví như nếu tăng huyết áp thì phải điều trị huyết áp để giảm nguy cơ vỡ mạch máu; bị xơ vữa động mạch tăng mỡ máu nhiều phải dùng thuốc chống mỡ máu....

Việc dự phòng tai biến bằng an cung ngưu hoàn không có cơ sở, và dùng khi tai biến sẽ càng nguy hiểm nếu chưa xác định được tai biến do nhồi máu hay xuất huyết não. Cách dự phòng tối ưu nhất nên giữ cuộc sống lành mạnh, kiểm soát huyết áp để chống nguy cơ tắc mạch.

Theo VietQ