Tuyên án mẹ nữ sinh giao gà và đồng bọn

Sau một ngày xét xử, chiều muộn 27/11, TAND tỉnh Điện Biên đã đưa ra phán quyết đối với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên và đồng bọn do có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cụ thể, khép lại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Điện Biên đã lần lượt quyết định tuyên phạt Trần Thị Hiền (SN 1975) 20 năm tù, Vì Thị Thu (SN 1982) tù chung thân, Bùi Văn Công (SN 1975) 20 năm tù và Lường Văn Hùng (SN 1991) tù chung thân cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Riêng Vì Văn Toán (SN 1982) nhận án chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và 7 năm tù về tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là chung thân.

Điều đáng nói là bị cáo Trần Thị Hiền chính là mẹ ruột của chị Cao Mỹ Duyên – nữ sinh bị bắt giữ, hãm hiếp và sát hại vào dịp Tết Âm Lịch vừa qua. Bị cáo Hiền bị VKSND tỉnh Điện Biên xác định đã mua 2 bánh heroin của Bùi Văn Công.

Theo đó, giữa năm 2017, Trần Thị Hiền tới nhà Công hỏi mua 4 bánh heroin với giá 160 triệu đồng/bánh. Công nhận lời và tới tìm nguồn ma túy từ Vì Thị Thu. Tiếp đến, Thu mua 2 bánh heroin của một người không rõ về bán cho Công.

Có "hàng", Công rủ thêm Lường Văn Hùng đi nhận, giao ma túy cho Trần Thị Hiền tại một nghĩa trang và hứa sẽ chia tiền lãi. Tuy nhiên, khi "giao dịch", bị cáo Hiền chỉ trả 290 triệu đồng, nợ lại 30 triệu đồng. Ngoài ra, Công và Hùng còn sử dụng chất ma túy tại nhà Vì Văn Toán.

tuyen-an-me-nu-sinh-giao-ga-va-dong-bon

Bị cáo Trần Thị Hiền và đồng bọn trước giờ tuyên án. Ảnh: Bảo Châu

Tại tòa, bị cáo Vì Thị Thu không nhận mua bán 2 bánh heroin, nói bị ép cung... nên phải nhận tội trong giai đoạn điều tra. Trong khi đó, chồng của Thu là Vì Văn Toán nói vợ mình có bán ma túy cho Công. Các bị cáo Công, Hùng thừa nhận lời khai của Toán.

Về phần mình, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên kêu oan, nói không mua bán ma túy và cho rằng nhóm Công, Toán, Hùng đã bàn bạc, lên kế hoạch đổ tội cho mình sau khi bắt giữ, xâm hại và giết chết con gái bị cáo này.

Bị cáo Hiền nói: "Chúng giết con tôi nhưng sau đó chưa bị bắt ngay nên đã bàn bạc để hãm hại tôi... Tôi biết nếu trên đời có người mẹ tham tiền, bỏ con bị giết sẽ bị cả xã hội lên án ghét bỏ, tôi không bao giờ làm điều đó".

Trần Thị Hiền tiếp lời: "Nếu buôn heroin thì có chết không hối hận vì người nhà tôi cũng nghiện, tôi khuyên can bỏ được nhưng nghiện lại nên tôi biết đây là cái chết trắng, tôi sẽ không dính vào. Bọn chúng hút hít nên giết con tôi, chủ tọa hãy giúp tôi để tìm công lý, minh oan cho tôi".

Bào chữa cho bị cáo Hiền, các luật sư Giang Hồng Thanh, Lê Hồng Hiển cho rằng hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn như Công có lúc khai đã nhận từ bà Hiền 290 triệu đồng tiền bán ma túy, lúc khai 300 triệu, lúc khác khai đã nhận đủ.

tuyen-an-me-nu-sinh-giao-ga-va-dong-bon

Bị cáo Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu trong vụ án hãm hiếp, sát hại nữ sinh giao gà.

Lời khai của Công và Hùng cũng mâu thuẫn về màu sắc áo bị cáo Hiền mặc, quá trình giao nhận ma túy và đưa tiền về cho Vì Thị Thu... Vì vậy, các luật sư đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng đủ căn cứ các bị cáo đã mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tòa án cũng ghi nhận Vì Văn Toán khai từng mua 2 bánh heroin của 1 người Lào rồi bán cho Trần Thị Hiền với giá 300 triệu đồng; do chỉ có lời khai của Toán, không có căn cứ làm rõ nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngay trước đó, tại phần luận tội các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Vì Thị Thu án tù chung thân, Lường Văn Hùng 20 năm tù, Bùi Văn Công 20 năm tù, Trần Thị Hiền 20 năm tù cùng về tội danh bị truy tố.

Riêng bị cáo Vì Văn Toán bị đề nghị tuyên phạt 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và từ 7 năm tù đến 8 năm tù về tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, VKS đề nghị xử phạt bị cáo này từ 27 năm tù đến 28 năm tù.

Sau khi tòa tuyên án xong, bị cáo Trần Thị Hiền liên tục gào thét: "Tôi bị oan, tôi bị oan".

Theo GiaDinh