Tránh xa thảm tập yoga nếu không muốn vô sinh

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy các tấm thảm tập yoga có khả năng gây vô sinh ở người.

Với những ai đang có kế hoạch điều trị để sinh em bé, đặc biệt là những người hiếm muộn hãy tránh xa các loại thảm tập yoga bởi chúng có chứa các hóa chất có thể làm chậm khả năng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). 

Các phát hiện cho thấy trong nước tiểu của phụ nữ có nồng độ cao của một loại chất chống cháy phổ biến được biết đến với tên gọi organophosphate (PFRs), có trong bọt polyurethane được sử dụng ở nhiều sản phẩm bao gồm đồ nội thất bọc ghế ô tô, ghế sofa, các sản phẩm cho trẻ em và phòng tập thể dục.

Những phụ nữ có nồng độ PFRs cao hơn có khả năng mang thai lâm sàng và sinh đẻ sau thụ tinh nhân tạo (IVF) thấp hơn hẳn so với những trường hợp có nồng độ thấp hơn.

Tránh xa thảm tập yoga nếu không muốn vô sinh

 Thảm tập yoga có nguy cơ gây vô sinh

Tác giả chính Courtney Carignan, nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: "Những phát hiện này cho thấy tiếp xúc với PFRs có thể là một trong nhiều yếu tố gia tăng nguy cơ vô sinh ở người. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives cũng cho biết các chất chuyển hóa qua đường tiết niệu (các sản phẩm của một hóa chất đã được chuyển hóa) của ba hóa chất PFRs - TDCIPP, TPHP và mono-ITP - đã được phát hiện ở hơn  80% người tham gia”.

Phụ nữ có nồng độ các chất trên cao hơn có 10% giảm khả năng thụ tinh thành công, giảm 31% khả năng cấy phôi, 41% giảm trong thai kỳ lâm sàng (nhịp tim thai được xác nhận bằng siêu âm) và 38% dẫn đến sinh non. 

Russ Hauser, giáo sư đại học, cho biết: "Những cặp vợ chồng đang trải qua quá trình thụ tinh nhân tạo (IVF) và cố gắng để cải thiện cơ hội thành công bằng hãy giảm sự tiếp xúc với các sản phẩm có chứa các loại hóa chất chống cháy này và lựa chọn những sản phẩm an toàn hơn”. 

PFRs ban đầu được giới thiệu như là một giải pháp an toàn hơn, PentaBDE làm chậm quá trình cháy được sử dụng trong bọt polyurethane đã được loại bỏ hơn một thập kỷ trước. Tuy nhiên, các PFR đã được tìm thấy trong các nghiên cứu trên động vật có khả năng gây ra sự gián đoạn của hoocmon.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng PFRs có thể di chuyển ra khỏi đồ nội thất và các sản phẩm khác vào không khí và bụi của môi trường trong nhà.

Theo vietq