Trên khuôn mặt xuất hiện 3 tín hiệu này, cẩn thận với mỡ máu cao

Tình trạng mỡ máu cao trong thời gian dài sẽ đe dọa đến sức khỏe, dưới ảnh hưởng của mỡ máu cao, lưu thông máu ở một số bộ phận trong cơ thể sẽ bị suy giảm.

Thiếu máu kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng. Do đó, khi đã nhận thấy rằng cơ thể bị mỡ máu cao , cần có biện pháp hợp lý để điều trị giảm mỡ máu, sau khi máu được vận chuyển, duy trì tuần hoàn và cung cấp máu cho các bộ phận trong cơ thể, sức khỏe mới được bảo vệ.

Vậy những thay đổi nào trên khuôn mặt cho thấy nguy cơ mỡ máu cao?

1. Mặt bị tê

Khi nồng độ mỡ trong máu quá cao, máu trong các mạch máu sẽ chảy rất chậm, có thể gây rối loạn chức năng não, vì có nhiều mạch máu, mô não và dây thần kinh trong não cần phải được duy trì chức năng bình thường nên phải được cung cấp đủ máu. Không ít người trong quá trình mỡ máu tăng cao, trên mặt xuất hiện tình trạng tê, đây chính là biểu hiện thường thấy.

Trong quá trình tác động liên tục, không ít người bị liệt mặt khu trung tâm, các hoạt động của cơ mặt cũng bị ảnh hưởng. Trong trường hợp nghiêm trọng, sẽ khiến bệnh nhân bị tê mặt. Nếu có những thay đổi như khuôn mặt thường cảm thấy tê và không thể duy trì trạng thái linh hoạt, điều đó có nghĩa là mức độ mỡ trong máu quá cao và cần có biện pháp giảm mỡ máu kịp thời.

2. Xuất hiện ban vàng mi mắt

tren-khuon-mat-xuat-hien-3-tin-hieu-nay-can-than-voi-mo-mau-cao

Ban vàng mí mắt là biểu hiện của mỡ máu trong cơ thể quá cao

Ban vàng mi mắt là những u nhỏ hay mảng thâm nhiễm màu vàng nằm xung quanh mắt thường ở mi trên khóe mắt trong. Có thể mềm, phẳng, chắc hoặc cứng do chứa canxi. Chúng được hình thành do các mô bào, đại thực bào mà trong nguyên sinh chất của chúng có chứa lipid, thường là cholesterol. Hay gặp ở những bệnh nhân bị mỡ máu cao.

Những nốt mỡ cholesterol màu vàng này cảnh báo sớm các chất cặn cholesterol (mỡ máu) đang được hình thành, thậm chí cả ở những người có mức cholesterol bình thường, nhưng tương lai sẽ tăng nặng hơn nếu không có các biện pháp can thiệp.

Ban vàng không đau và không gây hại, ít khi ảnh hưởng đến thị lực hoặc mí mắt nhưng đôi khi làm sụp mí mắt. Ban vàng có thể giữ nguyên kích thước hoặc phát triển rất chậm theo thời gian. Tuy nhiên, chúng gây mất thẩm mỹ và có thể cắt bỏ.

3. Chảy nước dãi trong khi ngủ

tren-khuon-mat-xuat-hien-3-tin-hieu-nay-can-than-voi-mo-mau-cao

Chảy nước dãi khi ngủ cũng là một biểu hiện của mỡ máu cao

Nhiều người bị mỡ máu cao nhưng không coi trọng, sau khi lưu thông máu bị chặn, sẽ dễ gây ra tình trạng chảy nước dãi. Do thời gian dài bị ảnh hưởng bởi mỡ máu cao, chức năng của đại não bị suy giảm, có thể gây ra hiện tượng lệch miệng. Khi bị lệch miệng, miệng không thể đóng lại bình thường, và nó có thể chảy nước dãi liên tục trong khi ngủ.

Nếu có một trong những thay đổi như trên, chỉ ra rằng mức độ mỡ trong máu quá cao và cần phải có biện pháp đối phó ngay lập tức, để duy trì lưu thông não bình thường bằng cách giảm mỡ máu, nếu không, các mạch máu não sẽ bị chặn, thu hẹp, thiếu máu cục bộ liên tục và thiếu oxy sẽ gây ra một số bệnh nghiêm trọng xảy ra.

Một số biện pháp phòng ngừa mỡ máu

Tập luyện thể thao: Tập luyện thể thao sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm cholesterol xấu trong máu. Vận động thể lực với cường độ mạnh, đổ mồ hôi nhiều chưa chắc đã giảm mỡ tốt bằng việc vận động nhẹ nhàng nhưng đều đặn 30 phút mỗi ngày.

Bỏ rượu bia, thuốc lá: Lạm dụng các chất kích thích sẽ khiến lượng cholesterol xấu tăng cao, lâu ngày tích tụ trong thành động mạch, hình thành các mảng xơ vữa, làm hẹp đường dẫn máu gây thiếu máu cơ tim và não. Từ bỏ hoặc hạn chế rượu bia, thuốc lá là cách tốt nhất ngăn chặn nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…

tren-khuon-mat-xuat-hien-3-tin-hieu-nay-can-than-voi-mo-mau-cao

Hạn chế thức an nhanh là biện pháp quan trọng để ngừa mỡ máu

Hạn chế thức ăn nhanh: Cuộc sống bận rộn song đừng lạm dụng thức ăn nhanh, nước ngọt có gas nếu bạn không muốn tăng cân nhanh, dư thừa năng lượng. Hãy tập nói không với những món thơm ngon bày bán sẵn tại các cửa hàng đồ ăn nhanh.

Bổ sung nhiều rau xanh: Khẩu phần ăn nên tăng cường nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể. Chúng giúp hạn chế chất béo, cholesterol xấu trong cơ thể, do đó giảm tình trạng béo phì, mỡ máu. Các loại gia vị như tỏi, hành, hẹ, hành tây, cần tây, giá đỗ… có hoạt tính sinh học giảm cholesterol máu, hạ huyết áp cũng nên được bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày.

Không nên ăn tối muộn và giảm lượng muối: Bạn không nên ăn tối quá muộn, đặc biệt là với các bữa ăn giàu chất đạm, khiến cơ thể khó tiêu hóa, tăng nồng độ cholesterol. Khi chế biến, nên ăn nhạt thay vì quá mặn bởi nêm bớt muối giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Theo Nhịp sống Việt