Trứng lòng đào lợi hay hại: Có thể trước giờ bạn chưa biết

Trứng là món ăn khoái khẩu của nhiều người và có nhiều cách chế biến khác nhau. Ăn trứng tái hoặc sống có ưu và nhược điểm gì, chúng ta cùng tìm hiểu để có sự lựa chọn phù hợp.

Trứng lòng đào lợi hay hại: Có thể trước giờ bạn chưa biết

Trứng là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất béo lành mạnh, choline,.. giúp bảo vệ đôi mắt và tăng cường sức khỏe cho bạn.

Có nhiều cách chế biến trứng để phù hợp với khẩu vị như luộc, chiên, rán,… Nhưng trong tất cả các cách đó, làm trứng lòng đào là cách hấp thụ nguyên chất các vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe hơn trứng chín.

Chất dinh dưỡng trong trứng lòng đào

Trứng lòng đào lợi hay hại: Có thể trước giờ bạn chưa biết

Trứng lòng đào giàu protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt. Ngoài ra, trong trứng lòng đào còn chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin giúp giảm các bệnh liên quan đến mắt.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là chất dinh dưỡng hầu hết tập trung nhiều nhất ở lòng đỏ. Lòng trắng chỉ nhiều chất protein.

Lợi ích khi ăn trứng lòng đào

1. Hấp thụ nhiều vitamin D hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng một quả trứng sống chứa khoảng hơn 36% lượng vitamin D, giúp giảm nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch, béo phì và trầm cảm. Nếu cảm thấy chưa nhận đủ lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời, hãy thay thế bằng trứng lòng đào.

2. Lượng omega-3 được cung cấp nhiều hơn

Nếu nấu quá chín trứng, các chất béo lành mạnh có trong trứng sẽ bị biến đổi thành chất mà cơ thể khó có thể hấp thụ được. Vì thế, hãy thưởng thức một quả trứng lòng đào để cơ thể được hấp thụ đầy đủ các axit béo omega-3, giúp giảm viêm khớp, giảm các cholesterol xấu, giảm thiểu lo âu.

3. Làm sáng mắt

Trứng lòng đào lợi hay hại: Có thể trước giờ bạn chưa biết

Hai chất chống oxy hóa có trong trứng (lutein và zeaxanthin) rất hữu hiệu trong việc cải thiện tầm nhìn của đôi mắt. Bạn hãy nhớ đây là hai chất rất dễ bị phá vỡ trong nhiệt độ quá cao.

4. Bổ sung thêm nhiều biotin

Biotin là một loại vitamin B cực kì quan trọng trong việc làm đẹp tóc, đẹp da, móng tay cứng cáp, hỗ trợ chức năng cho tuyến giáp và tuyến thượng thận, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, biotin còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất năng suất hơn.

5. Hấp thụ nhiều choline hơn

Choline đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng não bộ, hỗ trợ tim mạch. Ngoài ra, nó cũng là một trong những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp, cải thiện chức năng gan, điều hòa cơ thể.

Thiếu choline rất dễ mắc bệnh Alzheimer. Vì thế chuyên gia khuyên nên ăn trứng lòng đào để bổ sung 20% lượng choline cho cơ thể.

Tác hại đằng sau việc ăn trứng tái?

Tuy có nhiều lợi ích, trứng lòng đào/trứng tái cũng có những hạn chế buộc người ăn phải cân nhắc việc mình đã lựa chọn được nguồn trứng đảm bảo để tránh những nguy cơ này chưa.

Trứng lòng đào lợi hay hại: Có thể trước giờ bạn chưa biết

1. Hấp thụ ít protein hơn

Trứng cung cấp 9 loại axit amin quan trọng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Trong một cuộc điều tra khoa học, lượng protein mà cơ thể hấp thụ được khi ăn trứng chín là 90%, trong khi trứng sống chỉ có 50% protein được hấp thụ.

2. Trứng sống có thể bị nhiễm khuẩn

Trứng tái hoặc trứng sống chứa vi khuẩn salmonella ở trong vỏ trứng và cả lòng trứng. Loại vi khuẩn này sẽ gây ra chứng ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, sốt, đau đầu. Chúng sẽ xuất hiện sau 6-48h kể từ lúc ăn trứng và có thể kéo dài từ 3-7 ngày.

Hãy lưu ý tránh ăn quá nhiều trứng sống hay tiêu thụ những thực phẩm chứa chúng như mayonnaise, kem tươi,.. 

Những đối tượng sau đây rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella:

- Phụ nữ mang thai: Trong một số trường hợp, vi khuẩn này có thể gây ra chuột rút tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến nguy cơ đẻ non hoặc thai chết lưu.

- Trẻ em, trẻ sơ sinh: Do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện nên rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Người cao tuổi: Có rất nhiều yếu tố khiến người già dễ mắc vi khuẩn này, ví dụ như tuổi già ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ thống tiêu hóa.

- Người có hệ miễn dịch yếu: Điển hình ở những người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, HIV hoặc bị u ác tính đều không nên ăn trứng tái (hoặc sống).

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn?

- Mua trứng sạch.

- Bảo quản trứng ở trong tủ lạnh. Vì nếu để trứng ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ gia tăng nhanh chóng.

- Không nên mua hoặc tiêu thụ trứng hết hạn.

- Loại bỏ trứng bị nứt, bị ung.

Theo ttvn