Trẻ có thể ngã sấp mặt xuống đất nếu mẹ dùng xe đẩy sai cách

Xe đẩy trẻ em hiện nay đang được đa số các bà mẹ tin dùng vì sự tiện lợi tuy nhiên nếu bất cẩn trẻ có thể ngã bất cứ lúc nào.

Xe đẩy cho bé là vật dụng quen thuộc đối với các gia đình có trẻ nhỏ. Đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao, trên thị trường hiện bán rất nhiều nhãn hiệu xe có nguồn gốc xuất xứ khác nhau như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý... Giá cả theo đó mà dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/chiếc. 

Trẻ có thể ngã sấp mặt xuống đất nếu mẹ dùng xe đẩy sai cách

  Xe đẩy được bán với giá chênh lệch tại thị trường online. Ảnh: Internet

Theo nhân viên bán hàng tại một siêu thị trên đường Cầu Diễn - Hà Nội, đa phần các bà mẹ đều lựa chọn những loại xe đẩy có giá phải chăng từ 500 đến hơn 1 triệu/chiếc. Đối với những loại xe đẩy đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc thì chất liệu vải, độ bền không cao bằng những chiếc xe có giá đắt hơn đến từ các nước như Nhật Bản, Đức.., tuy nhiên lại được nhiều người lựa chọn do hợp với túi tiền.

Chị Hương ở Lai Xá - Hoài Đức (Hà Nội) đang mua hàng tại đây chia sẻ: "Chị vừa sinh em bé được 6 tháng tuổi. Vì sắp tới phải đi làm suốt ngày để con ở nhà cho bà nội trông nên muốn mua một chiếc xe đẩy về cho bà trông đỡ vất vả".

Chị Hương chia sẻ thêm, có xe đẩy rồi, việc cho bé ăn cũng khá tiện lợi khi không phải bế bồng, mà bé cũng cảm thấy thoải mái khi đi dạo.

"Chết ngất" khi nhìn con trẻ rơi từ xe đẩy xuống đất

Phải thừa nhận rằng xe đẩy trẻ em rất tiện lợi cho các mẹ bỉm sữa bởi sản phẩm này vừa giúp người trông trẻ không phải bế bồng lúc đi chơi hay khi ăn bột. Nhiều bé cũng cảm thấy thích thú khi được ngồi và di chuyển trên chiếc xe đẩy. Tuy nhiên, dùng xe đẩy trẻ em cũng khá nguy hiểm nếu người lớn bất cẩn, có thể khiến bé ngã bất cứ lúc nào.

Điển hình vụ việc mới đây, trên mạng xã hội, tài khoản "Hãy đợi đấy" đã đăng trên "Hội nuôi con bằng sữa mẹ Việt Nam", chị này đau đớn chia sẻ rằng: "Các mẹ có con nhỏ hãy luôn luôn để mắt đến con chứ đừng như em mà hối không kịp. Chỉ một phút giây sơ sẩy thôi mà giờ trái tim em như bị ai bóp nghẹt khi nhìn thấy cảnh con mình té từ trên xe đẩy xuống đất".

Tài khoản trên chia sẻ thêm: "Lúc thấy con nằm sấp mặt xuống nền nhà không 1 tiếng khóc, em vội vã bế con lên thì lúc này con mới khóc, em hoảng quá không biết phải làm sao chỉ biết khóc theo con rồi cầm điện thoại gọi cho người nhà để cho con đi viện. Càng sốt ruột hơn khi vào đó bác sĩ nói bây giờ chưa can thiệp được phải đợi 2 tiếng sau khi té mới kiểm tra và chụp chiếu được.

Nếu trong 2 tiếng mà con có biểu hiện khóc nhiều, buồn nôn thì vào viện ngay. Đối với em lúc này, 2 tiếng chờ đợi sao mà lâu đến thế? Đứa con mới 5 tháng của em có tội tình gì đâu chứ? Chỉ tại em mà hại đến con. Mỗi lần nhìn con là nước mắt em rơi, cái cảnh tượng con nằm dưới nền nhà cứ ám ảnh làm em không thể nào ngừng nước mắt".

Trẻ có thể ngã sấp mặt xuống đất nếu mẹ dùng xe đẩy sai cách

 Hình ảnh 2 mẹ con đến bệnh viện kiểm tra. Ảnh: Tài khoản facebook "Hãy đợi đấy" cung cấp

Thấy sự việc của mình quá nguy hiểm, bà mẹ này đã khuyến cáo: "Các mẹ khi cho con nằm xe đẩy nhớ gài dây an toàn cho con nhé. Đừng để như em rồi hối hận không kịp nếu để con té ngã".

Sau khi lời chia sẻ trên được đưa lên mạng xã hội đã được khá nhiều bà mẹ quan tâm và không ít bà mẹ cho biết, con mình cũng từng bị ngã từ xe đẩy xuống đất may mà không sao.

Tài khoản Nguyễn Thị...Y cho biết: "Em cũng đã bị một lần giống chị. Hoảng lắm. Cảm thấy hối hận kinh khủng vì giây phút đó không để ý con".

Một tài khoản khác tên Mi...cũng chia sẻ: "Giống bé nhà em rơi cả xe đẩy lẫn người xuống hè. Từ lúc đó cứ mỗi lần con ngã là sợ chết khiếp".

Cũng có nhiều bà mẹ trách móc rằng tại sao lại bất cẩn như thế, trẻ con rất hiếu động chỉ cần chút lơ là bé có thể té ngã bất cứ lúc nào. May mà không sao chứ nếu có vấn đề gì vừa khổ bé, mẹ lại hối hận cả đời.

Đề cập tới vấn đề trẻ em bị tai nạn do ngã, bác sĩ Nguyễn Nam - BV Nhi Trung ương cho biết, tình trạng trẻ bị té ngã được đưa tới bệnh viện cấp cứu khá nhiều. Khi hỏi nguyên nhân thì đều được gia đình thông tin rằng do sơ sẩy nên để bé té ngã. Việc trẻ té ngã gây nên những tổn thương khá lớn, nhiều bé còn bị chấn thương sọ não, gãy tay, chân hay sứt trán... Do đó, khi trông con cha mẹ nên để ý vì trẻ em rất hiếu động chỉ cần chút lơ là có thể xảy ra tai nạn bất ngờ rồi hối hận cả đời.

Phòng tránh tai nạn cho bé khi sử dụng xe đẩy như thế nào?

Theo nhân viên bán hàng tại một siêu thị chuyên đồ trẻ em trên đường Cầu Diễn - Hà Nội cho biết, bản thân xe đẩy là một vật dụng an toàn cho bé và hữu ích cho người chăm sóc. Tuy nhiên, chính quá trình lựa chọn và sử dụng sai cách của người lớn biến xe trở thành vật gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. 

Không ít bố mẹ không tìm hiểu kỹ sản phẩm xe đẩy trước khi mua nên thường có tâm lý ham rẻ mà không kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, kỹ thuật của xe khiến mua phải những chiếc xe chất lượng kém, mất an toàn khi cho bé sử dụng.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường chủ quan hoặc vội vàng mà không thắt dây an toàn cho bé khi ngồi trong xe. Điều này có thể dẫn đến việc bé đùa nghịch ngã ra khỏi xe hoặc có thể bé nhỏ, lọt qua khung xe và rơi xuống đất. 

Do đó, theo nhân viên tư vấn này, chất lượng của xe quyết định rất lớn đến sự an toàn khi sử dụng. Chọn xe chất lượng tốt là sự đảm bảo an toàn đầu tiên cho bé trong suốt quá trình sử dụng. 

Cha mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý, trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất gửi kèm.  Đừng quá chủ quan cho rằng mình đã biết, mỗi xe mỗi khác bạn không thể nào biết trước được với xe mình mua thì sử dụng như thế nào là tốt nhất.

Theo VietQ