Tự pha chế nước rửa tay khô tại nhà cần hết sức thận trọng

Theo các chuyên gia, người dân cần thận trọng khi tự pha chế nước rửa tay khô để tránh lây nhiễm Covid-19 tại nhà.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại 200 quốc gia và tỷ lệ tử vong cũng tăng vọt từng ngày khiến cho sản phẩm thiết bị y tế trở nên khan hiếm, đặc biệt là nước rửa tay khô.

Trước tình hình trên, WHO từng khuyến cáo, người dân tự pha chế tại nhà bằng các dung dịch như cồn, oxy già, glyxerin (được sử dụng làm chất giữ ẩm, dưỡng da tay, có thể thay thế bằng gel nha đam hoặc vitamin E dạng dầu lỏng), tinh dầu để tạo mùi thơm, nước cất.

tu-pha-che-nuoc-rua-tay-kho-tai-nha-can-het-suc-than-trong

Tự pha chế nước rửa tay khô tại nhà để phòng lây nhiễm Covid-19 nên thận trọng 

Cũng theo khuyến cáo, người dân nên pha chế bằng cách đổ 415ml cồn 90 độ vào bình to. Dùng xy lanh đo đúng 20ml nước oxy già. Sau đó đổ oxy già vào bình chứa cồn. Tiếp tục thêm 7,5 ml glyxerin. Đổ nước cất hoặc nước sôi còn lại vào bình. Thêm khoảng 2-3ml tinh dầu để giảm bớt mùi cồn và dung dịch có mùi thơm dễ chịu. Đậy ngay nắp bình sau khi pha xong dung dịch để không bị bay hơi. Chiết dung dịch qua chai nhỏ để tiện mang theo sử dụng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Văn Nho, nếu ai cũng pha chế theo công thức này mà nguồn nguyên liệu không đảm bảo sẽ gây nguy hiểm. Chẳng hạn, nếu sử dụng cồn không đạt tiêu chuẩn dược dụng như cồn công nghiệp để pha chế có thể gây hại cho thị giác. Một số tạp chất nếu không kiểm soát được cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Do đó, khi cần thiết phải pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn, điều tối quan trọng là phải sử dụng nguyên liệu đạt chuẩn dược dụng.

Hơn nữa, đừng lạm dụng dung dịch sát khuẩn, đó không phải là giải pháp duy nhất, tối ưu. Các chất hóa học khi rửa tay sẽ thẩm thấu qua da, theo máu vào thận và các cơ quan nội tạng khác. Nhiều trường hợp thống kê ở Mỹ, nước rửa tay và diệt khuẩn gây ung thư tuyến tụy, tuyến giáp, gan và da... Do đó, việc rửa tay bằng xà phòng vẫn là tốt nhất.

Đặc biệt, theo PGS.TS Phạm Văn Nho, các sản phẩm này có thành phần chính là cồn y tế (loại cồn 70 độ), nước, tinh dầu, chất diệt khuẩn… Nếu nước rửa tay khô có nồng độ cồn quá thấp (dưới 60 độ) thì không có tác dụng diệt khuẩn hoặc tác dụng diệt khuẩn quá thấp.

Trong khi đó, nếu nồng độ cồn quá cao (90 độ) thì sẽ làm đông, vón cục lớp protein trên bề mặt vi khuẩn, virus làm giảm tác dụng diệt khuẩn. Ngoài ra, nhiều loại nước rửa tay khô còn chứa những thành phần có hại cho sức khỏe.

TS Nho tiếp tục nhấn mạnh, những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không những không đem lại hiệu quả về mặt sát khuẩn, phòng bệnh mà còn khiến da tay, da nơi tiếp xúc trở nên khô. Khi dùng nhiều lần trong thời gian dài, da sẽ càng khô hơn, dễ bị bong tróc, gây ngứa và các bệnh lý viêm da cơ địa. 

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, theo số liệu thống kê của trang thống kê dữ liệu trực tuyến worldometers.info, cập nhật đến 6h00 ngày 31/3 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 780.997 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 37.567 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh trên toàn cầu là 164.685 người. Hiện thế giới vẫn còn tới 29.480 ca nguy kịch.

Mỹ vẫn là nước dẫn đầu thế giới với 160.813 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tăng 17.322 ca so với một ngày trước, trong đó 2.960 ca tử vong, tăng 377 ca.

Ngày 30/3, điều phối viên phản ứng chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, Bác sĩ Deborah Birx cho biết bà "rất lo ngại về từng thành phố ở Mỹ" và cảnh báo có tới 100.000-200.000 người Mỹ có thể tử vong cả trong kịch bản tốt nhất.

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, trong ngày 30/3, nước này ghi nhận thêm 4.050 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 101.739 trường hợp. Số ca tử vong tăng lên 11.591 trường hợp (tăng 812 ca). Số ca hồi phục tăng lên 14.620 ca (tăng 1.590 ca). Trong tổng số ca nhiễm bệnh hiện tại có 27.795 ca nhập viện, 3.981 ca phải điều trị tích cực và 43.752 ca cách ly tại nơi ở.

Ngày 30/3, Tây Ban Nha cũng đã vượt Trung Quốc, trở thành nước đứng thứ 3 trong danh sách các nước có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất thế giới, với 85.195 ca nhiễm và 7.340 ca tử vong.

Các khuyến cáo của Bộ Y tế

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến trên tokhaiyte.vn; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế.

Theo VietQ