Trung Quốc ngưng mua heo, nguy cơ dội chợ

Trong một tuần trở lại đây, giá heo hơi tại các tỉnh Đông Nam Bộ bất ngờ giảm mạnh do thương lái Trung Quốc đột ngột dừng mua số lượng lớn. Việc ngưng mua này khiến tình trạng heo dội chợ đã xuất hiện.

Trung Quốc ngưng mua heo, nguy cơ dội chợ

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi bán tại chuồng những ngày gần đây đã giảm mạnh, xuống chỉ còn dưới 52.000 đồng/kg và giá có thể còn giảm tiếp. Mỗi ngày, lượng heo của Đồng Nai xuất đi Trung Quốc chỉ còn khoảng 1.000 con/ngày. Nguyên nhân khiến giá heo sụt giảm là do Trung Quốc đột ngột dừng mua.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) nói rằng từ ngày 12.5 Trung Quốc đã dừng toàn bộ việc mua heo của Việt Nam do chính quyền nước này xả kho hàng đông lạnh để giải quyết khủng hoảng thiếu.

Trong khi đó, những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5.2016, giá heo ở Đồng Nai đạt từ 54.000 - 55.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 19 tháng qua. Trung bình mỗi ngày Đồng Nai bán khoảng 3.000 ​- 4.000 con heo thịt cho thương lái vận chuyển sang Trung Quốc.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), hoạt động xuất khẩu heo sang Trung Quốc thời gian qua khá sôi động, mỗi ngày có ít nhất 500 tấn heo hơi được thương lái đưa qua cửa khẩu.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, do heo tăng giá mạnh nên chưa bao giờ phong trào xây chuồng trại, mua bán heo giống và heo thịt lại sôi động đến như thế. Với mức lợi nhuận từ 1-1,5 triệu đồng/con heo, người chăn nuôi tại tỉnh này đang tấp nập mở rộng chuồng trại, mua heo giống về nuôi.

Hiện tại, khả năng heo dội chợ đã bắt đầu hiện hữu. Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016, lượng heo giống vào chuồng đã tăng 25-30% so với cùng kỳ 2015. Tổng đàn heo hiện tại của Việt Nam cũng đã lên tới 28 triệu con.

Chưa kể, do nhu cầu tăng mạnh nên giá heo giống cũng “nhảy” theo giá heo hơi. So với đầu năm, hiện giá heo giống của các công ty lớn tại Đồng Nai bán ra tăng khoảng 6.000 đồng/kg, lên mức 99.000-102.000 đồng/kg.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ những hộ chăn nuôi quy mô lớn mới có thể tiếp cận được với nguồn con giống này, các hộ nuôi quy mô nhỏ hơn phải mua lại từ các trại lớn hơn với giá cao hơn nhiều.

Đáng chú ý, giá heo giống mà các trại bán cho hộ nuôi nhỏ tăng từ 95.000 đồng/kg hồi đầu năm lên mức 115.000 đồng/kg nhưng vẫn không đủ bán vì nhu cầu quá lớn.

“Chủ trại nào cũng muốn tăng gấp đôi tổng đàn trong thời gian ngắn khiến heo giống trở nên khan hiếm, thậm chí phải hẹn trước mới có. Ngay cả thợ xây chuồng trại cũng không dễ kiếm hiện nay, dù rất nhiều thợ xây nhà cho người nay đã chuyển qua xây nhà cho heo”, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nói.

Mặc dù vậy, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết heo của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, thế nên Trung Quốc có thể giảm, ngừng mua heo bất cứ lúc nào, heo chở đến biên giới mà không bán được dễ xảy ra tình trạng heo chết, phải tiêu hủy. Giá heo của Việt Nam rất bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào việc Trung Quốc tăng hoặc giảm lượng thu mua.

Thời gian tới, heo có thể tiếp tục giảm giá, do đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai khuyến cáo người chăn nuôi cần cẩn trọng, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà tăng đàn.

“So với nhu cầu tiêu thụ thông thường, lượng heo trong nước đã cao hơn từ 1-2 triệu con. Ba tháng nữa là đến mùa mưa ở Trung Quốc, giao thương và vận chuyển khó khăn, việc bán heo sang Trung Quốc sẽ khó hơn”, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) khuyến cáo.

Theo Phan Diệu ( MTG )