Trước mùa khai giảng, đồ dùng học tập ngoại, con dấu cá nhân cho trẻ 'hút' phụ huynh Hà thành mua sắm

Nhiều phụ huynh đang sốt sắng tìm mua dụng cụ học tập cho con bởi muốn hỗ trợ cho con một cách tốt nhất, lại đảm bảo an toàn trong suốt năm học.

Ngày khai giảng đã cận kề, vì vậy mà nhiều bậc phụ huynh trở nên sốt sắng tìm mua dụng cụ học tập cho con, đặc biệt là những bé học đầu cấp, chuẩn bị bước vào lớp 1.

Việc sắm sửa dụng cụ học tập thế nào để hỗ trợ được cho con một cách tốt nhất, lại đảm bảo được an toàn sức khỏe không phải là việc dễ dàng đối với bố mẹ. 

Đồ dùng học tập nhập ngoại lên ngôi

Trong những năm gần đây, thị trường đồ dùng học tập trong nước sản xuất đã khởi sắc lên nhiều khi các bậc phụ huynh có xu hướng tìm mua hàng nội để đảm bảo an toàn cho con, tránh mua phải hàng Trung Quốc chứa chất độc hại.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn tìm mua dụng cụ học tập ngoại nhập từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan... vì sự tiện ích và độ bền vượt trội mặc dù giá cả đắt gấp đôi, gấp 3 lần hàng trong nước.

Đơn cử như chiếc bút mực được nhập khẩu từ Nhật Bản đang gây sốt trong suốt gần 1 năm qua. Cứ đến thời điểm nhập học, nhiều phụ huynh lại săn lùng, tìm mua bằng được chiếc bút mực Nhật Bản để con viết chữ cho đẹp. Giá của 1 chiếc bút này là 70.000 đồng, đắt gấp đôi so với bút máy sản xuất trong nước. 

Trước mùa khai giảng, đồ dùng học tập ngoại, con dấu cá nhân cho trẻ 'hút' phụ huynh Hà thành mua sắm

Bút máy Nhật Bản đang rất được ưa chuộng và tìm mua vì độ bền và giúp trẻ viết chữ đẹp

Chị Nhật Ánh - chủ cửa hàng văn phòng phẩm tại đường Tô Hiệu cho hay: "Các mẹ thường mua bút mực cho con luyện chữ đẹp khi vào lớp 1. Bút mực sản xuất trong nước giá chỉ khoảng 20.000 - 30.000 đồng chiếc nhưng phải viết đúng hướng ngòi bút mới trơn được.

Nếu viết sau hướng thì sẽ bị gai và không ra mực. Chưa kể trẻ bắt đầu chuyển từ bút chì sang bút mực sẽ có thói quen tì vào giấy, rất dễ bị toe ngòi bút, mực dây ra, làm vở bị rách... Còn bút mực nhập dù có giá đắt gấp đôi nhưng lại giải quyết được những vấn đề trên".

Chị Ánh kể rằng, chiếc bút mực nhập khẩu từ Nhật Bản viết rất trơn tay, mực ra đều, dù viết ở hướng nào cũng không bị tắc mực nên trẻ không cần phải tì mạnh, miết nhiều lần.

Chưa kể nếu bút bị rơi xuống, đầu bút bị cong thì chỉ cần mài thẳng lại là viết được như thường. Còn bút mực nội nếu bị rơi làm vênh ngòi thì xem như bỏ đi.

"Bút mực Nhật Bản rất tiện nên được nhiều bố mẹ đặt mua cho con hơn, vì giá cả phải chăng, chỉ 70.000 đồng/chiếc. Trong khi bút mực nhập từ Hàn Quốc thì có giá tận trên 200.000 đồng.

Ngoài ra, loại bút này còn bán cả ống mực cắm sẵn, 12.000 đồng/ống. Nếu không thì bố mẹ cũng có thể mua mực thường đổ vào cũng dùng tốt" - chị Ánh khẳng định.

Chị Anh kể, trẻ học lớp 1 viết 10 ngày mới hết 1 ống mực, còn trẻ học lớp 4 - 5 thì viết khoảng 5 ngày hết 1 ống. Bút viết đẹp chữ, lại không gây lấm lem nên rất được ưa chuộng.

Thị trường đồ dùng học tập nhập khẩu cũng cực kỳ sôi động với những loại mặt hàng khác như hộp bút Hàn Quốc, cặp sách siêu nhẹ nhập khẩu Đức, bộ dụng cụ học tập nhập nguyên kiện từ Thái Lan... Đây đều là những mặt hàng được săn tìm dù giá không hề rẻ, thường đắt gấp nhiều lần so với hàng nội Việt.

Trước mùa khai giảng, đồ dùng học tập ngoại, con dấu cá nhân cho trẻ 'hút' phụ huynh Hà thành mua sắm

Chị Tường Vi (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đã chi khoảng gần 5 triệu đồng để sắm sửa cho con trước khi vào học lớp 1: "Đồ dùng học tập cho con, tôi rất chú trọng trong việc đảm bảo an toàn. Con còn nhỏ nên hay có thói quen để đầu bút, thước lên miệng. Nếu đồ dùng học tập không an toàn thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Thực ra, tôi có thể chọn mua đồ sản xuất trong nước nhưng độ bền của chúng không thể nào bằng đồ nhập ngoại được. Như thước kẻ rất dễ bị bay màu vạch, bút chì viết một lúc thì sẽ bị sạn cứng, cặp sách trọng lượng khá nặng...".

Chị Vi cho biết, với mỗi một món dụng cụ học tập mua cho con, chị luôn tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo không mua phải hàng Trung Quốc hay hàng nhái. Riêng chiếc cặp xách cho con chị cũng phải đến tận đại lý nhãn hiệu để tự tay chọn.

Giá của chiếc cặp dành cho học sinh lớp 1 lên tới tận gần 2 triệu đồng, đắt gấp 10 lần chiếc cặp bình thường nhưng bà mẹ này vẫn sẵn sàng móc hầu bao để mua cho con bằng được. 

"Tiêu chí tôi chọn cặp xách đi học cho con là phải có màu sắc phù hợp với tuổi của con, đầy đủ chức năng, bền và nhẹ, càng nhẹ càng tốt để giảm áp lực lên vai con. Tôi rất sợ con đeo cặp nặng nhiều sẽ ảnh hưởng đến xương vai, lúc nào cũng phải cúi gù lưng để đỡ cặp.

Nhưng cặp sách có trọng lượng nhẹ thì đều là hàng nhập khẩu, hàng sản xuất trong nước vẫn chưa đạt được đến trình độ như vậy" - chị Vi chia sẻ thẳng thắn.

Mọi dụng cụ học tập chị chọn mua đều dựa vào tiêu chí tốt cho sức khỏe và việc học của con nên dù tốn bao nhiêu tiền chị cũng không tiếc.

Xu hướng làm con dấu cá nhân siêu xinh cho con

Trẻ đi học thường rất dễ làm thất lạc đồ dùng như thước, bút, sách vở. Vậy nên nhiều phụ huynh còn cẩn thận tìm mua tem decal hay đặt làm những con dấu cá nhân xinh xắn để "cộp mác" lên dụng cụ học tập của con, tránh lấy nhầm của bạn bè khi đi học ở lớp.

Bên cạnh những miếng tem dán decal xinh xắn có viết họ tên của con để dán lên bút, thước, hộp đựng bút thì những con dấu cá nhân khắc tên con và số điện thoại của bố mẹ cũng đang được đặt làm rất nhiều trong thời gian này. 

Trước mùa khai giảng, đồ dùng học tập ngoại, con dấu cá nhân cho trẻ 'hút' phụ huynh Hà thành mua sắm

Anh Hưng Phúc - chủ một cửa hàng chuyên bán đồ dùng học tập cho trẻ cho hay, những con dấu thường được dùng nhiều ở các cơ quan, công ty nhưng nay cũng rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng và xem như là một món đồ học tập đáng yêu, thú vị dành cho con.

"Con dấu được khắc nổi họ tên của trẻ, thông tin lớp và số điện thoại. Chúng được dùng để đóng lên sách vở của trẻ, giống như dán nhãn vậy nhưng chủ yếu là dùng để đóng bên cạnh nhãn.

Số điện thoại này thường là của bố mẹ trẻ, nếu cuốn sách bị thất lạc, rơi đâu thì người nhặt được có thể gọi điện để trả về cho trẻ. Việc khắc con dấu này khá tiện và thú vị, nhiều trẻ rất thích", chủ cửa hàng bán đồ dùng học tập nói.

Anh Phúc cho biết, một con dấu có có thể sử dụng nhiều lần, nhiều năm. Giá của 1 con dấu cho trẻ thường dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/chiếc. Khi phụ huynh đặt hàng thì chỉ sau khoảng 5 - 7 tiếng là sẽ có ngay con dấu được khắc theo ý muốn.

Còn nếu phụ huynh chọn mua tem dán thì với 35.000 đồng có thể mua được 1 tấm tem dán gồm 100 nhãn dán, diện tích đủ to để ghi tên họ của trẻ và dán trên dụng cụ học tập.

Được biết, vào dịp đầu năm học mới này, của hàng anh Phúc nhận đặt khoảng 50 con dấu mỗi tuần, kích thước và hình dạng tay cầm của con dấu thường được lựa chọn là nhân vật hoạt hình dễ thương nên rất thu hút các em nhỏ. 

Theo emdep