Trẻ em không chịu đánh răng có thể có nguy cơ mắc bệnh tim

Trẻ không chịu đánh răng thường xuyên có thể gây ra các vấn đề về răng miệng thậm chí còn dẫn đến bệnh tim.

Một nghiên cứu được nhóm nghiên cứu mà đứng đầu là Tiến sĩ Pirkko Pussinen (Đại học Helsinki, Phần Lan) về một liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim.

Theo đó ở người lớn bệnh nướu ảnh hưởng đến tim là điều đã được chứng minh. Ở nghiên cứu này nhóm tập trung vào vấn đề sức khỏe răng miệng ở thời thơ ấu ảnh hưởng đến cuộc sống sau này như thế nào.

tre-em-khong-chiu-danh-rang-co-the-co-nguy-co-mac-benh-tim

Trẻ không chịu đánh răng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này. Ảnh: Dailymail 

Nghiên cứu theo dõi 755 trẻ em cho thấy những trẻ bị sâu răng hoặc bệnh nướu răng có nhiều khả năng tích tụ mảng bám trong động mạch khi trưởng thành, và sau này có thể xơ vữa động mạch. Điều này hạn chế lượng máu giàu oxy có thể đến các cơ quan của chúng ta, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong sớm.

Khi các vi khuẩn tích tụ trên nướu lớn sẽ gây viêm, tình trạng viêm này có thể dần dần làm hỏng các mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến bệnh tim. 

Theo thống kê của khoa Phẫu thuật Nha khoa của Đại học Helsinki, gần một phần ba trẻ em năm tuổi ở Anh bị sâu răng. Và khoảng 42 phần trăm trẻ em từ hai đến 11 tuổi bị sâu răng ở Mỹ.

Các triệu chứng của nhiễm trùng răng lợi có thể là tình trạng đau răng, nhạy cảm với nhiệt độ, sưng ở mặt hoặc sốt. Trên thực tế, chỉ có năm phần trăm răng miệng của trẻ em được coi là hoàn toàn khỏe mạnh. 

Cũng theo nghiên cứu tiết lộ cả sâu răng và bệnh nha chu của trẻ em làm tăng nguy cơ bị dày ống động mạch cảnh nguy hiểm ở tuổi trưởng thành. 

Bệnh nướu răng bắt đầu khi mảng bám tích tụ quanh răng. Một loại mảng bám hoàn toàn khác được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác có thể tích tụ trong các động mạch của chúng ta, được gọi là xơ vữa động mạch.

Theo thời gian, điều này có thể khiến các động mạch của chúng ta cứng lại, điều này có thể hạn chế lượng máu giàu oxy đến tim, não và các cơ quan khác.  Điều này có thể gây ra cơn đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong sớm.

Theo VietQ