Trung Quốc mua rất nhiều mít Thái của Việt Nam để làm gì?

Trung Quốc mua mít Thái của Việt Nam không phải để ăn. Vậy họ mua mít Thái để làm gì?

Tiến sĩ Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp - Phát triển nông thôn II cho biết, ông đã có quá trình đi nghiên cứu thị trường Trung Quốc và phát hiện nhiều vấn đề mà người dân Việt Nam cần hiểu và nắm rõ.

trung-quoc-mua-rat-nhieu-mit-thai-cua-viet-nam-de-lam-gi

Trung Quốc mua mít Thái của Việt Nam không phải để ăn mà phần lớn để sơ chế, chế biến thành bột mít

"Thị trường Trung Quốc là thị trường lớn nhưng người Việt Nam trồng nông sản không có hoặc có ít thông tin về thị trường này" - ông Hải nói.

Ông Hải nhấn mạnh: "Chúng ta xuất khẩu mít Thái sang Trung Quốc rất nhiều nhưng ít ai biết họ mua về để làm gì. Trung Quốc không phải nhập khẩu về ăn tươi mà phần lớn để sơ chế, chế biến thành bột mít".

Còn khoai lang tím Nhật của Việt Nam (chủ yếu trồng ở Vĩnh Long, Gia Lai) bán qua Trung Quốc được dùng để làm bột hoặc hấp lên làm nhân bánh.

trung-quoc-mua-rat-nhieu-mit-thai-cua-viet-nam-de-lam-gi

Ở ĐBSCL, mít Thái dễ trồng, cho năng suất cao

"Họ mua khoai lang tím Nhật của mình để hấp lên thành bột, đóng thành thùng để xuất đi Nhật Bản và các quốc gia khác dùng để làm màu - những nơi cấm sử dụng phẩm màu công nghiệp trong thực phẩm" - ông Hải cho biết.

Về gạo của Việt Nam, ông Hải cho biết, Trung Quốc nhập khẩu gạo ngắn ngày nhưng ăn gạo dài ngày.

Theo ông Hải, trồng nông sản nhưng không có hoặc có ít thông tin về người mua nông sản của mình sẽ dẫn đến khó khăn nhất định. Các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ trong nước không có thông tin này sẽ khó phát huy lợi thế, lợi nhuận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá mít Thái ở Đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 20.000 đến 60.000 đồng/kg. Riêng từ sau Tết Nguyên đán 2021 đến nay, giá mít Thái ở mức cao, thương lái thu mua tại vườn với giá bình quân 38.000 đồng/kg, tăng hơn gần 10.000 đồng/kg so với trước Tết.

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, mít Thái dễ trồng, cho năng suất cao, đầu ra tương đối thuận lợi. Bình quân, 1 ha trồng mít sau 2 năm tuổi trở đi sẽ cho thu hoạch, sau khi trừ chi phí, cho người dân thu nhập từ 700-850 triệu đồng/năm.

Theo Dân Việt