Trung Quốc phong tỏa một thành phố gần biên giới Việt Nam

Trung Quốc phong tỏa một thành phố nằm gần biên giới với Việt Nam từ ngày 7-2, sau khi phát hiện hơn 70 ca COVID-19 tại đây trong vòng 3 ngày qua.

trung-quoc-phong-toa-mot-thanh-pho-gan-bien-gioi-viet-nam

Thành phố Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, nằm cách biên giới với Việt Nam khoảng 100km - Ảnh: XINHUA

Theo Hãng tin AFP, ngày 6-2, chính quyền thành phố Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc đã thông báo cấm người dân rời khỏi thành phố. Người dân một số quận của Bách Sắc bị cấm ra khỏi nhà.

Thành phố Bách Sắc có 3,5 triệu dân và nằm cách biên giới với Việt Nam khoảng 100km.

Trung Quốc đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ đối với tình hình dịch bệnh, giữa bối cảnh Thế vận hội mùa đông (Olympic) diễn ra tại Bắc Kinh.

Phó thị trưởng Bách Sắc - ông Gu Junyan - cho biết thành phố sẽ kiểm soát giao thông trên toàn địa bàn.

"Về nguyên tắc, các phương tiện và người dân không được ra vào thành phố. Lực lượng chức năng sẽ thực thi nghiêm ngặt và không cho phép người dân đi lại nếu không cần thiết", ông Gu tuyên bố.

Ngoài khu vực nội thành, người dân ở các thành phố nhỏ và các quận vùng ven thuộc quyền quản lý của Bách Sắc cũng buộc phải ở yên trong nhà.

Hôm 4-2, Bách Sắc đã ghi nhận một ca lây nhiễm cộng đồng là một du khách trở về nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khoảng 70 trường hợp khác tiếp tục được phát hiện trong vòng 3 ngày sau đó.

Các nhà chức trách cho biết đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt cho người dân.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược "Zero-COVID" nghiêm ngặt, nhằm quét sạch virus ra khỏi cộng đồng.

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã cấm người dân không ra đường để ngăn dịch bệnh bùng phát trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội, vì phát hiện các ca nhiễm mới.

Vào tháng 12-2021, 13 triệu cư dân của thành phố Tây An, Trung Quốc, đã buộc phải ở trong nhà hơn một tháng, sau khi chính quyền địa phương ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc COVID-19.

Theo Tuoitre