Trung tá công an mách nước lái xe thoát hiểm khi gặp cướp

Trung tá Công an Nguyễn Mạnh Hùng mách nước lái xe thoát hiểm khi gặp cướp có thể cứu được tính mạng trong gang tấc.

Thời gian qua, xảy ra rất nhiều vụ giết người, cướp của trên địa bàn cả nước, những sự việc đó để lại nhiều hậu quả vô cùng thương tâm cho người bị hại và thân nhân người bị hại. Phải kể đến như, vụ việc tối 3/2, đối tượng Nguyễn Cảnh An, vì nghiện và muốn có tiền để chơi game đã giết tài xế taxi tại sân vận động Mỹ Đình; tiếp đến ngày 20/4 tên Bùi Văn Hiền (SN 1999) trú tại xóm Cáo và Bùi Văn An (SN 1997) trú tại xóm Cốc, đều ở xã Thượng Cốc (Lương Sơn, Hòa Bình) đã thuê xe và giết anh Bùi Văn Nam rồi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân gồm 1 xe ô tô BKS 29A – 622.99, 2 điện thoại di động có tổng giá trị nhiều triệu đồng …

Những vụ việc giết người cướp của vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo đức, giáo dục, và phần nào cho thấy sự phức tạp, liều lĩnh, manh động và tàn độc trong hoạt động của các loại tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Việc giết người đền tội, hung thủ gây ra các vụ án nói trên tất yếu sẽ bị pháp luật trừng trị thỏa đáng, dự luận xã hội lên án đó là việc không còn phải bàn cãi. Thế nhưng, hậu quả và thiệt thòi do những đối tượng máu lạnh đó gây ra vẫn là người bị hại, gia đình người bị hại và những sự việc đó, để lại tâm lý hoang mang, bất an cho người dân mỗi khi ra đường.

Phóng viên đã có có cuộc phỏng vấn Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trường Cao đẳng Cảnh sát I, Bộ công an), người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc ngăn ngừa, phát hiện và đấu tranh với nhiều loại tội phạm, để trang bị thêm kiến thức để lái xe an toàn, tránh được những tình huống nguy hiểm, cũng như cách xử lý tình huống khi không may gặp phải cướp đối với lái xe. 

trung-ta-cong-an-mach-nuoc-lai-xe-thoat-hiem-khi-gap-cuop

Hình ảnh minh họa

Với tình hình tội phạm vô cùng phức tạp như hiện nay, mở đầu cuộc trò chuyện, ông Hùng có lời khuyên vô cùng tâm huyết, thiết thực đối với người lái xe là: Ngoài các kỹ năng xử lý lái an toàn, bơi lội, sơ cứu người bị nạn, sửa chữa xe khi gặp sự cố, nguy hiểm. Người lái xe cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng phòng vệ, trong đó kỹ năng tự vệ của người lái xe cần có khi gặp những tình huống nguy hiểm, như bị trộm tái sản, tấn công tình dục, cướp của giết người… để tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Là người giảng dạy nhiều năm cho các thế hệ sinh viên trong việc phân biệt, đấu tranh và ngăn ngừa các loại tội phạm ông Hùng cho biết:

“Đối tượng gây án đa phần các con nghiện không có tiền, gây án lấy tiền để hút chích nên chúng rất manh động và liều lĩnh chống trả khi bị phát hiện.

Thêm vào đó là, trước khi gây án các đối tượng thường tính toán, thời gian, địa điểm, công cụ, phương tiện để gây án. Mục đích cướp, giết chủ yếu là để lấy tài sản tiêu xài, để có tiền ăn chơi, hút chích...", Ông Hùng nhấn mạnh.

Do vậy, để giảm các cơ hội để các đối tượng có ý đồ thực hiện việc giết người, cướp của, ông Hùng đưa ra một số tính huống có thể gây nguy hiểm cao mà người lái xe nên đặc biệt lưu tâm khi lái xe như:

Người lái xe không nên đi quá muộn vào ban đêm;

Tuyệt đối ko cho người lạ lên xe dọc đường;

Để ý khóa cửa xe, kéo kính;

Khi ăn uống phải chọn địa điểm uy tín, tránh mệt đâu xuống đó, dễ bị gây mê;

Không đi đường vắng, chọn đường đông người qua lại;

Không nên đỗ xe ở khu vực ít dân, nơi tập trung đối tượng tệ nạn;

Và có một vấn đặc biệt nam giới cần đặc biệt phải tránh đó là không nên thấy gái đẹp cho đi nhờ… 

Từ những phân tích trên, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng mách nước cánh lái xe thoát hiểm trong trường hợp đối tượng đã đột nhâp vào xe, dí dao cổ, xiết cổ, gí súng vào đầu, cụ thể như sau:

Khi không may mắn ở vào trường hợp đối tượng đã đột nhâp vào xe, dí dao cổ, xiết cổ, gí súng vào đầu thì cách tốt nhất là bình tĩnh xem đối tượng cầm theo hung khí thật hay giả, đối tượng có ý định giết người hay chỉ cướp tài sản.

Sau khi nắm được tình huống, bị hại nên chiều theo mong muốn, yêu cầu của đối tương, để đối tượng muốn gì đáp ứng. Không được để đối tượng biết được ý định chống trả, người bị khống chế tạo ra thời cơ, đó là làm cho đối làm đối tượng sơ hở, chỉ quan tâm đến vật cần cướp như, tiền, ví, điện thoại, đồng hồ, nhẫn…

Khi đối tượng cướp đang tập trung chú ý vào tài sản, lợi dụng sơ hở, người bị cướp nhanh chóng đạp cửa chạy thoát thân, vừa chạy vừa hô, không được đứng lại hô để đối tượng có thêm cơ hội để tấn công.

Như vậy, với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ như ngày nay, việc học bằng lái xe, sở hữu một chiếc xe làm phương tiện không phải là vấn đề khó trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, để lái xe an toàn, ngoài các kiến thức cơ bản về lái xe, bảo dưỡng xe…, người dân nên trang bị cho bản thân khả năng tự vệ trước các tình huống nguy hiểm để tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với chính bản thân mình.

Bên cạnh đó, đối với các hãng taxi, là nơi lái xe lao động trong môi trường phải đối mặt thường xuyên với các nguy cơ cướp của, giết người. Vậy nên, các hãng taxi nói chung cũng nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tự vệ cho đội ngũ nhân viên của mình, để giảm các nguy cơ, tình huống và hậu quả đáng tiếc do đối tượng trộm, cướp liều mạng gây ra.

Theo GiaDinhVietNam