Tránh ‘rước họa vào thân’ với những cách chọn khoai tây siêu đơn giản

Khoai tây là 1 trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn sẽ rất dễ “rước họa vào thân”.

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng trên thị trường nhiều năm nay. Tuy nhiên cách chọn khoai tây ngon và an toàn thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết. Khoai tây chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phốt pho, riêng khoai tây nấu chín cung cấp hàm lượng vitamin C khá cao.

Đối với sức khỏe, tác dụng của khoai tây vừa là loại thực phẩm tốt cho huyết áp, giữ cho huyết áp ổn định vừa cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi thành mạch tim. Bên cạnh đó các loại mặt nạ đơn giản, dễ làm từ khoai tây còn có tác dụng làm đẹp da, giúp tăng cường độ ẩm cho làn da mất nước và cân bằng độ ẩm cho làn da dầu.

1 trong những cách chọn khoai tây cần đặc biệt lưu ý đó là tránh những củ đã mọc mầm 

Tuy nhiên những củ khoai tây mọc mầm hoặc da đang chuyển sang màu xanh lại rất độc hại khi đem chế biến thành các món ăn. Vì trong mầm khoai tây có chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc. Khi khoai tây có màu xanh tức là hàm lượng solanine đạt mức cao, có nguy cơ gây ngộ độc.

Vì vậy, khi chọn khoai tây cần lưu ý, không chọn những củ có màu xanh hay mọc mầm. Người tiêu dùng nên chọn những củ vỏ trơn nhẵn, cầm thấy nặng, chắc tay và lành lặn. Những củ khoai tây vàngsẽ ngọt và thơm hơn khoai tây hơi ngả màu trắng.

Cách chọn mua khoai tây ngon là tránh những củ khoai có vỏ bị trầy xước, những củ có nhiều vết lõm

Ngoài ra, nên chọn những củ đều nhau bởi như vậy sẽ dễ chế biến theo mục đích nấu ăn của gia đình. Người mua cũng tránh chọn những củ khoai tây da nhăn nheo, bóp thấy hơi mềm. Đây là  những củ đã để lâu và bị héo. Những củ như thế ăn sẽ không còn nhiều dinh dưỡng và mất đi vị ngọt, ngon. 

Đặc biệt người tiêu dùng cần lưu ý cách chọn khoai tây ngon, an toàn đó là tránh những củ khoai có vỏ bị trầy xước, bởi những củ này nếu không ăn ngay, khi bảo quản sẽ nhanh bị thối và lây sang các củ lành khác. Những củ khoai tây có nhiều vết lõm cũng nên tránh, tuy không bị sâu bệnh hay bị hỏng nhưng lại gây khó khăn khi cạo hay gọt vỏ.

Theo Hòa Lê ( vietq )