Trung Quốc: Cô gái 25 tuổi rơi vào hôn mê do tắc mạch máu não vì thói quen nhiều người làm mỗi ngày

Chóng mặt, nôn mửa rồi hôn mê, các bác sĩ ban đầu nghi ngờ cô gái này bị đột quỵ do u não, tuy nhiên, các kết quả kiểm tra cho thấy huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ mới chính là nguyên nhân.

Mới đây, theo Nhật báo Hàng Châu (Trung Quốc), một phụ nữ 25 tuổi ở Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông bị chóng mặt, nôn mửa và các triệu chứng khác, thậm chí hôn mê, suýt chút nữa đã được điều trị như một bệnh nhân có khối u não. May mắn thay, trước khi người phụ nữ chuẩn bị phẫu thuật, người ta đã phát hiện ra huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ. Bác sĩ nhắc nhở rằng kết quả này có liên quan đến 2 thói quen thường ngày của nhiều người.

Theo đó, Tình Tình (25 tuổi, Trung Quốc) là người bán hàng trực tuyến với mặt hàng chính là quần áo ngoại cỡ dành cho phụ nữ. Vài năm trước, cô phát hiện ra mình bị thiếu máu, nhưng cô không chú ý đến nó.

trung-quoc-co-gai-25-tuoi-roi-vao-hon-me-do-tac-mach-mau-nao-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-lam-moi-ngay

Để giảm cân, cô không chỉ cắt giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn mà đôi khi còn cố tình ăn theo bữa giảm cân. Vừa giảm cân không khoa học, Tình Tình còn thức khuya chơi game trong thời gian dài. "Tôi thường chơi trò chơi điện tử đến 3 hoặc 4 giờ sáng, và đôi khi đến tận 5 giờ sáng tôi mới đi ngủ".

Mỗi ngày sau khi thức dậy lúc 9 giờ sáng, Tình Tình chỉ đơn giản là ăn sáng và tiếp tục làm việc. Mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy, cô thỉnh thoảng bị chóng mặt và đau đầu. Vào tối ngày 23/2, mẹ của Tình Tình, bà Trần nghe thấy tiếng động lạ trong phòng, sau khi gặng hỏi, bà mới biết Tình Tình lại bị chóng mặt. "Sau khi uống thuốc, con bé ngủ đến 3 giờ sáng rồi thức dậy và nôn mửa".

Ngày hôm sau, Tình Tình vẫn không khỏe và bắt đầu rơi vào hôn mê. Khi được đưa đến một phòng khám gần đó vào ban đêm, Tình Tình đã hoàn toàn không nghe được câu hỏi của bác sĩ, không trả lời được, chân tay bủn rủn, huyết áp tụt xuống 47mmHg.

Sau đó, người ta phát hiện một tổn thương chiếm chỗ ở thùy trán bên phải kết hợp với chảy máu tại bệnh viện địa phương, bác sĩ nghi ngờ đó là đột quỵ do u não. Cô Trần cho biết: "Lúc đó Tình Tình đã bất tỉnh và đã được cạo tóc để chuẩn bị phẫu thuật". Để được chẩn đoán và điều trị cẩn thận hơn, bà Trần đã đưa Tình Tình đến Bệnh viện Não Sanjiu Quảng Đông vào cuối tháng 2.

Sau khi phân tích cẩn thận bởi bác sĩ tiếp nhận tại bệnh viện, người ta thấy rằng tổn thương nội sọ của Tình Tình không phải là một khối u não. Kết hợp tiền sử bệnh và dữ liệu hình ảnh liên quan, Kuang Zuying, Trưởng khoa Thần kinh số 1 của bệnh viện, ban đầu nghi ngờ huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ, và cải thiện hơn nữa chụp mạch não toàn bộ, xác nhận rằng đó là huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ kết hợp với chảy máu.

trung-quoc-co-gai-25-tuoi-roi-vao-hon-me-do-tac-mach-mau-nao-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-lam-moi-ngay

Huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ có liên quan đến bệnh mạch máu, thay đổi thành phần máu, thói quen sinh hoạt không tốt và mệt mỏi quá mức. Wang Zhanhang, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm chuyên gia về thần kinh giải thích: "Bệnh nhân vốn bị thiếu máu, các phương pháp giảm cân không khoa học càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, cô ấy còn thức khuya trong thời gian dài, chế độ ăn uống và làm việc lại là cực kỳ bất thường, dẫn đến tình trạng tăng đông máu. Đây là yếu tố chính hình thành huyết khối xoang tĩnh mạch".

Sau khi được điều trị chống đông máu, điều chỉnh tình trạng thiếu máu và các phương pháp điều trị khác, Tình Tình dần dần tỉnh lại và được xuất viện thuận lợi . Khi cô quay lại bệnh viện để kiểm tra lại gần đây, tình trạng sức khỏe đã trở lại bình thường và các cuộc kiểm tra liên quan đều bình thường.

Bác sĩ Wang Zhanhang nhắc nhở, huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ thường xuất hiện với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, do triệu chứng không đặc hiệu nên rất dễ chẩn đoán nhầm, nếu không chữa trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ông lưu ý mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi nên giảm cân một cách khoa học, hình thành thói quen sinh hoạt tốt, tránh thức khuya hoặc ngồi lâu.

Nguồn và ảnh: Kknews

Theo GiaDinh