Từ vụ đội giá robot ở BV Bạch Mai, bàn về robot trong BV tại TP.HCM: Giá cũng cao ngất

Giá hệ thống robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được cho là nâng khống gấp 5 lần, lên đến 39 tỉ đồng nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá mua robot của nhiều bệnh viện khác ở TP.HCM.

tu-vu-doi-gia-robot-o-bv-bach-mai-ban-ve-robot-trong-bv-tai-tp-hcm-gia-cung-cao-ngat

Hệ thống Robot Davinci được Bệnh viện Chợ Rẫy mua 71 tỉ đồng từ nguồn vay kích cầu của TP.HCM- Ảnh: PV

Giá mua hệ thống robot lên đến hàng chục tỉ

Liên quan đến việc nâng khống giá mua hệ thống robot Rosa phẫu thuật thần kinh sọ não từ 7,4 tỉ đồng lên 39 tỉ đồng tại Bệnh viện Bạch Mai khiến nhiều lãnh đạo của bệnh viện này bị khởi tố, dư luận cho rằng cần điều tra giá cả ở tất cả hệ thống robot phẫu thuật khác đang có ở một số bệnh viện, xem giá cả như thế nào, có bị nâng khống không?

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều bệnh viện đầu tư hệ thống robot để phẫu thuật điều trị các bệnh lý khác nhau.

Trong đó, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Chợ Rẫy đầu tư hệ thống robot Davinci do Mỹ sản xuất; Bệnh viện Nhân dân 115 có hệ thống robot Modus V Synaptive được sản xuất từ Canada…

Hệ thống robot có tên Davinci ở Bệnh viện Bình Dân được đưa vào sử dụng từ tháng 12.2016 phục vụ trong việc phẫu thuật điều trị bệnh cho người lớn. Tại thời điểm đưa vào sử dụng, hệ thống robot này được Bệnh viện Bình Dân công bố có giá 70 tỉ đồng. Robot Davinci được Bệnh viện Bình Dân sử dụng để phẫu thuật 14 loại bệnh tiết niệu và ngoại tổng quát.

Trong khi đó, hệ thống robot Davinci ở Bệnh viện Chợ Rẫy được vào sử dụng tháng 9.2017. Chi phí đầu tư cho hệ thống robot này của Bệnh viện Chợ Rẫy lên đến 71 tỉ đồng từ nguồn vốn vay kích cầu của TP.HCM.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, robot Davinci này có 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D.

Việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỉ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hình ảnh không gian 3 chiều cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể. Bên cạnh đó, robot này còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ.

tu-vu-doi-gia-robot-o-bv-bach-mai-ban-ve-robot-trong-bv-tai-tp-hcm-gia-cung-cao-ngat

Ca phẫu thuật thần kinh sọ não bằng robot tại Bệnh viện Nhân dân 115 - BVCC

Bệnh viện Chợ Rẫy đưa robot này vào phẫu thuật nội soi trong nhiều chuyên khoa như ngoại tiết niệu với chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang; ngoại tiêu hóa với ung thư dạ dày, đại - trực tràng; ngoại lồng ngực với ung thư phổi, u trung thất; ngoại gan mật tụy với cắt nang ống mật chủ, ung thư gan; ngoại tim mạch với mổ bắc cầu mạch vành, thay van tim…

Đầu năm 2019, Bệnh viện Nhân dân 115 mới đưa vào sử dụng hệ thống Robot Modus V Synaptive. Theo lãnh đạo bệnh viện này, hệ thống Robot Modus V Synaptive được một chủ đầu tư hợp tác đặt tại đây có giá 54 tỉ đồng. Hệ thống này tập trung phẫu thuật các bệnh lý liên quan đến sọ não và cột sống.

Chi phí bệnh nhân phải trả cao gấp 4 đến 5 lần

Thời điểm Bệnh viện Bạch Mai ký liên kết với Công ty cổ phần Công nghệ y tế (BMS) đưa robot Rosa vào bệnh viện tháng 2.2017 gần như cùng lúc 2 hệ thống robot phẫu thuật mà Bệnh viện Bình Dân và Bệnh Chợ Rẫy đưa vào sử dụng.

Giá hệ thống robot Rosa của Bệnh viện Bạch Mai được cơ quan điều tra xác định nâng khống gấp 5 lần giá trị thực, từ 7,4 tỉ đồng lên đến 39 tỉ đồng, nhưng vẫn thấp hơn gần một nửa so với giá hệ thống robot mà Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bình Dân mua về.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra còn xác định, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS còn đẩy chi phí giá một ca mổ bằng hệ thống robot này lên gấp nhiều lần, lên đến 23 triệu đồng/ca, mà đáng lẽ ra bệnh nhân chỉ phải trả 4,5 triệu đồng/ca.

tu-vu-doi-gia-robot-o-bv-bach-mai-ban-ve-robot-trong-bv-tai-tp-hcm-gia-cung-cao-ngat

Một ca phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: BVCC

Trong khi đó, số tiền cho một ca mổ bằng robot ở Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhân dân 115 còn cao gấp 4 đến 5 lần so với giá tiền mỗi ca mổ mà Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể giá 1 ca mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân giao động từ 110 triệu đồng 130 triệu đồng; còn Bệnh viện Nhân dân 115 giá khoảng 80 triệu đồng.

Không biết có phải vì chi phí phẫu thuật robot này quá cao hay lý do gì khác mà mới đây, Bệnh viện Nhân dân 115 đã ngưng không sử dụng dịch vụ phẫu thuật bằng robot này.

Theo BS.CK 2 Trần Văn Sóng – Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, khoảng 1 tháng qua, đơn vị đầu tư đã rút hệ thống phẫu thuật robot ra khỏi bệnh viện vì đầu tư không hiệu quả.

“Trong hơn 1 năm qua, chỉ có hơn 20 ca phẫu thuật bằng robot, trong đó có gần 10 ca phẫu thuật miễn phí. Phẫu thuật bằng robot rất kén bệnh nhân, cộng với chi phí mổ rất cao nên rất ít bệnh nhân thực hiện phẫu thuật này. Việc không mổ robot nữa là một điều rất đáng tiếc, nhưng đành chấp nhận”, ông Sóng cho biết.

Hồ Quang

Theo Một thế giới 

----

Xem thêm:

+Bắt nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

+Bộ Y tế yêu cầu làm rõ sai phạm thu chi nhưng Bệnh viện Bạch Mai không báo cáo

+Hé lộ thủ đoạn gian dối, sai phạm tại Bệnh viện Bạch Mai

-----