Tước giấy phép kinh doanh cây xăng găm hàng chờ tăng giá

Thông tin trên là khẳng định của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khi đề cập các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu trên địa bàn.

Tại buổi họp báo chiều 10/2, PGĐ Sở Công thương TP.HCM - ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hoạt động khai thác và cung ứng xăng dầu trên thế giới gặp phải một số vấn đề khá phức tạp và khó khăn, dẫn đến nguồn cung bị ảnh hưởng, giá cả có xu hướng tăng.

Về mặt giá cả, giá xăng dầu được điều hành theo giá thế giới, Việt Nam điều chỉnh giá mặt hàng này 1 tháng 3 kỳ vào các ngày 1, 11 và 21. Đợt điều chỉnh vừa rồi rơi đúng ngày mùng 1 tháng 2 tức mùng 1 Tết Nguyên đán nên cơ quan chức năng không kịp điều chỉnh giá, dẫn tới thời gian điều hành kéo dài từ ngày 21/1 đến 11/2, mất tới 20 ngày.

Trong thời gian trên, giá dầu thế giới và một số mặt hàng liên quan lại tăng 9-10 USD/thùng. Việc tăng giá của thế giới chắc chắn dẫn tới việc ngày 11/2 khi điều chỉnh thì giá xăng dầu trong nước sẽ tăng.

Trước những thông tin như vậy, người kinh doanh có tâm lý hạn chế bán để chờ tăng giá lên. Về sức cầu, người sử dụng nhiều thấy nguy cơ giá tăng sẽ tăng cường thu mua, dự trữ... đặc biệt đối với các đơn vị sử dụng nhiều nhiên liệu như lĩnh vực vận tải đường thủy.

Những yếu tố trên dẫn tới khó khăn chung trên toàn thị trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không tình trạng găm hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM, ông Phương khẳng định, không có tình trạng này.

"Tất cả các trường hợp kiểm tra, nếu phát hiện cây xăng có dấu hiệu găm hàng đều bị xử lý, kể cả rút giấy phép", ông nói.

tuoc-giay-phep-kinh-doanh-cay-xang-gam-hang-cho-tang-gia

Lãnh đạo Sở Công thương khẳng định sẽ tước giấy phép cây xăng có dấu hiệu găm hàng (ảnh minh họa)

Trước đó, Sở Công thương cũng đã rà soát lại lượng dự trữ xăng dầu, các đơn vị theo quy định phải dự trữ lượng hàng trong 30 ngày thì đều đáp ứng được yêu cầu này. Các DN lớn Petrolimex, PVOil có lượng dự trữ lớn và chiếm thị phần lớn trên địa bàn TP đang nỗ lực, đảm bảo cung hàng.

Trong 548 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, hiện có 2 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do đang sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy và chờ giấy phép đủ điều kiện kinh doanh rồi mới hoạt động trở lại.

Đối với tình trạng một số cửa hàng thiếu xăng RON95, Sở sẽ ngay lập tức kiểm tra đơn vị cung ứng xăng xem lý do vì sao mà không cung hàng. Nếu có vi phạm, nhà chức trách sẽ phối hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) xử lý. Bên cạnh đó, đối với các DN được phép kinh doanh nhưng không nhập hàng và thực hiện nghĩa vụ cũng sẽ bị "sờ gáy".

Tín hiệu tích cực là các DN chủ lực cho biết đảm bảo duy trì cung ứng đầy đủ, tăng cường nguồn hàng nhập khẩu và mặt hàng xăng dầu cũng đang trên tàu về, chuẩn bị cập cảng trong nước.

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM đánh giá, sau ngày điều chỉnh giá tới đây, thị trường sẽ dần trở lại bình thường.

Theo Vietnamnet