Trung Quốc đặt mua 200 triệu khẩu trang tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trước sự bùng phát của virus corona, Trung Quốc đã đặt mua 200 triệu khẩu trang tại Thổ Nhĩ Kỳ, một con số khổng lồ so với sản lượng hàng năm của đất nước này, chỉ sản xuất 150 triệu khẩu trang một năm.

Tính đến ngày 1/2, dịch bệnh do virus corona gây ra đã khiến 259 người tử vong và 11.943 ca lây nhiễm trên toàn thế giới.

Sự bùng phát virus corona ở Trung Quốc đã dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu về khẩu trang. Các nhà sản xuất khẩu trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nhận được nhu cầu sản xuất gần 200 triệu khẩu trang từ Trung Quốc, một con số khổng lồ so với sản lượng hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ sản xuất 150 triệu khẩu trang một năm.

Bản thân Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới nhưng sự bùng phát gây áp lực lên các nhà sản xuất địa phương và buộc nước này phải chuyển sang nhập khẩu.

trung-quoc-dat-mua-200-trieu-khau-trang-tai-tho-nhi-ky

Sản xuất khẩu trang tại một nhà máy Thương Hải, Trung Quốc.

Fatih Arpacı, một trong những chủ sở hữu của công ty y tế Ak-Yel Medikal cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước đơn đặt hàng của Trung Quốc, sản xuất 200 triệu khẩu trang trong 10 ngày. Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm, kể cả chủ nhật để đáp ứng nhu cầu đó”.

Ông Arpaci cũng cho biết thêm nhu cầu không chỉ đến từ các Trung Quốc mà còn từ các quốc gia khác như Ý, Hà Lan, Pháp, Phần Lan và Đức.

trung-quoc-dat-mua-200-trieu-khau-trang-tai-tho-nhi-ky

Người dân Hong Kong xếp hàng dài mua khẩu trang.

Mặt nạ mà các công ty Trung Quốc muốn là mặt nạ lớp N95, có mức bảo vệ FFP3 theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Chúng được ưa thích vì bảo vệ gấp 50 lần trong việc lọc các chất ô nhiễm như vi khuẩn, vi rút, bụi, sương mù và khói so với mặt nạ thông thường.

"Hiện tại chúng tôi không có bất kỳ nguồn cung cấp nào. Nếu virus lây lan sang Thổ Nhĩ Kỳ, khẩu trang có thể khan hiếm ở thị trường chợ đen. Cùng với đó, nhu cầu về đồ bảo hộ cũng tăng lên. Một số doanh nghiệp cố gắng tăng giá nhưng chúng tôi không cho phép điều đó" - ông nói.

Nurcan Erkul, một dược sĩ tại sân bay Istanbul, cho biết những người sống ở các quốc gia này đã quen với việc sử dụng khẩu trang, nhưng trong khi họ chỉ mua hai đến ba chiếc trong một thời gian trước đây, hiện tại họ đã mua dự trữ vài hộp.

Theo báo Financial Times, tình trạng khan hiếm khẩu trang cũng đã diễn ra ở châu Âu và Mỹ. Các nhà bán lẻ online, nhà sản xuất và các hiệu thuốc đều đã cháy hàng trong tuần qua.

Tập đoàn Cambridge Mask Company có trụ sở tại Anh chuyên sản xuất mặt nạ lọc khí cho quân đội cũng đối mặt với số lượng nhu cầu không lường trước. Cambridge Mask Company đã nhận đặt hàng từ các công ty ở Pháp và Puerto Rico với số lượng từ 500.000 – 10 triệu sản phẩm.

Theo GiaDinhVietNam