Uber “ngồi mát” thu tiền tỷ: Thâm nhập lớp huấn luyện làm tài xế

Bất cứ ai sở hữu ô tô đều có thể trở thành tài xế taxi Uber, kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Uber “ngồi mát” thu tiền tỷ: Thâm nhập lớp huấn luyện làm tài xế
Những người có nhu cầu đều phải tham dự lớp tập huấn trước khi gia nhập hệ thốngcủa Uber. Ảnh: Tạ Tôn

Chỉ với chi phí 2 triệu và sau ba tuần để hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bất cứ ai sở hữu xe ô tô đều có thể trở thành tài xế taxi Uber, kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Trong vai người có nhu cầu trở thành tài xế taxi Uber, PV Báo Giao thông có mặt tại tầng 8, tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội, là nơi đặt Văn phòng Uber. Tại đây, chúng tôi được giới thiệu vào phòng gặp hai nhân viên của Uber. Hai người này cho biết, những người có nhu cầu đều phải tham dự lớp tập huấn trước khi gia nhập hệ thống của Uber.

Không chạy vẫn… có tiền

9h sáng 8/1, PV có mặt tại địa chỉ 266 Đội Cấn để tham dự khóa học do Uber tổ chức. Theo giới thiệu của một nhân viên về mô hình hợp tác, thông qua phần mềm Uber, khi khách hàng chọn địa điểm cần đón và nhấn nút yêu cầu xe, tín hiệu được phát cho duy nhất một tài xế có vị trí gần nhất với hành khách. Tài xế nhận tín hiệu, sau đó đi theo chỉ dẫn và đón khách. Qua hệ thống giám sát chất lượng, hành khách sẽ đánh giá chất lượng sau mỗi chuyến đi qua hệ thống “sao” từ 1 - 5 sao.

Đáng chú ý, tài xế Uber có thời gian làm việc linh hoạt theo điều kiện của mình (toàn thời gian hoặc lúc rảnh rỗi). Nếu có công việc bận, chỉ cần nhấn nút thoát khỏi phần mềm.

Tài xế được hưởng thu nhập hấp dẫn, tùy theo thời gian và chất lượng phục vụ. Hệ thống tăng giá cước trong giờ cao điểm - xác định được khu vực đông khách để có doanh thu cao hơn. Tất cả doanh thu thanh toán vào thứ 6 hàng tuần qua tài khoản ngân hàng của chủ xe. Chủ xe sẽ nhận được sao kê chi tiết doanh thu của từng chuyến đi và từng tài xế, có doanh thu ngay khi đăng ký Uber.

Theo giới thiệu, các dòng sản phẩm của Uber Hà Nội gồm Uber X (dòng ô tô bình dân), tài xế thu nhập đạt 20 - 25 triệu đồng/tháng gồm các xe như: Kia Morning, Forte; Hyundai I10, I20, I30, Accent, Avante, Elantra, Toyota Yaris, Vios, Ford, Fiesta, Focus, Ecosport, Chevrolet Cruze, Spark… Uber Black (dòng xe hạng sang) thu nhập đạt 25 - 30 triệu đồng/tháng, tiêu biểu như: Camry, CXD, BMW, Lexus, Mercedes, các dòng xe 7 chỗ…

Về phương thức thanh toán cước đi xe hành khách có thể trả trực tiếp cho tài xế (tiền mặt) hoặc thanh toán qua thẻ.

Đối với Uber X, tài xế nhận doanh thu 5.000 đồng/km và 300 đồng/phút (tính theo thời gian tài xế online, mở phần mềm để tiếp nhận lệnh điều xe của Uber, thậm chí tài xế chỉ cần online, không có khách vẫn được trả từ 45 - 95 nghìn đồng/giờ tùy theo giờ thấp điểm, cao điểm). Uber Black là 9.500 đồng/km và 800 đồng/phút. Uber thu 20% trên tổng doanh thu để duy trì phần mềm và để đảm bảo doanh thu tối thiểu trên mỗi giờ, nếu tài xế đạt đủ 4 điều kiện bắt buộc mỗi tuần. Ví dụ, doanh thu tối thiểu tại giờ cao điểm là 95 nghìn/giờ, nếu lái xe chỉ chạy được một “cuốc” ngắn và chỉ thu được từ khách 50 nghìn thì Uber sẽ hỗ trợ thêm 45 nghìn đồng.

Thưởng tiền cho người giới thiệu

Để khuyến khích nhiều người gia nhập Uber, sau khi chủ xe mới chạy đủ 10 chuyến đầu tiên thì người giới thiệu sẽ được Uber tặng 1 triệu đồng.

Mô hình kinh doanh của Uber thành lập vào năm 2009 tại Mỹ, đến nay đã phát triển tại hơn 350 thành phố và 60 quốc gia trên toàn thế giới, giá trị doanh nghiệp được định giá 51 tỷ USD.

Tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP HCM, ước tính có khoảng 4.000 taxi Uber đang hoạt động. Ngoài khoản chia lợi nhuận cho tài xế, Uber có thể kiếm được 30 tỷ đồng/tháng từ khoản thu 20% và chuyển về Hà Lan mà không phải chịu bất cứ loại thuế nào.

Do vậy, hoạt động của Uber đang được coi là kinh doanh trái pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi, Sở GTVT đang kiến nghị UBND TP xem xét về hoạt động của taxi Uber.

Về thủ tục pháp lý, theo hướng dẫn của nhân viên Uber, tài xế có GPLX B2, giấy xác nhận dân sự, hạnh kiểm ở địa phương và các loại giấy tờ như: Giấy đăng ký kinh doanh (hộ cá thể hoặc doanh nghiệp), giấy phép vận tải hành khách Sở GTVT cấp (dạng xe chạy hợp đồng); Xe lắp giám sát hành trình GPS hợp chuẩn, đăng kiểm có chức năng kinh doanh có GPS hợp chuẩn. Thời  hạn hoàn thành giấy tờ là ba tuần kể từ ngày đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản.

Khi PV đặt vấn đề, khi lưu thông trên đường, nếu bị TTGT, CSGT “hỏi thăm” thì đối phó thế nào, một nhân viên của Uber cho biết: “Nếu xin đầy đủ giấy tờ thì không sợ cơ quan chức năng xử lý. Vì thế, chủ phương tiện phải chủ động hoàn thiện các thủ tục để có cơ sở pháp lý hoạt động Uber. Khi gặp CSGT, TTGT dừng xe kiểm tra, xử lý thì xuất trình đầy đủ giấy tờ thì CSGT, TTGT không thể làm gì được.

Chỉ trong trường hợp, chủ phương tiện điều khiển xe ô tô Uber vi pham giao thông hoặc thiếu một trong số các loại giấy tờ mới bị xử lý theo quy định”.

Vì Uber, hãng taxi lớn nhất San Francisco xin phá sản

Công ty Taxi lớn nhất San Francisco - Yellow Cab vừa nộp đơn xin phá sản, một phần do cạnh tranh không lại với hình thức gọi taxi qua ứng dụng như Uber và Lyft.  Trong thư gửi tới cổ đông mới đây, bà Pamela Martinez - Chủ tịch Yellow Cab cho biết, nguyên nhân khiến hãng taxi lớn nhất San Francisco phá sản là do thua lỗ tài chính nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là hệ quả của việc ứng dụng gọi taxi “lên ngôi”. Các ứng dụng này được đánh giá là rẻ hơn và thuận tiện hơn. Không chỉ vậy, tài xế cũng đổ xô sang làm việc cho Uber, Lyft với mong đợi sẽ có nhiều hành khách hơn và thời gian làm việc linh hoạt hơn. Ít tài xế đồng nghĩa ít người mang lợi nhuận về cho Yellow và giá trị của Công ty Yellow Cab đã giảm hơn 40% trong 5 năm qua.

Xuân Minh

Theo Văn Huế(Baogiaothong)