Trứng gia cầm nào bổ nhất: Gà, Vịt, Ngỗng, Cút hay Bồ câu

Chúng ta thường căn cứ vào thói quen và sở thích để lựa chọn ăn trứng nào, mà ít ai biết được thành phần dinh dưỡng và công dụng của từng loại cụ thể.

Trứng gà

Trứng gà có hàm lượng methionine khá phong phú. Đây là một axit amin thiết yếu có chứa lưu huỳnh, làm nhiệm vụ bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, chống nhiễm độc. Methionine còn được dùng như một yếu tố ngăn ngừa tế bào gan thoái hóa mỡ. Bên cạnh đó, mỗi gram trứng gà còn chứa khoảng 11,6g chất béo, chủ yếu tập trung ở lòng đỏ và 12,7g protein.

trứng gia cầm

Trong thực phẩm này còn có nhiều chất khác như kali, sodium, magnesium, phosphorus, đặc biệt là hàm lượng sắt có thể đạt đến 7mg/100g. Ngoài ra trứng gà còn chứ rất nhiều vitamin như A, B2, B6, D, E... Tuy nhiên, trứng gà không chứa nhiều canxi. Vì vậy bạn có thể kết hợp trứng với sữa để bổ sung dưỡng chất cho nhau.

Trứng vịt

Hàm lượng protein trong trứng vịt tương đương với trứng gà, nhưng tổng lượng khoáng chất trong thực phẩm này lớn hơn rất nhiều, đặc biệt là sắt và canxi, có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của xương, phòng chống bệnh thiếu máu.

trứng gia cầm

Vitamin B2 trong trứng vịt cũng rất phong phú. Vì vậy, đây là thực phẩm lý tưởng dành cho những người thiếu hụt các loại vitamin nhóm B.

Trứng ngỗng

Theo Bs. Kim Minh thuộc Viện Dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng kém xa trứng gà. Một số tài liệu nghiên cứu cho thấy, trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%).

trứng gia cầm

Nhiều thông tin cho rằng trứng ngỗng tốt cho thai phụ, tuy nhiên, hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng đều thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Do đó các nhà dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai nên tẩm bổ bằng trứng gà thay cho trứng ngỗng sẽ tốt hơn rất nhiều. Chưa nói đến trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khỏe của phụ nữ có thai. Chị em có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.

Chưa kể, trứng ngỗng thuộc loại thực phẩm giàu tính kiềm, dễ gây tổn hại cho các cơ quan nội tạng.

Trứng chim Bồ câu

Ngoài hàm lượng protein phong phú, trứng chim bồ câu còn nhiều thành phần dinh dưỡng khác như sắt, canxi, vitamin A, B1, D, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Trứng chim bồ câu giúp cải thiện sự đàn hồi cho da, tuần hoàn máu, giúp sắc mặt tươi hồng. Thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe phụ nữ.

trứng gia cầm

Theo Đông y, trứng chim bồ câu vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ thận dưỡng tâm, thường được dùng làm thức ăn cho những người mất ngủ hay quên, đầu choáng mắt hoa, tai ù tai điếc, lưng đau gối mỏi... do tâm thận hư yếu.

Trứng cút

Dù hình dáng bé nhỏ, nhưng trứng cút chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt hàm lượng sắt và vitamin A gấp 2,5 lần trứng gà, trong khi đó cholesterol lại chỉ bằng 1/3. Vì vậy, thực phẩm này rất phù hợp với người bị bệnh, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. 

Mỗi quả trứng cút có trọng lượng khoảng 10 - 12g, nhỏ hơn trứng gà 4 - 5 lần, nhưng vitamin B1 và B2 cũng cao hơn tương ứng 2,8 và 2,2 lần. Phốt pho, canxi, sắt trong trứng cút cao hơn trứng gà gấp 5 lần. Thêm vào đó, trứng cút cũng rất giàu chất các chất như đồng, coban, niacin và các axit amin thiết yếu. Tyrosine là loại dưỡng chất có khả năng làm cho da khỏe mạnh. Vì thế, trứng chim cút còn được sử dụng cả trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Còn các nhà khoa học Bungari thì cho rằng, hàm lượng phốt pho trong cút trứng còn cho hiệu quả cao hơn cả thuốc viagra.

Không giống với trứng gà, trứng cút không có khả năng gây dị ứng. Ngược lại, một số loại protein trong trứng cút có thể ngăn ngừa dị ứng nên trên cơ sở này, người ta còn dùng trứng cút để sản xuất thuốc trị dị ứng. Theo quan niệm của người Nhật Bản, trứng chim cút quý như nhân sâm, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh phổi, hen, tim và suy nhược thần kinh.

trứng gia cầm

Theo Bestie