Trẻ bị tăng động nếu bà bầu tô son, dưỡng ẩm môi thường xuyên

Trong khi mang thai nếu bà bầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân nhất là son môi và dưỡng ẩm có thể gây hại cho thai nhi.

Dù mang thai, nhưng chắc hẳn bà mẹ nào cũng mong muốn mình vẫn đẹp như trước lúc mang bầu, vẫn có thể tô son, trang điểm khi ra ngoài với bạn bè, tiệc tùng… Tuy nhiên, các loại mỹ phẩm đều được khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng với mẹ bầu bởi các chất độc hại trong đó có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

tre-bi-tang-dong-neu-ba-bau-to-son-duong-am-moi-thuong-xuyen

 Bà bầu tô son, dùng dưỡng ẩm có thể ảnh hưởng tới thai nhi

Theo một kết quả nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Mailman của Đại học Columbia được công bố trên tạp chí Environmental Research, đến từ một phân tích về sức khỏe của 209 trẻ em ở thành phố New York, phụ nữ sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đặc biệt là son môi và dưỡng ẩm, trong khi mang thai có thể khiến đứa con gặp nguy cơ mắc các vấn đề về kỹ năng vận động. Theo đó, nguy cơ tăng lên khi phụ nữ mang thai phơi nhiễm với hóa chất được gọi là Phthalate vào cuối thai kỳ, tin tức trên báo Dân Trí.

Phụ nữ phơi nhiễm với Phthalate thông qua ăn uống hoặc tiếp xúc da. Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ phthalate trong mẫu nước tiểu của phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ và từ đứa con ở độ tuổi ba, năm và bảy tuổi.

Tác giả chính của nghiên cứu, Pam Factor-Litvak, giảng viên dịch tễ tại Trường Mailman Columbia cho biết, gần một phần ba số trẻ trong nghiên cứu có kỹ năng vận động dưới hoặc sát dưới mức trung bình.

Bà nói thêm rằng, những trẻ có vấn đề về vận động phải đối mặt với những thách thức khi tham gia các hoạt động hàng ngày trong thời thơ ấu và cũng có lòng tự tôn thấp, tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao, và các rối loạn hành vi như tăng động giảm chú ý.

Nghiên cứu này bổ sung cho bằng chứng vững chắc về những nguy cơ sức khỏe của phthalat đối với trẻ em. Chất này cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen và các vấn đề về nhận thức.

Do đó, các nhà nghiên cứu kêu gọi phụ nữ giảm sử dụng các sản phẩm có chứa nhóm hóa chất nói trên trong khi mang thai, đặc biệt là son môi và sản phẩm dưỡng ẩm.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, trong son môi được làm từ các thành phần như chất béo, sáp, sắc tố và nước hoa. Son chứa hàm lượng mỡ lông cừu tương đối lớn mà mỡ lông cừu có thể hấp thụ các kim loại nặng từ không khí gây nguy hiểm cho cơ thể.

Đặc biệt, son môi có thể hấp thụ các loại vi sinh vật gây bệnh. Các loại son hiện đại ngày nay chứa nhiều chì, trong khi đó, mẹ bầu thường có thói quen “ăn son” vô thức, điều đó cũng đồng nghĩa với việc mẹ đưa chất chì theo thức ăn hoặc nước uống vào cơ thể nên có thể gây bất lợi cho sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi.

Trước mức độ nguy hiểm trên, nhóm nghiên cứu hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách và nhà sản xuất sẽ xem xét những nỗ lực nhằm hạn chế hoặc loại bỏ việc sử dụng hóa chất này trong các sản phẩm thương mại.

Bà Julie Herbstman, giám đốc Trung tâm sức khỏe môi trường trẻ em Columbia khuyến cáo thêm rằng, không nên sử dụng rộng rãi với bất kỳ hóa chất nào cho đến khi chúng được chứng minh là an toàn. 

Lưu ý khi bà bầu sử dụng son môi

Mẹ bầu không nên dùng son môi thường xuyên, chỉ khi nào thấy thật sự cần thiết thì hãy dùng bởi cẩn thận vẫn hơn mà.

Trước khi ăn uống, chị em nên lau sạch son rồi mới ăn để tránh tình trạng son môi dính vào thức ăn, nước uống rồi đi vào trong cơ thể. Từ đó có thể vô tình gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Để giữ cho đôi môi bền màu và màu son được tươi sáng thì mẹ nên dùng thêm son bóng dưỡng môi phủ trên lớp son màu khi môi bị khô. Cách trang điểm này giúp mẹ bầu không phải tô son lại nhiều lần, phần nào hạn chế việc dùng mỹ phẩm khi mang thai quá nhiều, gây nên những hệ lụy không tốt cho sức khỏe của chị em trong thời gian bầu bí.

Theo VietQ