Trung Quốc: Lũ lụt lan rộng 26 tỉnh, đập Tam Hiệp gặp thử thách lớn nhất 17 năm

Tờ Nhân dân Nhật báo hôm 27-6 đưa tin các trận mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ lụt khiến 2/3 trong số các khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc bị thiệt hại, thậm chí gây áp lực lên đập Tam Hiệp.

Tính đến hôm 27-6, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết 81 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong khi hơn 740.000 người được sơ tán vì thời tiết khắc nghiệt.

Kể từ đầu tháng 6, 5 đợt mưa lớn đã ảnh hưởng tới ít nhất 13,74 triệu người tại 26 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc. Đặc biệt, siêu đô thị Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây.

trung-quoc-lu-lut-lan-rong-26-tinh-dap-tam-hiep-gap-thu-thach-lon-nhat-17-nam

Trung Quốc: Lũ lụt lan tới 26 tỉnh, 81 người chết hoặc mất tích. Ảnh: Sixth Tone

Sau những cơn mưa đêm ở Tây Nam Trung Quốc, 2 chiếc xe rơi xuống sông giết chết 2 người và làm 3 người khác mất tích ở huyện Miện Ninh, tỉnh Tứ Xuyên. Một người khác thiệt mạng và 9 người nữa cũng mất tích ở tỉnh Tứ Xuyên vào tuần này.

Theo ước tính của lực lượng cứu hỏa quốc gia, trận lũ mới nhất gây ra thiệt hại kinh tế ước tính hơn 27,8 tỉ nhân dân tệ (3,8 tỉ USD). 

Đáng lo ngại, mưa lớn dự kiến tiếp tục rơi ở Trung Quốc vào tuần tới. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 27-6 cho biết Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa cảnh báo màu vàng về mưa lớn ở miền Nam nước này và dự báo mưa lớn vào 3 ngày tiếp đó.

Tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung và tỉnh Giang Tây ở miền Đông gần đây ban hành ứng phó thảm họa khí tượng khẩn cấp. Tỉnh Quý Châu phía Tây Nam và tỉnh An Huy phía Đông cũng nâng cấp mức độ phản ứng đối với thiên tai.

trung-quoc-lu-lut-lan-rong-26-tinh-dap-tam-hiep-gap-thu-thach-lon-nhat-17-nam
 
trung-quoc-lu-lut-lan-rong-26-tinh-dap-tam-hiep-gap-thu-thach-lon-nhat-17-nam
 
trung-quoc-lu-lut-lan-rong-26-tinh-dap-tam-hiep-gap-thu-thach-lon-nhat-17-nam

Từ trên xuống: Lũ lụt ở tỉnh Quý Châu, TP Trùng Khánh và dọc sông Dương Tử. Ảnh: Weibo

Lũ lụt tồi tệ nhất xảy ra ở Trung Quốc trong những năm gần đây là vào năm 1998 khi hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy. Riêng miền Tây Nam Trung Quốc đang chứng kiến ​​trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua, bao gồm TP Trùng Khánh. Điều này kéo theo mối đe dọa đối với đập Tam Hiệp do thượng nguồn của con đập này bị ảnh hưởng nặng nhất kể từ năm 1940.

Trang Taiwan News (Đài Loan) cho biết Cơ quan Thời tiết Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất về lũ lụt và mưa lớn cho vùng trung lưu và hạ lưu của sông Dương Tử đến Quý Châu. Đập Tam Hiệp dự kiến phải đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2003.

Nhà thủy văn học Wang Weiluo nghi ngờ khả năng con đập có thể trụ được sau khi ghi nhận các vết nứt và bê tông xây dựng không đạt tiêu chuẩn.

trung-quoc-lu-lut-lan-rong-26-tinh-dap-tam-hiep-gap-thu-thach-lon-nhat-17-nam

Đập Tam Hiệp đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi mở cửa vào năm 2003. Ảnh: Twiitter

Tuy nhiên, Hoàn cầu Thời báo cho rằng báo chí phương Tây đã thổi phồng sự việc. Báo này dẫn lời ông Quách Tốn, thuộc Viện Cơ học Kỹ thuật thuộc Cục Quản lý Động đất Trung Quốc ở Bắc Kinh, rằng đập Tam Hiệp có khả năng chứa nước lớn hơn nhiều so với những gì được thấy trong hiện tại.

Theo ông Quách, đập được thiết kế để chịu được mực nước là 175 m hoặc chịu được dòng chảy lên tới 70.000 m3/giây. Hiện mực nước ở mức 147 m và 26.500 m3/giây hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn của con đập.

Trung Quốc: Lũ lụt lan rộng 26 tỉnh, đập Tam Hiệp gặp thử thách lớn nhất 17 năm - Ảnh 6.
 
Trung Quốc: Lũ lụt lan rộng 26 tỉnh, đập Tam Hiệp gặp thử thách lớn nhất 17 năm - Ảnh 7.

Mưa lớn ở TP Nghi Xương, tỉnh Tứ Xuyên dẫn đến ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh: China Daily

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Trung Quốc lại phong tỏa gần nửa triệu dân vì Covid-19

+74 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam phát triển thành công dự tuyển vaccine phòng COVID-19

+Thông tin gây bất ngờ từ công an về vụ việc vợ đang bế con bị chồng giật tóc ngã ngửa

----