Trời nồm, chị em quen vệ sinh vùng kín theo những cách này vô cùng nguy hiểm

Những ngày gần đây, thời tiết ở miền Bắc nồm ẩm, mưa phùn rất khó chịu. Trời nồm với độ ẩm cao, là nguyên nhân khiến các vi sinh vật, nấm và vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển mạnh, đặc biệt là ở vùng kín.

troi-nom-chi-em-quen-ve-sinh-vung-kin-theo-nhung-cach-nay-vo-cung-nguy-hiem

Ảnh minh họa

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng độ ẩm cao khiến quần áo không khô, chị em mặc quần áo lót trong tình trạng còn ẩm ướt. Điều này vô tình tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở dẫn đến vùng kín còn xuất hiện nhiều khí hư, bốc mùi, nhiều người mắc viêm nhiễm với các bệnh nấm vùng kín, viêm âm đạo, nấm âm đạo, nấm Candida…

Để đối phó với tình trạng khó chịu này, nhiều chị em mách nhau sử dụng nước hoa, xịt thơm vùng kín để “cô bé” có mùi quyến rũ hơn, hoặc tự mua thuốc về đặt âm đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo đây là việc làm sai lầm cần loại bỏ sớm vì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy vì những bệnh tình dục nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm thì bệnh sẽ dai dẳng và tái phát thường xuyên.

Ngoài ra các chuyên gia cũng cảnh báo cần loại bỏ ngay những cách chăm sóc vùng kín sai lầm này:

Không giặt chung với đồ khác

troi-nom-chi-em-quen-ve-sinh-vung-kin-theo-nhung-cach-nay-vo-cung-nguy-hiem
 

Đồ lót không giặt chung mà cần giặt riêng và nên giặt bằng tay. Nếu giặt chung với tất, ga trải bàn, quần áo bảo hộ… thì người khác có thể bị nhiễm nấm từ những đồ dùng này. Bởi trên đồ lót có nhiều dịch cơ thể, nếu không giặt ngay, nấm mốc sẽ sinh sôi, dễ gây bệnh phụ khoa cho người mặc.

Cần phơi quần lót ở nơi có ánh sáng. Trong những ngày mưa ẩm, quần lót trước khi mặc cần phải sấy khô trước khi mặc đề phòng nhiễm nấm mốc.

Không ngâm vùng kín vào chậu

troi-nom-chi-em-quen-ve-sinh-vung-kin-theo-nhung-cach-nay-vo-cung-nguy-hiem
Nếu bạn có thói quen pha nước muối, nước lá trầu không, lá trầu xanh, dung dịch vệ sinh phụ nữ vào chậu rửa rồi ngâm vùng kín thì nên bỏ ngay. Cách làm này khiến vi khuẩn từ hậu môn sẽ lan vào nước và xâm nhập vào vùng kín, gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bạn nên lấy nước từ chậu rồi rửa vùng kín để tránh nguy cơ lây nhiễm ngược.

Không xịt mạnh vào vùng kín

troi-nom-chi-em-quen-ve-sinh-vung-kin-theo-nhung-cach-nay-vo-cung-nguy-hiem
 

Nhiều chị em băn khoăn rằng ngày nào mình cũng vệ sinh vùng kín phụ nữ rất sạch sẽ, vệ sinh cả bên trong lẫn bên ngoài âm đạo mà vẫn bị viêm nhiễm. Nguyên nhân là do chị em tự ý thụt rửa âm đạo, hoặc dùng vòi nước mạnh xối thẳng vào vùng này. Bởi dòng nước mạnh có thể gây đau rát da vùng kín, đẩy ngược vi khuẩn có hại vào tử cung gây viêm nhiễm nặng hơn.

Không dùng dung dịch vệ sinh không hợp lý

troi-nom-chi-em-quen-ve-sinh-vung-kin-theo-nhung-cach-nay-vo-cung-nguy-hiem
 

Một số chị em lại hay dùng xà bông để rửa. Cách này không nên vì xà bông có tính tẩy rửa mạnh sẽ khiến cho âm đạo bị mất đi độ ẩm cân bằng, tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong môi trường này, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn cũng như bệnh liên quan đến tình dục phát triển. Vì vậy, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để chọn sản phẩm phù hợp.

Lưu ý khi chăm sóc vùng kín

- Vệ sinh vùng kín, lau khô mỗi lần, nhất là sau khi đi vệ sinh

- Vệ sinh sạch sẽ cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu, thay quần lót thường xuyên.

- Trong thời kỳ kinh nguyệt cần vệ sinh sạch sẽ, (thay băng vệ sinh hàng ngày sau 4 giờ). Không nên để quá lâu dễ gây khô âm đạo, kích ứng niêm mạc, vi khuẩn phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Theo GiaDinh