Uống bia thì đừng động đến loại thức ăn này kẻo bệnh Gout sẽ đến "thăm" bạn sớm thôi

Các loại hải sản như cá, tôm, cua, nghêu, sò huyết... có hàm lượng đạm khá cao. Nếu dùng chúng kèm với thức uống là bia thì có hại vì bia cản trở quá trình bài tiết đạm thừa ra khỏi cơ thể.

Người Việt thường uống bia khi ăn hải sản, đây là một thói quen rất có hại vì tôm, cua sản sinh ra axit uric (nguyên nhân gây bệnh Gout, sỏi thận…) và khi uống đồng thời với bia sẽ đẩy nhanh tốc độ hình thành của acid uric.

uong-bia-thi-dung-dong-den-loai-thuc-an-nay-keo-benh-gout-se-den-tham-ban-som-thoi

Vừa ăn hải sản vừa uống rượu bia dễ gây ra bệnh gout - một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất.

Ngoài bia ra thì khi ăn hải sản xong cũng không nên uống trà bởi trong lá chè có acid tannic, đồng thời chất canxi trong hải sản khi kết hợp với trà gây khó khăn cho tiêu hóa, tăng cơ hội kết hợp tương tác giữa acid tanic và canxi gây sỏi. Nếu muốn uống trà, nên uống sau khi ăn hải sản khoảng 2 giờ.

Ăn xong hải sản cũng không nên tráng miệng bằng hoa quả tươi ngay. Cá, tôm, cua … đều có giá trị dinh dưỡng canxi và protein cao. Nhưng trong hoa quả lại có rất nhiều tanin, nếu sau khi ăn hải sản lập tức ăn hoa quả không những ảnh hưởng đến sự hấp thụ đối với protein mà chất canxi trong hải sản sẽ kết hợp với tannin của hoa quả, làm cho canxi khó dung hòa, từ đó gây kích thích cho dạ dày, đường ruột, thậm chí gây đau bụng, buồn nôn... Tốt nhất nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản khoảng 2 tiếng.

Khi ăn hải sản, cần chế biến kỹ, chín để tiêu diệt hết các vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh đường ruột thậm chí cả não và mắt…

Khác với các loại thịt, trong hải sản chứa rất nhiều loại vi khuẩn có thể chịu được nhiệt độ thấp. Bởi vậy, bất kỳ loại hải sản nào cũng nên được chế biến ở trạng thái tươi ngon.

Việc ướp đá hay bảo quản hải sản trong tủ lạnh không thể triệt tiêu được các vi khuẩn và mầm bệnh mà chỉ tạm thời làm chậm lại các hoạt động của chúng. Nếu để trong tủ lạnh lâu ngày, hàm lượng vi khuẩn sẽ tăng nhanh, đại bộ phận protein cũng sẽ bị biến tính. Khi đó, hải sản không thích hợp chế biến bằng cách luộc, hấp.

Nên chế biến bằng phương pháp dùng nhiệt độ cao như chiên, rán. Hải sản không những có được hương vị thơm ngon mà còn tiêu trừ được các loại vi khuẩn.

Theo các chuyên gia, tốt nhất vẫn nên chế biến và thưởng thức trong vòng một ngày từ khi mua về, không nên bảo quản trong thời gian quá lâu.

uong-bia-thi-dung-dong-den-loai-thuc-an-nay-keo-benh-gout-se-den-tham-ban-som-thoi

Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nói chung, khi chế biến hải sản cần đun sôi nước khoảng 4 - 5 phút để khử trùng đầy đủ.

Không nên tùy tiện ăn hải sản lạ bởi một số có hàm lượng độc tố rất cao. Nếu ăn, không ăn đầu, trứng, gan cá sống ở vùng biển nước ấm vì chất độc thường tập trung ở những bộ phận này.

Không được ăn các loại có độc như: cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển, cua biển... Các loại độc tố này thường không bị phá hủy bởi nhiệt nóng khi đun nấu hay các biện pháp chế biến thông thường. Không nên ăn các loại hải sản sống ở vùng nước bị nghi ô nhiễm.

Theo GiaDinh