Trung Quốc tạo kháng thể 'siêu hiệu quả' sắp ngăn ngừa hoàn toàn Covid-19

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tách thành công một số kháng thể được cho là “cực kỳ hiệu quả’ trong việc ngăn ngừa khả năng thâm nhập tế bào của COVID-19, mở ra khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa hoàn toàn virus này.

Hồi đầu tháng 1, nhóm nghiên cứu do ông Zhang Linqi thuộc trường Đại học Tsinghua tại Bắc Kinh dẫn đầu kết hợp với một nhóm khác thuộc Bệnh viện Nhân Dân ở Thâm Quyến đã tiến hành phân tích các mẫu kháng thể lấy từ máu của các bệnh nhân khỏi bệnh, theo Reuters.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã khám phá ra một số mẫu kháng thể có khả năng “vượt trội” trong việc ngăn COVID-19 xâm nhập vào tế bào - Ảnh: Reuters

Nhóm liên quân các nhà khoa học này đã tách 206 kháng thể đơn dòng, mà ông Zhang miêu tả là có khả năng kết dính “chặt” với protein của virus.

Sau đó, nhóm dùng các mẫu kháng thể này để tiến hành một thí nghiệm khác, nhằm cố tìm ra cách ngăn virus thâm nhập vào tế bào.

Trong khoảng 20 mẫu đầu tiên, có 4 mẫu có khả năng ngăn chặn virus và 2 trong số này cho thấy khả năng ngăn chặn “vượt trội”.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tập trung tìm các kháng thể mạnh như trên và nhiều khả năng sẽ dùng chúng để tạo ra phương pháp phòng chống virus corona hiệu quả.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, các nhà phát triển có thể tiến hành thử nghiệm trên thú vật, rồi sau đó là trên người, theo Reuters.

Nhóm nghiên cứu hiện đang hợp tác với Brii Biosciences, một liên doanh về công nghệ sinh học của Mỹ và Trung Quốc, để “phát triển các giải pháp phòng ngừa và điều trị”, theo thông báo từ Brii.

“Tầm quan trọng của kháng thể đã được bảo chứng trong giới y dược từ nhiều thập kỷ qua. Chúng có thể được dùng để trị ung thư, bệnh tự miễn dịch và bệnh truyền nhiễm”, ông Zhang cho hay.

Kháng thể không phải là vắc xin, nhưng vẫn có thể được dùng cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao, với mục đích giúp họ tránh bị nhiễm COVID-19.

Bình thường phải mất khoảng 2 năm để có giấy phép phát triển một loại thuốc điều trị, nhưng do COVID-19 đã trở thành đại dịch, mọi chuyện phải tiến triển nhanh hơn, chẳng hạn như các bước xét duyệt trước đây diễn ra tuần tự thì nay sẽ được tiến hành song song, ông Zhang nói.

Chuyên gia Trung Quốc này hi vọng các kháng thể do nhóm ông tìm ra có thể được phép thử nghiệm trên người trong 6 tháng tới.

Minh Đức (Theo Reuters, Vbiz)

Thế giới khát bộ test COVID-19, Vũ Hán thành tâm điểm sản xuất

Từ nơi xuất phát ra dịch bệnh, một nhà máy ở Vũ Hán (Trung Quốc) bất ngờ đang trở thành tâm điểm sản xuất ra 20.000 kit xét nghiệm/ngày cung cấp cho cả thế giới…

Nhật báo South China Morning Post (Hồng Kông) cho hay Zhang Shuwen, nhà sáng lập của hãng chế phẩm sinh học Nanjing Liming, thuộc “đội binh” doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang xuất bán các bộ kít xét nghiệm cho cả thế giới.

“Chúng tôi hiện có quá nhiều đơn hàng, đến nỗi phải mở cửa sản xuất đến tận 9 giờ đêm, và làm cả 7 ngày trong tuần. Chúng tôi đang cân nhắc cho làm suốt 24 tiếng, yêu cầu thợ làm 3 ca mỗi ngày”, ông Zhang nói.

Theo thống kê của South China Morning Post, ước tính có khoảng hơn 3 tỉ người đang bị cách ly trên toàn thế giới, với số ca tử vong đã vượt quá con số 30.000. Ổ dịch xuất hiện khắp nơi trên khắp châu Âu và Mỹ.

“Vào đầu tháng 2, khoảng một nửa trong tổng số bộ kít xét nghiệm do chúng tôi sản xuất được bán tại Trung Quốc, nửa còn xuất ra nước ngoài. Nay gần như không còn bộ nào bán trong nước.

Có bán thì chỉ là bán cho khách đến từ nước ngoài về (Trung Quốc) mà cần xét nghiệm thôi”, một lãnh đạo cao cấp giấu tên của BGI Group, tập đoàn chuyên về kỹ thuật giải mã gien lớn nhất Trung Quốc, nói với South China Morning Post.

Đầu tháng 2, nhà máy của BGI tại Vũ Hán, nơi được cho là nguồn gốc xuất phát của COVID-19, sản xuất 20.000 kít xét nghiệm/ngày.

Với khoảng “vài trăm” công nhân, nhà máy này đã hoạt động 24 tiếng ngày trong khi toàn bộ thành phố bị phong tỏa, theo vị lãnh đạo nói trên.

Hiện giờ, tập đoàn đang sản xuất với công suất 600.000 kít/ngày. BGI cũng là doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên được cấp giấy phép cấp tốc để bán bộ xét nghiệm PCR sang Mỹ.

Bộ kít xét nghiệm của Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp châu Âu và cả các khu vực khác trên thế giới, theo South China Morning Post.

  • Xem thêm:

+ Số người chết ở Mỹ vượt Trung Quốc, ông Trump cảnh báo ‘hai tuần đau thương’

“Bom” Covid-19 tấn công cả Tàu sân bay hạt nhân Mỹ, 4000 thuyền viên và lính thủy “lâm nạn”

Phòng chiếu phim tại Trung Quốc lại tiếp tục đóng cửa