Từ vụ nhập viện vì ăn bánh mì và sữa trong thời gian dài, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân

Thông tin nam sinh 20 tuổi phải chạy thận sau thời gian dài ăn bánh mì chấm sữa một lần nữa cảnh cần tử bỏ ngay thói quen ăn uống xấu nếu không muốn bệnh tật tấn công.

Theo bác sĩ Hứa Quỳnh Nguyệt, trước đó bệnh viên đã tiếp nhận và điều trị cho một nam sinh viên trong điều kiện khẩn cấp và nguy hiểm đến tính mạng. Được biết nam sinh này bị rối loạn chức năng thận bẩm sinh. Gần đây, do bận ôn thi và muốn tiết kiệm thời gian, cậu luôn mua đồ ăn sẵn trong các cửa hàng tiện lợi ở siêu thị. Suốt gần 4 tháng, cậu chủ yếu ăn bánh mì và sữa.

Không ngờ, kiểu ăn tưởng như vô hại này suýt chút nữa đã khiến nam sinh mất mạng bởi cậu không nhận ra rằng, mình đã chuyển sang giai đoạn suy thận mãn.

tu-vu-nhap-vien-vi-an-banh-mi-va-sua-trong-thoi-gian-dai-chuyen-gia-chi-ro-nguyen-nhan

Tuyệt đối không ăn bánh mì thay cơm. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Hứa Quỳnh Nguyệt, bánh mì là thực phẩm có hàm lượng natri cao, dù là loại bánh mì nào thì cũng có chứa phốt pho. Lượng phốt pho và natri cao đều đem đến gánh nặng cho thận, khiến thận của nam sinh vốn yếu lại càng yếu hơn.

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), bánh mì chấm sữa là món ăn sáng ngon miệng và tiện lợi nhưng không nên ăn đều đặn hàng ngày.

Nguyên nhân bởi, bánh mì là thực phẩm giàu nguồn tinh bột, trong khi sữa đặc lại là loại sữa rất ngọt, chứa rất nhiều đường, khi kết hợp 2 món ăn này với nhau tạo cảm giác no nhanh, tăng sinh năng lượng cực tốt nhưng sẽ dẫn đến dư thừa. Điều này có thể tích tụ ngày này qua ngày khác dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, tăng cân mất kiểm soát.

tu-vu-nhap-vien-vi-an-banh-mi-va-sua-trong-thoi-gian-dai-chuyen-gia-chi-ro-nguyen-nhan

Ăn bánh mì bạn nên kết hợp với rau xanh và các thực phẩm khác. Ảnh minh họa

Để tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng loại thực phẩm này thường xuyên, không ăn thay cơm. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều bánh mì vào cơ thể sẽ làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác, lâu ngày cơ thể sẽ thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể luôn mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia, dù có yêu thích thì món bánh mì cũng chỉ nên хuất hiện vàо buổi sáng hоặc một trоng hаi bữа ăn nhẹ. Mỗi ngàу chỉ nên ăn khоảng 2 - 3 lát bánh mì kèm các thực phẩm khác.

Nên hạn chế ăn bánh mì buổi tối vì khi đó cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu nạp năng lượng mà không được đốt cháy sẽ chuyển thành mỡ trắng tại các "khо chứа" nằm ở các vùng ео, bụng, đùi,… gây mất thẩm mỹ và cũng là nguyên nhân gây các bệnh mãn tính.

Cách ăn bánh mì tốt cho sức khỏe

- Lựa chọn bánh mì cần hết sức lưu ý đến hàm lượng chất béo cũng như calories ghi trên bao bì sản phẩm. Theo các chuyên gia bạn nên chọn những loại bánh mì có chứa từ 35-40 calories/lát sẽ góp phần giảm cân rất tốt.

- Chỉ nên dùng bánh mì vào các bữa sáng, bữa ăn nhẹ và tuyệt đối không nên dùng bánh mì thay cơm.

- Để tạo sự ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng, khi sử dụng bánh mì bạn nên kết hợp ăn với các loại rau xanh, củ quả để rất tốt cho da và đốt cháy lượng mỡ dư thừa nhanh chóng.

Theo GiaDinh