Triệu phú kéo cả núi băng từ Nam Cực về làm đồ uống

Triệu phú Abdulla Alshehi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang lập kế hoạch kéo một núi băng trôi từ Nam Cực về Vịnh Ả Rập để cung cấp nước sạch, uống được cho nước này.

Theo Euronews, trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với chương trình Inspire Middle East, triệu phú Alshehi – hiện là Giám đốc điều hành Công ty cố vấn quốc gia đã hé lộ những thông tin về dự án đầy thách thức này.

Vận chuyển núi băng trôi như thế nào?

Ông Abdulla Alshehi đã thai nghén ý tưởng trên trong 6 năm. Việc chuyển núi băng trôi từ Nam Cực về Vịnh Ảrập sẽ mất khoảng 10 tháng. Và khi về tới nơi, núi băng trôi này sẽ nằm cách bờ biển Fujairah của UAE khoảng 3km.

trieu-phu-keo-ca-nui-bang-tu-nam-cuc-ve-lam-do-uong

Núi băng trôi sẽ được chọn bằng vệ tinh, với kích thước 2km và 500m. Một sợi dây đai bằng kim loại sẽ được sử dụng để ngăn núi băng trôi vỡ làm nhiều mảnh khi nó trải qua một hành trình dài. Dự kiến, núi băng trôi sẽ hao tổn 30% rồi mới tới được vùng biển Ả Rập ấm áp.

trieu-phu-keo-ca-nui-bang-tu-nam-cuc-ve-lam-do-uong

Kế hoạch đang ở giai đoạn nào?

Việc kéo thử nghiệm sẽ được tiến hành vào cuối năm nay, với một núi băng nhỏ được tàu kéo đưa tới Cape Town, Nam Phi hoặc Perth, Australia để lấy nước. Thử nghiệm này sẽ tiêu tốn khoảng 60-80 triệu USD, ông Alshehi nói. Trong khi đó, kế hoạch kéo núi băng trôi về UAE dự báo sẽ tốn từ 100 tới 150 triệu USD.

trieu-phu-keo-ca-nui-bang-tu-nam-cuc-ve-lam-do-uong
Mục tiêu của kế hoạch tham vọng

Triệu phú Ảrập cho biết, việc đưa núi băng trôi về UAE là nhằm cung cấp nguồn nước uống ổn định bên cạnh mục tiêu thu hút du lịch.

“Theo phân tích của chúng tôi, việc đưa núi băng trôi về rẻ hơn nhiều việc khử muối từ nước biển. Các nhà máy khử muối đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn và việc bơm một lượng nước muối vào vịnh sẽ huỷ hoại sinh vật biển. Chúng tôi cho rằng sẽ kinh tế và thân thiện với môi trường hơn khi sử dụng các núi băng trôi, không chỉ ở UAE mà còn trên toàn thế giới”.

Theo VietNamNet