Trứng lộn tốt, nhưng ăn theo cách này sẽ "mua bệnh" vào người

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng nếu ăn không đúng cách dễ rước bệnh nguy hiểm vào người.

Trứng vịt lộn là món ăn phổ biến ở Việt Nam vì rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách ăn. Thậm chí, nhiều người còn có những quan niệm sai lầm khiến không chỉ mất tác dụng mà còn "rước họa vào thân".

3 sai lầm phổ biến cần tránh khi ăn trứng vịt lộn:

trung-lon-tot-nhung-an-theo-cach-nay-se-mua-benh-vao-nguoi

Ăn vào buổi tối

Theo các bác sĩ, thời điểm ăn vịt lộn tốt nhất là trong bữa sáng. Bởi sau 1 đêm ngủ dài, cơ thể thiếu năng lượng cho một ngày mới. Khi ăn vịt lộn có nhiều chất bổ sẽ đóng góp khoảng 20% calo cần đưa vào cơ thể để bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

Ngược lại với giá trị dinh dưỡng cao nếu ăn vịt lộn vào bữa tối hay gần giờ đi ngủ lại là sai lầm. Bởi thời điểm đó, là lúc hệ tiêu hóa hoạt động kém, ăn vịt lộn vào gây đầy bụng, khó tiêu nên khó ngủ hơn. Thông thường khi nhiều chất đạm và béo đưa vào cơ thể, bạn sẽ sinh đầy hơi.

Ăn nhiều cùng một lúc

Nhiều người quan niệm trứng vịt lộn có tác dụng tốt với sức khỏe, nhiều dinh dưỡng nên ăn 4-5 quả một lần khi đói là tốt. Tuy nhiên, với giá trị dinh dưỡng cao như vậy, ăn nhiều cũng có nghĩa nạp vào cơ thể lượng đạm và chất béo lớn. Vì vậy, khiến cho các cơ quan trong cơ thể phải làm việc quá tải khiến không chuyển hóa kịp. Về lâu dài đây sẽ là nguyên nhân gây các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, máu nhiễm mỡ…

Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn khoảng 2-3 quả/tuần và tách rời không nên ăn cùng một lúc.

Tẩm bổ cho trẻ dưới 5 tuổi

Do có nhiều dinh dưỡng nên không ít phụ huynh vẫn dùng trứng vịt lộn tẩm bổ cho con. Nhưng họ không biết rằng trẻ dưới 5 tuổi đang có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Ăn trứng vịt lộn sẽ làm cho trẻ khó tiêu, chướng bụng, quấy khóc, lười ăn các bữa ăn khác trong ngày do có nhiều dinh dưỡng.

Với trẻ em chỉ nên ăn khoảng 1 lần, với số lượng khoảng 1/2 quả.

Ai nên ăn trứng vịt lộn

trung-lon-tot-nhung-an-theo-cach-nay-se-mua-benh-vao-nguoi
Người lớn khỏe mạnh: Có thể ăn trứng vịt lộn hàng ngày, tuy nhiên không nên ăn quá thường xuyên. Ngược lại, người béo phì, người già, bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch cần hạn chế ăn món này.

Người gầy muốn tăng cân: Trứng vịt lộn là một trong những lựa chọn ưu tiên của người gầy muốn cải thiện cân nặng. Lưu ý: Trứng vịt lộn giàu vitamin A và chứa chất tiền vitamin A nên khi ăn chúng, bạn cần phải nạp vào cơ thể lượng dầu mỡ cần thiết để hòa tan nó. Khi đó, cơ thể mới hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong trứng vịt lộn một cách trọn vẹn.

Bà bầu cần dinh dưỡng: Về cơ bản, đây là món ăn giàu dinh dưỡng, do đó cũng rất tốt cho bà bầu. Cần lưu ý: Vì trứng vịt lộn quá nhiều chất dinh dưỡng nên không nên ăn hàng ngày. Đối với phụ nữ có thai nên ăn 2 quả mỗi tuần, nhưng không nên ăn 2 quả cùng lúc. Khi ăn, không nên ăn kèm rau răm vì loại rau này có hại cho thai nhi. Riêng bà bầu ở cuối thai kỳ, cần chú ý ăn theo khuyến nghị của bác sĩ bởi trứng vịt lộn có lượng đạm cao, ăn nhiều chậm tiêu, sinh nhiều cholesterol. Giai đoạn cuối thai kỳ, bà bầu nạp nhiều năng lượng quá cũng không tốt.

Theo GiaDinh