Ung thư mũi có chữa được không?

Ung thư mũi là một căn bệnh rất hiếm gặp. Việc điều trị ung thư mũi phải phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh.

ung-thu-mui-co-chua-duoc-khong

Ung thư mũi là gì?

Ung thư mũi là căn bệnh ác tính xảy ra khi có sự biến đổi của các tế bào lót nằm ở khu vực phía sau mũi. Thông thường thì nam giới có khả năng mắc ung thư mũi cao hơn nữ giới. Độ tuổi phổ biến nhất thường rơi vào khoảng 35 – 55 tuổi.

Khi mắc bệnh ung thư mũi người bệnh thường có các triệu chứng như: ù tai, đau đầu, chảy máu mũi, thường xuyên nghẹt mũi, đau và tê các bộ phận trên mặt,…

Nguyên nhân gây bệnh là do liên quan đến thuốc lá, tiếp xúc khói bụi nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường, khói động cơ, tiếp xúc chất vòng thơm, formaldehyd...

Bệnh ung thư mũi có chữa được không?

Bệnh ung thư mũi nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh có thể sống thêm nhiều năm hơn. Tuy nhiên, như đã nói việc phát hiện sớm bệnh thường rất khó vì nó nằm ở vị trí rất khó phát hiện ra được đặc biệt bằng mắt thường.

Đa số thì phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Ung thư mũi giai đoạn cuối là tình trạng bệnh đã có những biểu hiện rõ rệt đồng thời có thể di căn sang nhiều bệnh khác và việc điều trị lúc này là rất khó khăn, tỷ lệ sống và thời gian sống là rất ít.

Nếu như bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu thì phương pháp điều trị chính là xạ trị. Các tia xạ trị sẽ được chiếu từ vùng khoang mũi kéo xuống cổ nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư ở mũi và các vùng lân cận. Tuy nhiên, việc xạ trị có thể khiến người bệnh gặp những tác dụng phụ như: rụng tóc, miệng khô lở loét, vùng da quanh mũi và má bong tróc,… Do đó, sau mỗi lần xạ trị người bệnh cần phải có một chế độ chăm sóc đặc biệt để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Còn đối với trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối thì lúc này các tế bào ung thư hầu như đã di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể. Do vậy, phương pháp điều trị chủ yếu là duy trì sự sống cho người bệnh và làm giảm bớt những cơn đau đớn do bệnh gây nên.

Như vậy, việc điều trị ung thư mũi phải phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh. Tuy nhiên, có một yếu tố rất quan trọng và ảnh hưởng không kém đến kết quả điều trị đó là tinh thần của người bệnh. Người bệnh cần lạc quan, tin tưởng vào sự điều trị của bác sĩ và phối hợp điều trị để đạt kết quả tốt nhất.

Theo GiaDinhVietNam