Tưởng đau vai gáy xoàng, người mẹ hoàng phát hiện trọng bệnh ngay trước ngày cưới con gái

Tưởng chỉ đau vai gáy thông thường vì làm nghề may, bà Th bàng hoàng phát hiện khối u lớn, suýt cướp đi sinh mạng ngay trước ngày cưới con gái.

Bà Vũ Thị Th (55 tuổi, ở Hưng Yên), bị đau vai gáy đã 6 năm nhưng nghĩ do mình làm nghề thợ may, phải ngồi nhiều nên việc đau vai gáy là bình thường. Đến cuối năm 2018, trong lúc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cưới con gái, bệnh nhân xuất hiện đau vai gáy nhiều, kèm đau ngực, sụp mi mắt 2 bên, đi khám ở Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai, phát hiện khối u trung thất trước kích thước 8x10 cm.

Khối u xâm lấn rộng vào màng tim, làm tắc gần hoàn toàn hệ tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch vô danh, u ranh giới không rõ với thùy trên phổi phải, nhiều dịch màng phổi. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị u tuyến ức typ AB. Tình trạng bệnh được các bác sỹ đánh giá là hết sức nghiêm trọng.

Khi phát hiện ra bệnh cả bệnh nhân và gia đình đều hết sức bàng hoàng vì các biểu hiện trước đấy của bệnh nhân không có gì đáng kể.

tuong-dau-vai-gay-xoang-nguoi-me-hoang-phat-hien-trong-benh-ngay-truoc-ngay-cuoi-con-gai

Hình ảnh CT trước phẫu thuật: Khối u lớn xâm lấn màng tim, phổi gây tắc gần hoàn toàn hệ tĩnh mạch chủ trên

Sau khi bàn bạc, hội đồng chuyên môn đa khoa, các bác sĩ quyết định sẽ tiến hành phẫu thuật sớm, bởi nếu chậm trễ, khối u xâm lấn sâu vào tim phổi, khả năng phẫu thuật sẽ rất khó thực hiện, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa.

Ngày 20/12/2018, ca mổ được tiến hành. 5 giờ phẫu thuật là cuộc đấu trí căng thẳng của các bác sĩ để giành lại sự sống cho bệnh nhân: bác sĩ phải cưa toàn bộ xương ức, mở ngực trước bên, cắt bỏ toàn bộ khối u, cắt toàn bộ phần màng tim, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh.

Các bác sĩ còn tạo hình lại hệ tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh bằng miếng vá nhân tạo, cắt thùy giữa phổi (P), lấy hạch trung thất.

Tuy nhiên sau phẫu thuật 3 ngày bệnh nhân tiến triển nặng lên. Bà Th xuất hiện đợt cấp nhược cơ, viêm phổi 2 bên, chụp phim trường phổi 2 bên trắng xóa, sốc nhiễm khuẩn, sốt cao liên tục, nồng độ Oxy máu tụt thấp, cấy dịch phế quản ra vi khuẩn Acinetobacter baumannii kháng lại gần như tất cả các loại kháng sinh hiện có.

Tình trạng hết sức nguy kịch đe dọa tính mạng. Đã có lúc gia đình không còn hi vọng và nghĩ đến việc chuẩn bị lo hậu sự cho bệnh nhân. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các thầy thuốc, sự tin tưởng của gia đình, sau 1 tháng điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, được mở khí quản, điều trị kháng sinh tích cực và lọc huyết tương 14 lần, bệnh nhân dần ổn định, tự thở, ho khạc được, tình trạng viêm phổi và nhiễm trùng được kiểm soát và phim chụp CLVT không còn hình ảnh khối u.

Ngày 12/2/2019, sau gần 2 tháng nằm viện, bệnh nhân được các bác sỹ cho xuất viện với tình trạng hồi phục hoàn toàn không có biến chứng

Theo các bác sĩ, khối u trung thất, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết có thể là lành tính hoặc ác tính, giai đoạn sớm bệnh nhân gần như không có triệu chứng.

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời khối u có thể xâm lấn gây chèn ép tim, phổi, mạch máu lớn cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng sống, chức năng hô hấp, tuần hoàn... Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh.

Theo GiaDinh