Từ chuyện Phạm Anh Khoa bị Phạm Lịch tố gạ tình đến những "lỗ hổng" nhạy cảm

Những tin nhắn được cho là của ca sĩ Phạm Anh Khoa gạ gẫm các nữ vũ công như Phạm Lịch, Nga My... liệu có giá trị pháp lý để tố cáo hay không? Giả sử nếu nam ca sĩ kiện ngược những cô gái này tội vu khống thì sự việc có thể sẽ thế nào?...

Những ngày qua, sự việc ca sĩ Phạm Anh Khoa bị "tố" có lời nói, hành động "gạ gẫm" các cô gái đã được vũ công Phạm Lịch, Nga My lên tiếng. Tuy nhiên, ngoài một lời khẳng định Phạm Lịch đang vu khống và bản thân sẽ nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp thì ca sĩ Phạm Anh Khoa chưa đưa ra thêm một phát ngôn nào.

Điều đáng nói, chi tiết được coi là "bằng chứng" của sự "gạ gẫm" từ vũ công Phạm Lịch và vũ công Nga My chủ yếu là lời kể và các tin nhắn điện thoại với nội dung hỏi thăm, rủ đi chơi...

Khi trao đổi với các luật sư, chúng tôi tiếp nhận được nhiều nhận định cho rằng, tất cả những chi tiết này chưa đủ để coi là bằng chứng về quấy rối hay xâm hại tình dục.

Từ chuyện Phạm Anh Khoa bị Phạm Lịch tố gạ tình đến những

Câu chuyện của ca sĩ Phạm Anh Khoa đang gây chú ý dư luận

Luật sư Đào Thị Liên (Công ty luật Tiền Phong) cho biết: "Ở các nước phương tây hành vi quấy rối tình dục bị coi là tội phạm hình sự và bị xử lý theo chế tài luật hình sự. Tuy nhiên ở Việt Nam, Bộ luật Hình sự không quy định hành vi quấy rối tình dục là tội phạm. Hành vi quấy rối tình dục chỉ khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm cho người bị quấy rối cảm thấy nhục nhã, ê chề, mất danh dự, nhân phẩm thì mới có thể bị xử lý theo Tội Làm nhục người khác quy định tại điều 155 bộ luật hình sự 2015:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Luật sư Đào Thị Liên phân tích: "Vấn đề là, cách đánh giá như thế nào bị coi là mất danh dự uy tín, như thế nào bị coi là làm nhục đối với người bị quấy rối thì hướng xử lý hiện nay vẫn nghiêng về quan điểm nếu chỉ là tin nhắn hình ảnh khiêu khích giữa cá nhân với cá nhân thì ít bị xử lý.

Theo tôi đây là một lỗ hổng cần phải khắc phục, sẽ rất khó thuyết phục khi giải thích theo hướng này, bởi lẽ rằng: một người nhận được tin nhắn, hình ảnh nhạy cảm, có tính khiêu khích từ đối tượng quấy rối không thể nói rằng như vậy danh dự, nhân phẩm của họ là không bị xúc phạm nghiêm trọng".

"Có thể họ không nói ra nhưng ai biết được người thân của họ, vợ hoặc chồng của họ biết được những tin nhắn kiểu này sẽ suy nghĩ như thế nào, và hạnh phúc gia đình của họ có bị ảnh hưởng hay không... Nếu cứ tư duy như vậy, biện pháp xử lý “đối tượng quấy rối" sẽ không hữu hiệu, và lối sống suy đồi vì thế vẫn cứ âm thầm được tồn tại đâu đó xung quanh chúng ta.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam quy định xử lý hành chính đối với hành vi có cử chỉ lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, cụ thể theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, theo đó mức phạt tiền là từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng", luật sư Đào Thị Liên nói.

Từ chuyện Phạm Anh Khoa bị Phạm Lịch tố gạ tình đến những

Hai vũ công Phạm Lịch và Nga My

Hiện tại, câu chuyện lùm xùm giữa Phạm Anh Khoa và vũ công Phạm Lịch, Nga My vẫn chưa có hồi kết. Phía ca sĩ Phạm Anh Khoa phủ nhận những cáo buộc từ Phạm Lịch và cho rằng nữ vũ công gian dối, suy diễn vô căn cứ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Khuyến cáo về sự việc, các luật sư cho rằng, các bên liên quan gồm những người trong cuộc có quyền gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra để xem xét và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Riêng báo chí truyền thông thì không nên đưa ra những nhận xét, đánh giá quy chụp mang tính xúc phạm đến các nghệ sĩ.

Đã có những so sánh về lời "tố" Phạm Anh Khoa từ các nữ vũ công với phong trào "me too" chấn động giới giải trí thế giới về các vụ án xâm hại tình dục. Tuy nhiên, trong cách nhìn nhận của các luật sư thì không thể vội vàng quy chụp.

Bởi lẽ, phong trào "me too" trên thế giới đã vạch trần những vụ việc khủng khiếp của thế giới giải trí với nhiều bằng chứng rõ nét, khốc liệt về hành vi cưỡng dâm, hiếp dâm, quấy rối tình dục... thậm chí một nạn nhân phải chịu đựng bi kịch ấy nhiều lần. Còn sự việc của ca sĩ Phạm Anh Khoa, hiện mới một phía là các cô gái cung cấp một số tin nhắn, chưa có điều tra xác minh, kết luận từ cơ quan chức năng và cũng chưa có thêm một tình tiết nào mới.

Theo GiaDinh