Trung Quốc điều tra vụ trẻ đầu to, còi xương vì uống 'sữa đặc biệt'

Nhiều trẻ em ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc sau khi uống "sữa bột y tế đặc biệt" đã chậm lớn, hộp sọ bị biến dạng và to bất thường. Gia đình các em nghi ngờ bác sĩ đã chẩn đoán sai và cấu kết với bên ngoài để bán sữa.

trung-quoc-dieu-tra-vu-tre-dau-to-coi-xuong-vi-uong-sua-dac-biet

Một em bé uống "sữa bột y tế đặc biệt" bị đầu to, đỉnh đầu nhô cao - Ảnh chụp màn hình

Tờ Tin tức Bắc Kinh ngày 13-5 cho biết chính quyền tỉnh Hồ Nam đã mở cuộc điều tra các doanh nghiệp liên quan đến việc bán loại thức uống có tên BeiAnMin.

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc trước đó đã thúc giục nhà chức trách địa phương làm rõ vụ việc trong bối cảnh nhiều người bắt đầu nhớ lại vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008, khiến hơn 300.000 trẻ em bị bệnh, trong đó có 6 bé tử vong.

Ít nhất 5 phụ huynh ở huyện Vĩnh Hưng thuộc tỉnh Hồ Nam đã khiếu nại việc con mình bị chàm, sụt cân nghiêm trọng, hộp sọ bị biến dạng cùng một số bệnh bất thường khác sau khi uống BeiAnMin thời gian dài.

Theo Đài truyền hình kinh tế Hồ Bắc, trước khi uống BeiAnMin, những em bé này được bác sĩ chẩn đoán dị ứng sữa và được khuyên nên sử dụng các loại sữa bột axit amin.

Một phụ huynh kể lại khi tìm mua loại sữa đặc biệt cho con đã được nhân viên tại chuỗi cửa hàng AiYingFang giới thiệu BeiAnMin, kèm lời quảng cáo đây là loại sữa bột bán chạy nhất cho trẻ bị dị ứng.

Tuy nhiên, vị phụ huynh nói trên lại thấy trên hộp BeiAnMin ghi "thức uống dạng đặc", hỏi nhân viên thì được trả lời là "tên gọi khác của sữa". Một lon 400g "sữa bột y tế đặc biệt" này được bán với giá 298 nhân dân tệ (gần 1 triệu đồng).

Một phụ huynh tên Zhu chia sẻ, dù giá cao gấp đôi sữa thông thường, chị vẫn bấm bụng mua cho con uống. Trong 2 năm, con gái của chị uống hết 89 lon "sữa bột" này, nhưng rất hay bị ho, chàm và thường lấy tay vỗ đầu.

Bé gái đã 3 tuổi nhưng nặng chưa đến 15kg, tóc hiện đã chuyển sang màu vàng. Các bác sĩ chẩn đoán em bị còi xương và thiếu vitamin A, B trong thời gian dài. Tức giận, Zhu yêu cầu cửa hàng bồi thường nhưng chủ tiệm lại đá trách nhiệm sang công ty sản xuất là Waverock.

trung-quoc-dieu-tra-vu-tre-dau-to-coi-xuong-vi-uong-sua-dac-biet

Công ty sữa Sanlu đã phá sản vào năm 2008 sau bê bối sữa nhiễm bẩn - Ảnh: AFP

Đại diện công ty này cho biết đã ngừng sản xuất BeiAnMin vào giữa năm 2019, nhấn mạnh thức uống dạng đặc của họ "đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và phù hợp với tất cả mọi người".

Waverock cũng thừa nhận bản thân họ không biết vì sao BeiAnMin được bán trong chuỗi cửa hàng dành cho bà mẹ và trẻ em. Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết 47 lô BeiAnMin được chuỗi AiYingFang nhập về đã bán hết cho khách.

Điều tra ban đầu cho thấy các bác sĩ không hề cấu kết với các cửa hàng để bán "sữa bột y tế đặc biệt" BeiAnMin.

Để xoa dịu các lo ngại, nhà chức trách Hồ Nam cho biết tất cả em bé đã uống BeiAnMin sẽ được khám miễn phí tại các bệnh viện địa phương. Các trường hợp bị bệnh sẽ được điều trị theo hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng.

Chính quyền cũng cam kết sẽ trừng phạt nghiêm khắc các đơn vị kinh doanh nếu phát hiện quảng cáo sai sự thật và sản xuất hàng kém chất lượng.

Đây là vụ bê bối liên quan tới sữa thứ hai tại Hồ Nam trong năm 2020. Hồi tháng 3 rồi, 10 phụ huynh cũng ở huyện Vĩnh Hưng đã nộp đơn tố cáo bác sĩ cấu kết bên ngoài bán sữa kém chất lượng cho trẻ em.

Những bé uống loại "sữa bột y tế đặc biệt" ShuErDai đều suy dinh dưỡng, đầu to, suy tạng ở nhiều mức độ khác nhau và chậm phát triển về chiều cao, trí thông minh cùng khả năng vận động.

Bảo Duy

Theo Tuổi trẻ

---

Xem thêm:

+Tìm thấy chất gây ung thư trong một số nhãn hiệu sữa bột cho trẻ em

+Vụ sập công trình làm 10 người t.ử v.ong: Lời kể đầy ám ảnh của người thoát ch.ết trong gang tấc

+Từ ngày 1/7, mức lương của hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức được tính thế nào?

-----