Truy quét thực phẩm chức năng giảm cân chứa hoạt chất Sibutramine độc hại

Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn số 3811/ATTP-SP gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố đề nghị giám sát sản phẩm thực phẩm có chứa chất Sibutramine.

Công văn của Cục An toàn thực phẩm cho biết, Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên thời gian vừa qua, thông qua chương trình giám sát chủ động, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa chất Sibutramine, các sản phẩm này đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.

Truy quét thực phẩm chức năng giảm cân chứa hoạt chất Sibutramine độc hại

Thực phẩm chức năng giảm cân Lishou được FDA cảnh báo chứa hoạt chất Sibutramine vẫn bán tràn lan trên mạng xã hội.

Để tiếp tục triển khai công tác kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm sản phẩm giảm cân là thực phẩm chức năng để đánh giá chất lượng và an toàn của sản phẩm, ưu tiên giám sát chỉ tiêu Sibutramine.

Về phương thức lấy mẫu giám sát, Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn cần thực hiện lấy mẫu theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2011/TT-BYT ngày 01/4/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn chung về lấy mẫu thực phẩm phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, các địa phương cần xử lý nghiêm theo quy định hiện hành và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và Chính phủ.

Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Sibutramine là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn.

Sản phẩm chứa sibutramine, cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục, đã được áp dụng để điều trị béo phì cho các bệnh nhân có chỉ số BMI ngoài mức cho phép.

Sản phẩm được bán theo toa của bác sĩ điều trị và không được phép chỉ định cho các bệnh nhân có vấn đề về huyết áp không kiểm soát hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, đột quỵ...

Một số kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra có sự gia tăng nguy cơ của các biến cố tim mạch đối với bệnh nhân có tiền sử về bệnh này khi sử dụng thuốc chứa sibutramine liên tục trong thời gian dài.

Tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên từ tháng 4/2011, Cục Quản lý Dược đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thực phẩm chức năng chứa hoạt chất Sibutramine.

Theo VietQ