Úc đẩy mạnh “không chích ngừa, không chơi”

Chính phủ Úc đang lên kế hoạch cấm trẻ em không được chích ngừa vào học tại các trường mẫu giáo.

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo bang và lãnh thổ gần đây, Thủ tướng Malcolm Turnbull kêu gọi thông qua các đạo luật phù hợp để bảo vệ trẻ em thoát khỏi bệnh tật. Theo đề xuất mới của ông Turnbull, tỉ lệ chích ngừa ở tất cả trường mẫu giáo và nhà trẻ sẽ được công khai cho các cha mẹ, đồng thời không ai còn được phép phản đối việc chích ngừa.

Viện dẫn trường hợp một em bé chết vì ho gà, ông Turnbull nói: “Đây không phải là chuyện lý thuyết mà là vấn đề sống - chết. Khi cha mẹ không cho con đi chích ngừa, họ không chỉ đẩy con của họ vào nguy hiểm mà còn khiến con cái của những người khác bị vạ lây. Chúng tôi phải làm cho các bậc cha mẹ tin tưởng rằng con cái họ sẽ được an toàn khi đến nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo”.

'Úc đẩy mạnh “không chích ngừa, không chơi”
5% trẻ em ở Úc không được chích ngừa đầy đủ Ảnh: CAMBERWELL JUNCTION ELC

“Nếu quý vị, bậc làm cha làm mẹ, mong chờ cộng đồng hỗ trợ qua các khoản chi trả an sinh xã hội hoặc được tiếp cận chương trình chăm sóc y tế thì quý vị cần nỗ lực đóng góp cho cộng đồng bằng cách bảo vệ những đứa trẻ khác” - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc Michael Gannon khẳng định, đồng thời cảnh báo trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm trùng.

Theo đài BBC, các tổ chức y tế ủng hộ quan điểm trên với lý do cha mẹ và cộng đồng đều có bổn phận bảo vệ trẻ em. Một cuộc thăm dò gần 2.000 cha mẹ ở Úc cho thấy 5% trẻ em không được chích ngừa đầy đủ. Cho đến giờ, 3 bang Queensland, New South Wales và Victoria đã thực thi luật “không chích, không chơi”, tức đòi hỏi trẻ em có chích ngừa mới được vào nhà trẻ.

Theo Lục San (Nguoilaodong)