Triệu Quân Sự bị phát hiện, bắt giữ như thế nào?

Sau gần một ngày trốn khỏi trại giam, Triệu Quân Sự bị cơ quan chức năng bắt giữ tại thôn Yên Xá (xã Yên Dương, huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Mặc dù Triệu Quân Sự đã bị bắt giữ và bàn giao cho cơ quan chức năng, nhưng nhiều người dân sống ở khu vực chợ Vừng (thuộc thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung) vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại thời khắc vây bắt phạm nhân trốn trại này.

trieu-quan-su-bi-phat-hien-bat-giu-nhu-the-nao

Khu vực Triệu Quân Sự bị vây bắt

Từ khi trốn trại đến đầu giờ chiều ngày 1/6, Sự đã di chuyển từ xã Thành Long đến xã Yên Dương (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) với chiều dài cung đường gần 30 km. Được biết, sau khi trốn trại, Triệu Quân Sự lấy trộm một chiếc xe đạp của người dân để di chuyển nhưng sau đó xe bị đứt xích, Sự bán chiếc xe này được 100.000 đồng rồi sau đó lấy trộm một chiếc xe đạp khác để di chuyển.

Trong quá trình bỏ trốn, Sự đã ghé quán bán chè của bà Hoàng Thị Gái (59 tuổi, ở khu vực cổng chợ Vừng, xã Yên Dương) để mua chè ăn. Trong quá trình mua bán, Sự phát hiện cháu bà Gái trả thừa tiền. Triệu Quân Sự đã chủ động trả lại tiền thừa và còn chào hỏi lễ phép trước khi rời đi.

trieu-quan-su-bi-phat-hien-bat-giu-nhu-the-nao

Anh Lê Thành Đồng kể lại tình huống phát hiện, vây bắt Triệu Quân Sự.

"Lúc đó khoảng hơn 14h, tôi đang ngồi đóng hộp chè thì Triệu Quân Sự đến hỏi mua 2 ly chè, hết 20.000 đồng. Nó đưa cho tôi 100.000 đồng, nên tôi gọi cháu tôi lấy tiền đưa lại. Khi vừa cầm tiền thừa thì Sự bảo "bán như thế này thì lấy đâu lãi" rồi nó đưa lại cho tôi 90.000 đồng. Tôi cầm lại tiền thì mới biết cháu tôi đưa lại cho nó 170.000 đồng, mà đáng lẽ chỉ đưa lại 80.000 đồng", bà Gái kể.

Trao đổi với PV, anh Lê Thành Đồng (48 tuổi, ngụ thôn Yên Xá, xã Yên Dương), người có mặt thời điểm vây bắt Sự, cho biết lực lượng dân quân tự vệ của xã Yên Dương đến đầu tiên, và cùng với người dân vây bắt Triệu Quân Sự.

"Khi Sự vừa rửa tay tại vòi nước của nhà dân thì các anh dân quân tự vệ cùng với bà con ở khu vực cổng chợ Vừng ập vào vây bắt. Sự không chống trả, và cũng không ai bị thương cả. Tiếp đó, công an xã, công an huyện đến rồi đưa cậu ta đi", anh Đồng kể.

Còn anh Lê Minh Ngọc (47 tuổi, ngụ thôn Yên Xá, xã Yên Dương), là người đầu tiên phát hiện Triệu Quân Sự cho biết: "Lúc đó tôi đang phơi lúa trên đoạn đường gần nhà thì thấy Triệu Quân Sự đang ngồi ăn cơm một mình ở gần nhà tôi. Tôi gọi một số người dân theo dõi, sau đó báo tin cho chính quyền địa phương. Sau khi phát hiện đang bị theo dõi, Sự đã chạy qua đường tàu đến đường QL 1A vẫy xe khách, nhưng không có xe nào dừng. Tiếp đến, Sự chạy ra khu vực cổng chợ Vừng, thôn Yên Xá. Vừa lúc đó, mấy anh dân quân tự vệ của xã đã đến, rồi cùng người dân, công an xã vây bắt thành công".

Theo anh Vũ Đức Minh, dân quân tự vệ xã Yên Dương - người trực tiếp vây bắt Triệu Quân Sự, khi bị vây bắt, Triệu Quân Sự không có dấu hiệu chống trả, mặt vẫn tươi cười. Trong túi Sự mang theo có chai nước, một quả ổi và một con dao nhỏ.

trieu-quan-su-bi-phat-hien-bat-giu-nhu-the-nao

Công an huyện Hà Trung bàn giao Triệu Quân Sự cho cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

Được biết, sau khi bị bắt Triệu Quân Sự đã được di lý về Công an huyện Hà Trung. Chiều cùng ngày, tại trụ sở Công an huyện Hà Trung, nhiều xe con và xe thùng mang biển kiểm soát quân sự cũng đã có mặt. Công an huyện Hà Trung làm các thủ tục để bàn giao Triệu Quân Sự cho lực lượng chức năng Bộ Quốc phòng xử lý theo quy định.

Đến khoảng 17h30 cùng ngày, sau quá trình hoàn thành các thủ tục, lấy lời khai, Triệu Quân Sự đã được bàn giao cho đơn vị chức năng Bộ Quốc phòng.

Trước đó, vào tối 31/5, lực lượng chức năng ở Thanh Hóa đã phát đi thông báo, khoảng 19h 15' cùng ngày, Triệu Quân Sự (SN 1991, ngụ xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang chấp hành hình phạt tù chung thân đã trốn khỏi trại tạm giam thuộc Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc Phòng (xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa).

Ngày sau khi nhận được thông báo, chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng công an, dân quân phối hợp cùng trại giam để chốt chặn các điểm và truy tìm đối tượng.

Theo GiaDinh