Triệu tập 20 giám đốc liên quan đến vụ Địa ốc Alibaba lừa đảo

Việc triệu tập 20 giám đốc các công ty liên quan đến Công ty CP địa ốc Allibaba nhằm phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo khách hàng.

Liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Công ty CP địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba), được biết cơ quan chức năng đã triệu tập hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp này đến làm việc. Ngoài ra, ít nhất có khoảng 20 giám đốc các công ty liên quan đến Địa ốc Alibaba cũng được cơ quan chức năng triệu tập.

Đang lưu ý, trong số những người được cơ quan chức năng triệu tập có 1 người em của ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Địa ốc Aibaba) là Ông Nguyễn Thái Lực và vợ ông Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai.

Được biết, ông Lực là giám đốc 2  Công ty Địa ốc Xanh và Công ty Địa ốc Long Thành ALI. Trong khi đó bà Mai là giám đốc Công ty Alibaba Law Firm và Công ty  Xây dựng Maluna.

Tại một diễn biến khác, hôm qua (23/9), Công an TP.HCM vừa ra quyết định tạm giữ lần 1 đối với Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Luyện để cũng cố hồ sơ, điều tra hành vi phạm tội.

trieu-tap-20-giam-doc-lien-quan-den-vu-dia-oc-alibaba-lua-dao

Triệu tập 20 giám đốc công ty liên quan đến Địa ốc Alibaba

Trước đó, ngày 18/9, Luyện bị Công an TP.HCM bắt khẩn cấp cùng với em trai Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan chức năng xác định anh em Luyện đã lập ra Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên thu gom nhiều đất nông nghiệp tại các tỉnh vùng ven. Sau đó, Luyện giao cho các cá nhân đứng tên rồi vẽ ra dự "án ma" để bán cho khách hàng.

Cụ thể, anh em Luyện đã gom được 600 ha đất nông nghiệp rồi vẽ ra tất cả 40 dự án "ma". Trong đó, 9 dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 dự án ở Bình Thuận và tới có 29 dự án ở Đồng Nai.

Cơ quan CSĐT xác định, những đối tượng này đã ký hợp đồng bán những lô đất không có thật cho 6.700 khách hàng, qua đó chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Khi phong tỏa khám xét trụ sở Địa ốc Alibaba và hàng loạt các văn phòng, chi nhánh công ty này, cơ quan chức năng thu giữ hơn hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ô tô cùng 376 thùng tài liệu.

trieu-tap-20-giam-doc-lien-quan-den-vu-dia-oc-alibaba-lua-dao

Nhiều người thân của Luyện có liên quan đến vụ án

Ngoài số tài sản trên, trước đó cơ quan chức năng cũng đã phong tỏa một số tài khoản của Địa ốc Alibaba và lãnh đạo công ty. Hiện, số tiền trong các tài khoản này chưa được công bố, tuy nhiên theo nguồn tin thì tiền trong các tài khoản này cũng không đáng kể so với tổng số tiền mà Địa ốc Alibaba chiếm đoạt.

Làm việc với Cơ quan CSĐT, Nguyễn Thái Lĩnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo lời khai của Lĩnh, dù mang danh Tổng giám đốc Địa ốc Alibaba nhưng lại ít có thực quyền và thực hiện theo mệnh lệnh chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện. Luyện giao cho người em trai đi thu gom đất nông nghiệp tại các tình vùng ven. Sau khi gom được đất thì "bánh vẽ" dựa  án dân cư để bán cho khách hàng

Theo ông an TP.HCM, trong ngày hôm qua (23/9), có hơn 500 nạn nhân kéo đến trụ sở Công an TP.HCM tố cáo Địa ốc Alibaba lừa đảo.

Để thuận tiện cho người dân tố giác, Công an TP.HCM đã chuẩn bị 4 bàn tròn, ghế trong khuôn viên trụ sở để người dân ngồi làm đơn. Ngoài ra, trước cửa văn phòng, cơ quan chức năng cũng dán thông báo với nội dung: "Người dân đến tố giác công ty Alibaba vui lòng chuẩn bị các tài liệu như sau: Đơn tố cáo; hợp đồng, phụ lục hợp đồng (bản photo); các phiếu thu tiền (bản photo); giấy CMND hoặc hộ khẩu (bản photo)".

Theo GiaDinh