Từ vụ nam thanh niên bị mù mắt do kính áp tròng: Những ai không được dùng loại kính này?

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp gặp họa vì lạm dụng và sử dụng sai cách loại kính này.

Mới đây, một nam thanh niên 29 tuổi sống tại Mỹ đã bị mù mắt vì đeo khi tắm. Khai thác tiểu sử được biết, thanh niên này bị cận từ năm 4 tuổi và bắt đầu sử dụng kính áp tròng vào năm 2013.

Từ đó, anh có sở thích đeo kính áp tròng bất kể nơi đâu, kể cả khi ra sân chơi thể thao. Sau một lần tắm quên tháo kính áp tròng, chàng trai trẻ đã bị nhiễm ký sinh trùng. Dù được các bác sĩ tích cực điều trị, song mắt phải của anh đã bị mù, không thể hồi phục được.

tu-vu-nam-thanh-nien-bi-mu-mat-do-kinh-ap-trong-nhung-ai-khong-duoc-dung-loai-kinh-nay

Thận trọng khi dùng kính áp tròng. Ảnh minh họa

Thực tế, đây không phải là trường hợp hiếm gặp họa vì dùng kính áp tròng. Trước đó, nhiều bạn trẻ đã bị nhiễm trùng, viêm nhiễm mắt nặng, hay bị mất thị lực vì lạm dụng đeo kính áp tròng, bao gồm cả kính cận lẫn kính không số.

Cách đây không lâu, một cô gái trẻ cũng đã đăng tải bức ảnh đôi mắt sưng đỏ vì đeo kính áp tròng làm đẹp. Cặp kính giúp đôi mắt của cô gái trông to hơn bình thường và long lanh hơn nhưng lại mang tới hậu quả nghiêm trọng là việc cô bị viêm giác mạc cấp tính.

BS Nguyễn Duy Bích, Khoa Mắt (Bệnh viện E) cho biết, hiện nay, kính áp tròng đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Kính áp tròng cận thị được sử dụng thay thế các loại kính có gọng, thích hợp và tiện dụng với người chơi thể thao, biểu diễn văn nghệ.

Tuy nhiên, thực tế, bên cạnh loại kính áp tròng cận thị để điều chỉnh tật khúc xạ ở mắt, trên thị trường xuất hiện loại kính áp tròng không số trong suốt hoặc có màu sắc đa dạng với mục đích làm đôi mắt người đeo kính trở nên long lanh hơn.

Do đó, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đã bỏ tiền để mua đồ "trang sức" cho mắt mà không biết rằng, việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Theo BS Nguyễn Duy Bích, biểu hiện hay gặp nhất khi mắt bị kích ứng với kính áp tròng là bị chảy nước mắt, đỏ bên trong mắt và thị lực bị suy giảm.

Những trường hợp đó thường là những người tự mua kính áp tròng sử dụng mà không được sự tư vấn của bác sĩ, đeo kính không rõ nguồn gốc và sử dụng không đúng quy trình.

Những ai không được đeo kính áp tròng?

Theo TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, không phải ai cũng thích hợp để đeo kính áp tròng, kể cả là kính không số. Chúng có thể gây ra các kích ứng đối với mắt.

Một số trường hợp không nên dùng kính áp tròng như: Người bị khô mắt; người viêm nhiễm mạn tính tại mi và giác mạc; người không thể thao tác với kính áp tròng hoặc có cảm giác ghê sợ khi đeo kính này…

Nguyên tắc dùng kính áp tròng an toàn

BS Hoàng Cương cho biết, đối với việc sử dụng kính áp tròng thì việc quan trọng nhất là vệ sinh (ngâm) kính đúng cách và cần sử dụng loại dung dịch chuyên dụng để ngâm.

Nhiều người có thói quen dùng lại dung dịch ngâm kính cũ. Đây là sai lầm vì sẽ làm kính bị nhiễm trùng gây kích ứng mắt.

Hơn nữa, cũng cần lưu ý trước khi tháo lắp kính phải rửa tay sạch thật sạch. Nhiều người thường quên rửa tay hoặc bỏ qua công đoạn này khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn. 

Không đeo kính quá lâu, nhất là không được đeo qua đêm, chỉ nên đeo kính không quá 8 giờ mỗi ngày để hạn chế gây tổn thương mắt và dẫn đến một số căn bệnh khác liên quan đến mắt.

Không dùng chung kính áp tròng với người khác vì đây là một trong những nguyên nhân lây lan các vấn đề về mắt.

Đặc biệt, nếu kính bị rách hay trầy xước thì phải bỏ ngay lập tức. Không nên sử dụng các loại kính áp tròng trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì có thể gây ra các bệnh nguy hiểm cho mắt.

Khi đeo kính áp tròng hay kính gọng cần thường xuyên đi kiểm tra mắt theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu mắt có biểu hiện bất thường (cộm, đỏ, ngứa, rát...) cần đi khám và điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh