Uống sinh tố giảm cân có thật sự 'thần thánh' như lời đồn?

Các loại sinh tố giảm cân có thể không hề mang lại lợi ích gì trong hành trình giảm cân của bạn - nghiên cứu mới của Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì châu Âu vừa kết luận.

Theo các nhà khoa học, gần 80% loại sinh tố giảm cân ở Anh gắn mác cam kết có lợi cho sức khỏe đều là vô căn cứ hoặc chỉ là phóng đại lên rất nhiều lần. 

Tìm hiểu về vấn đề này, Tiến sĩ Kelly Johnston và nhóm các nhà khoa học từ LighterLife and Kings College London đã tiến hành phân tích tất cả các loại sinh tố ăn kiêng được quảng cáo là "thay thế bữa ăn chính giúp kiểm soát trọng lượng” bán tại Anh vào năm 2017, dựa trên các tiêu chí về thành phần dinh dưỡng, quy định của pháp luật, sự am hiểu về sức khỏe người tiêu dùng cũng như các cam kết được nhà sản xuất đưa ra trong mỗi hộp.

Uống sinh tố giảm cân có thật sự 'thần thánh' như lời đồn?

 Việc uống các loại sinh tố giảm cân rất được ưa chuộng tại Anh vì dễ áp dụng và giúp cho việc giảm cân nhẹ nhàng hơn. 

Kết quả là chỉ có 10 nhãn hiệu cung cấp đủ thông tin theo yêu cầu phải ghi trên nhãn mác sản phẩm theo tiêu chuẩn EU. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, phần lớn đều không đáp ứng được cả các tiêu chí cơ bản nhất để được gọi là một sản phẩm "thay thế bữa ăn chính giúp kiểm soát cân nặng". 

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết 90% các sản phẩm được kiểm nghiệm chỉ đạt được một cam kết về dinh dưỡng và hơn một nửa là đạt một cam kết về sức khỏe. Tuy nhiên, 79% các sản phẩm đạt yêu cầu này lại không tuân thủ đúng các quy định. Nhưng điều đó không khẳng định tất cả các hộp sinh tố giảm cân bán trên thị trường đều không hiệu quả. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu cho rằng chúng vẫn có những ảnh hưởng tích cực đến quá trình điều chỉnh cân nặng nếu đáp ứng đủ các yêu cầu.

Chuyên gia dinh dưỡng danh tiếng Desiree Nielsen cho hay những kết quả nghiên cứu từ Anh hoàn toàn không làm cô ngạc nhiên. Trong khi nghiên cứu chỉ tập trung ở Vương quốc Anh, Nielsen cho biết cả những người tiêu dùng Canada cũng cần phải chú ý. Dù Canada có cả một hệ thống sản xuất các loại đồ uống giảm cân như thế này, thì những sản phẩm không rõ nguồn gốc vẫn có khả năng trà trộn khi bán ra ngoài thị trường.

“Ở Canada, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm trên thị trường cam kết có lợi cho việc giảm cân, không chỉ riêng sinh tố ăn kiêng”, Nielsen nói. “Các nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kĩ về nhu cầu khách hàng trước khi cho ra đời các sản phẩm giảm cân. Từ đó, họ sẽ dùng những cam kết rất hấp dẫn về sức khỏe và dinh dưỡng như không có đường hoặc độ béo thấp, để kích thích việc mua hàng”.

Uống sinh tố giảm cân có thật sự 'thần thánh' như lời đồn?

Hầu hết những loại thức uống giảm cân đều cam kết dựa trên nhu cầu của người dùng

"Trước đây, chúng tôi từng nghĩ rằng nếu bạn thay thế một bữa ăn với lượng calo cao với một chai sinh tố có lượng calo thấp hơn, thì sự thiếu hụt calo sẽ giúp bạn giảm cân. Và đối với một số người, việc này là có thể", cô giải thích. "Đây có thể là cách mà một chuyên gia y tế sử dụng để giúp khách hàng của mình trong việc giảm cân cũng vì lý do trên."

Nữ chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, phải có rất nhiều yếu tố đi kèm để loại sinh tố giảm cân này thực sự có hiệu nghiệm, bao gồm cả việc người dùng sẽ không bị cảm giác đói nhanh khi chỉ uống sinh tố thay cho cả một bữa ăn, và không bị "bội thực" vì việc ăn bù nhiều hơn sau đó.

"Đồ uống thường ít có khả năng làm no, và nếu chúng có lượng đường cao, thì việc lượng đường trong máu tăng và giảm đột biến có thể dẫn đến việc tăng cảm giác thèm ăn, làm cho việc giảm calo thực sự là cơn ác mộng" - Nielsen giải thích. 

Mặc dù nhiều loại sinh tố giảm cân có bổ sung vitamin và khoáng chất, thì hầu hết chúng vẫn chỉ là thực phẩm được chế biến sẵn, giàu đường hoặc có chứa chất làm ngọt nhân tạo, và không hề liên quan đến phần dinh dưỡng mà bạn cần phải nhận được khi thực hiện chế độ ăn kiêng. Nhiều người đã bỏ quên những thực phẩm có lợi như trái cây và rau quả. Vì vậy, việc mất một bữa ăn một ngày có thể khiến con người bị thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nielsen cho biết: “Uống sinh tố giảm cân sẽ không bao giờ là lựa chọn đầu tiên của tôi khi đưa ra lời khuyên cho những người cần giảm cân vì mục tiêu sức khỏe”. "Giảm cân nên được tiến hành dần dần thông qua việc thay đổi lối sống, thứ có thể duy trì lâu dài cho cuộc sống, chứ không phải để bạn dành cả phần đời còn lại vào việc ăn - không ăn, tăng rồi lại giảm cân mãi."

Theo VietQ