Triệu hồi hơn 700 ngàn chiếc Nissan để sửa lỗi khóa gập

Nissan triệu hồi hơn 700.000 ô tô do lỗi chìa khóa có thể ngắt khi đang lái xe gây mất an toàn.

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), mới đây, hãng xe Nissan đã ra thông báo triệu hồi 712.458 xe dòng SUV.

Đợt triệu hồi này chỉ liên quan đến phiên bản S của các mẫu SUV Rogue và Rogue Sport, với 517.472 mẫu Rogue đời 2014-2020 và 194.986 mẫu Rogue Sport đời 2017-2022 tại Mỹ do có vấn đề với chìa khóa khởi động. Những chiếc xe này sử dụng chìa khóa gập, hay còn có tên gọi khác là jackknife hoặc switchblade, có thể gập lại khi đang ở trong ổ khóa, khiến người lái chạm vào chìa khóa và vô tình tắt máy khi xe đang chuyển động.

Hãng cũng cho biết không có mẫu xe nào khác bị ảnh hưởng do chúng được sản xuất với chìa khóa thông minh thay vì kiểu khóa gập như trên.

Trong hồ sơ của Nissan nêu rõ, việc này có thể gây mất công suất động cơ đột ngột, vô hiệu hóa các hệ thống an toàn của xe bao gồm túi khí, trợ lực lái và phanh trợ lực. Đồng thời khiến người lái khó tránh va chạm hơn. Nếu xảy ra va chạm, hệ thống đánh lửa tắt, túi khí của xe sẽ không phồng lên để tạo đệm hơi giúp làm giảm chấn thương.

trieu-hoi-hon-700-ngan-chiec-nissan-de-sua-loi-khoa-gap

Nissan Rogue Sport và Nissan Rogue là hai dòng xe bị triệu hồi đợt này 

Hiện vẫn chưa có bản sửa lỗi, vì vậy trong thời gian chờ đợi, Nissan cảnh báo các chủ sở hữu không được gắn bất kỳ phụ kiện nào vào chìa khóa xe và chỉ sử dụng khi chìa khóa không gập. Sau khi có bản sửa lỗi, các đại lý của Nissan sẽ được hướng dẫn cách gài móc khóa vào khe cắm chìa khóa để giữ chìa khóa không bị gập.

Nissan cũng đã yêu cầu ngừng bán ra dòng xe đó, nghĩa là các đại lý không thể bán, cho thuê, trao đổi bất kỳ phương tiện bị ảnh hưởng nào trong kho của họ cho đến khi áp dụng biện pháp khắc phục.

Chủ sở hữu của những chiếc Rogue và Rogue Sport có thể kiểm tra trang web của NHTSA để biết thêm thông tin. Nếu bạn nhập số nhận dạng phương tiện (VIN) gồm 17 chữ số của ô tô vào trang web của NHTSA và không có thông báo mới, điều đó có nghĩa là phương tiện của bạn hiện không nằm trong đợt triệu hồi nào.

Nissan sẽ liên hệ với chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng bắt đầu từ ngày 17/3/2023 để thông báo về sự cố, sau đó nhà sản xuất sẽ thông báo lần hai khi có bản sửa lỗi.

Nissan Rogue Sport còn được biết đến tại thị trường châu Á với cái tên Nissan Qashqai đã dừng sản xuất từ tháng 12/2022, nhưng những chiếc xe này vẫn tiếp tục được bán vào năm 2023 đến khi hết xe.

Đợt triệu hồi gần nhất là vào đầu năm nay khi hãng đưa ra thông báo triệu hồi hơn 520.000 xe, trong đó có những xe mang thương hiệu Suzuki, do lỗi bộ phận động cơ điện có nguy cơ gây cháy. Theo đó, đã có 5 vụ ô tô bốc cháy và 6 vụ xe bị cháy một phần.

Theo VietQ