Tuyệt chiêu phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc các chị em nên biết

Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên cách chọn mận ngon và phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc thì không phải ai cũng biết

Mẹo phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Hàm lượng vitamin C trong mận giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể. Nhờ vậy, ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn. Ngoài ra, mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Mận là một trọng những loại quả đặc sản của các tỉnh miền núi phía Bắc: Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La, nhưng theo các tín đồ “sành ăn” thì mận Hậu của Mộc Châu – Sơn La mới chính là loại mận ngon nhất. Tuy nhiên, lợi dụng thị hiếu của người tiêu dùng, mận Trung Quốc kém chất lượng đang dễ dàng trà trộn và được bán cùng mận Việt Nam mà không phải ai cũng có thể phân biệt được.

Dưới đây là một số tư vấn giúp bạn chọn mận ngon, tránh mua phải mận Trung Quốc.

tuyet-chieu-phan-biet-man-viet-nam-va-man-trung-quoc-cac-chi-em-nen-biet

Dựa vào mùa vụ

Mận Việt Nam thường có những loại phổ biến như mận cơm và mận hậu. Những quả mận đầu tiên thường có vào tháng 3 âm lịch và khoảng tháng 7 âm lịch là hết mùa. Mận cơm thu hoạch được trước so với mận Hậu.

Vì vậy, những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Nhiều người cũng có kinh nghiệm không nên mua mận đầu mùa vì nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ cho yên tâm.

tuyet-chieu-phan-biet-man-viet-nam-va-man-trung-quoc-cac-chi-em-nen-biet

Mận của Việt Nam thường là quả nhỏ, có phấn trắng trên quả

Hình dáng

Mận của Việt Nam thường là quả nhỏ, không to như mận của Trung Quốc. Màu sắc: mận Trung Quốc có màu vàng mờ, còn mận Việt Nam chín có màu đỏ, tím rất bắt mắt.

Về hương vị

Mận Việt Nam thường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ. Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

tuyet-chieu-phan-biet-man-viet-nam-va-man-trung-quoc-cac-chi-em-nen-biet

Mận Việt Nam thường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ

Cách phân biệt mận Sapa Lào Cai và mận Trung Quốc

Toàn bộ mận Sapa Lào Cai đều hết mùa vào khoảng giữa tháng 7 và cuối tháng 7 vì vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc.

Không chỉ vậy mận Sapa Lào Cai cũng có màu tím, vị ngọt nhưng lại là loại quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc.

Bên cạnh đó mận Sapa còn có loại mận Hậu nhưng vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng và ăn có vị chua. Còn loại mận Tà van nhỏ thì chỉ nhỏ như ngón tay cái và có màu tím rất đẹp nhưng loại mận này rất chua nên thường chỉ dùng ngâm rượu vang, làm siro.

Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà Sa Pa thì có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo và vị chua, bên ngoài có lớp phấn trắng.

Một số lưu ý khác

Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.

Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Với những mẹo nhỏ này bạn có thể tự tin hơn khi đi mua mận và thưởng thức nó một cách ngon lành. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều vì mận có tính nóng dễ làm cơ thể bị nóng nhất là trong mùa hè này nhé!

Theo GiaDinhVietNam