Tuổi thọ cao nhất của con người có thể đạt được là bao nhiêu?

Các nhà khoa học dự đoán con người có thể sống đến 130 tuổi trong thế kỷ này.

tuoi-tho-cao-nhat-cua-con-nguoi-co-the-dat-duoc-la-bao-nhieu

Bà Jeanne Calment, người Pháp từng chia sẻ vui vẻ, không kiêng khem gì, kể cả thuốc lá là bí quyết giúp bà sống lâu

 

Tuổi thọ của con người là bao nhiêu là câu hỏi được mọi người quan tâm và giới khoa học cũng nghiên cứu để tìm ra câu trả lời trong nhiều năm qua.

Hiện nay, kỷ lục người sống lâu nhất trên thế giới là bà Jeanne Calment, một phụ nữ Pháp sinh năm 1875, qua đời vào năm 1997, ở tuổi 122 năm 164 ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học phát hiện ra rằng con người có thể sống lâu hơn con số 122 này.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tuổi thọ của hơn 3.800 cao tuổi người Italia, những người đã vượt qua tuổi 105 và hơn 9.800 người có tuổi thọ tương tự ở Pháp. Kết quả cho thấy khi con người đạt đến độ tuổi hơn 110, những người có gen kém và sức khỏe không tốt sẽ chết, nhưng cơ hội sống sót là khoảng 50/50.

Việc cải thiện chăm sóc sức khoẻ và lối sống trong những năm qua mà con người luôn nỗ lực khiến các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng sẽ có ai đó đạt đến độ tuổi 130 ngay trong thế kỷ này.

Tiến sĩ Léo Belzile, nhà thống kê đứng đầu cuộc nghiên cứu từ Trường Kinh doanh HEC ở Montreal cho biết: "Khi dân số thế giới không ngừng tăng lên, ngày càng có nhiều người đạt 100 tuổi và hơn 110 tuổi. Với tỷ lệ 50/50, chúng tôi hi vọng chờ đợi ai đó sẽ sống đến 130 tuổi".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science nhằm xác định xem có giới hạn tuổi thọ của con người. Ở tuổi 108, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong của mọi người bắt đầu ổn định, đạt khoảng 50/50.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hiểu biết thực nghiệm vững chắc về tỷ lệ tử vong của con người ở độ tuổi cực cao là một cơ sở cho nhằm tìm ra phương pháp chữa trị, hạn chế quá trình lão hóa.

Tiến sĩ Belzile nói: "Mọi người bị cuốn hút với ý tưởng sống trường thọ mãi mãi, nhưng tiếc là rất ít người đạt đến độ tuổi siêu già này".

Ở Anh và xứ Wales, tính từ năm 1968 đến năm 2017, chỉ có 157 người siêu tuổi thọ trên 110 tuổi.

Hiện tại, người cao tuổi nhất thế giới và sống lâu thứ ba từ trước đến nay là Kane Tanaka, 118 tuổi, người Nhật Bản. Các chuyên gia cho rằng người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ chế độ ăn nhiều cá, ít chất bão hòa và dịch vụ y tế tốt.

tuoi-tho-cao-nhat-cua-con-nguoi-co-the-dat-duoc-la-bao-nhieu

Hàng năm, hàng chục đội từ khắp Nhật Bản tập hợp đến thị trấn Ito để tranh tài tại một trong những sự kiện thể thao độc đáo nhất thế giới - Giải vô địch đấu gối toàn quốc.

 

Theo GiaDinh