Trào lưu ăn cơm nguội giảm cân: Chuyên gia phân tích sự thật bất ngờ

Theo chuyên gia, việc ăn cơm nguội có thể giúp người ăn tiêu hóa chậm hơn nhưng điều đó không có nghĩa sẽ giảm được cân.

Ăn cơm nguội có giúp giảm cân?

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu ăn cơm nguội để giảm cân đang gây sốt. Theo nhiều chị em ăn cơm nguội sẽ ít năng lượng, chậm tiêu hoá, nhờ đó sẽ giảm cân hiệu quả hơn.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM CLINIC (Viện Y học Ứng dụng Việt Nam) về vấn đề này, bác sĩ Thu cho hay, thông tin ăn cơm nguội giúp giảm cân đã từng xuất hiện từ lâu nay.

Tuy nhiên việc nấu cơm rồi để nguội khiến cơm chuyển hóa thành chất bột kháng thì chưa nghiên cứu nào có đủ căn cứ. Tinh bột kháng là một dạng tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non, thường có sẵn trong các thực phẩm như chuối, đậu, gạo lứt…

trao-luu-an-com-nguoi-giam-can-chuyen-gia-phan-tich-su-that-bat-ngo

Ảnh minh hoạ.

Việc ăn cơm nguội có khả năng tiêu hóa chậm hơn nhưng điều đó không có nghĩa sẽ giảm được cân. Trong cơm nguội vẫn chứa khá nhiều tinh bột nên nếu ăn nhiều thì sẽ có thể dẫn đến tăng cân, bác sĩ Thu nói.

Bác sĩ Thu lưu ý, nếu mọi người chọn cách ăn cơm nguội để giảm cân mà không ăn các thực phẩm khác sẽ có thể bị rơi vào tình trạng suy giảm sức khỏe do thiếu đi các chất thiết yếu như protein, canxi, vitamin.

n cơm nguội và các món nguội nhiều sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy bụng, chậm tiêu. Đặc biệt, nó rất có hại đối với những người bị đau dạ dày hoặc viêm, loét dạ dày.

Ăn cơm nguội để nhiều ngày trong tủ lạnh còn có thể là thủ phạm khiến bạn đối mặt với ngộ độc thực phẩm. Cơm nguội để trên 6 giờ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sản sinh ra các loại độc tố cực có hại cho đường tiêu hóa", bác sĩ Thu nói.

Cơm nguội có nên ăn

Bác sĩ Thu cho biết, cơm nguội không được bảo quản đúng cách sẽ gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa do nguy cơ nhiễm khuẩn Bacillus cereus. Do đó, khi sử dụng cơm nguội thì nên thực hiện các nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn:

- Nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và đậy nắp kín khi bảo quản, khi ăn đem ra hấp lại. Không để cơm ngoài không khí với nhiệt độ thường vì dễ ôi thiu.

- Không để cơm lâu quá 8 tiếng, nên giải quyết món cơm nguội ngay trong vòng 8 tiếng kể từ khi nấu.

- Không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm nguội trong quá trình bảo quản vì dễ khiến cơm bị thiu.

- Không nên hâm nóng cơm quá 2 lần, bởi quá trình hâm nóng sẽ làm hao hụt chất dinh dưỡng.

- Không ăn cơm nguội khi đã có mùi ôi, chua vì nếu ăn có thể bạn sẽ bị ngộ độc thức ăn.

Khi nấu lại cơm nguội, cần chú ý một số điều sau:

- Nếu hấp cơm nguội với cơm nóng, nên để cơm nguội riêng một góc nồi và không nên đảo đều phần cơm hấp với cơm mới. Khi cơm chín mới nên xới đều 2 loại cơm cùng nhau.

- Nếu hấp riêng cơm nguội trong nồi cơm điện cần cho một chút nước vào và bật nút nấu. Đợi vài phút, cơm sẽ nóng trở lại như mới nấu.

- Nếu hấp/hâm nóng cơm nguội bằng lò vi sóng, nên cho cơm nguội vào bát thủy tinh, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại (không để màng bọc tiếp xúc trực tiếp với cơm) rồi mới cho vào lò vi sóng.

Ngoài ra, khi hấp/hâm nóng cơm bằng lò vi sóng, bạn cũng có thể cho cơm nguội vào tô, phủ lên đó một chiếc khăn giấy ẩm, rồi mới cho vào lò vi sóng và ấn nút hoạt động lò. Như vậy cơm sẽ không bị khô mà vẫn đủ nóng.

Bác sĩ Thu cho biết thêm, để giảm cân hiệu quả, người dân nên xây dựng chế độ ăn ít năng lượng, cung cấp đủ cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, chất khoáng, acid amin và các acid béo cần thiết. Nên ăn chậm nhai kĩ; ngủ 7-8h/ ngày; tập luyện thể dục thể thao đều đặn với 5 buổi thể dục, 2 buổi thể thao/tuần.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị