Tranh nhau "giải cứu" tôm hùm trong mùa dịch corona

Sáng nay, chị Hương cùng con đến siêu thị mua tôm hùm với giá bán không lợi nhuận nhưng vừa tới nơi thì nhân viên siêu thị đã thông báo hết hàng.

 
tranh-nhau-giai-cuu-tom-hum-trong-mua-dich-corona

Tranh nhau mua tôm hùm tại siêu thị Vinmart Cộng Hòa (Quận Tân Bình, TP.HCM) sáng 20/2.

"Đọc báo và xem tivi, tôi thấy giá tôm hùm đợt này rẻ bất ngờ nên mới qua siêu thị mua về cho cả nhà thưởng thức. Ai ngờ nhiều người nhanh tay "giải cứu" quá, mẹ con tôi lại đành phải mua thực phẩm khác" - chị Hương vui vẻ nói.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp COVID-19, ngoài các loại trái cây như thanh long, dưa hấu... rớt giá mạnh vì không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Tôm hùm cũng đang được kêu gọi giải cứu với giá giảm 30-45% so với trước. Hơn 10 ngày nay, nhiều đơn vị kinh doanh hải sản, nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM tuyên bố hỗ trợ người nuôi tôm hùm trong bối cảnh tôm không thể xuất khẩu.

Hiện nay, các cửa hàng hải sản đưa ra giá bán tôm hùm phổ biến là 750.000 - 890.000/kg tùy theo kích thước là 3 hay 5 con/kg. Tuy nhiên, nếu mua online trên mạng xã hội, giá tôm hùm xanh sẽ khoảng 680.000 - 750.000 đồng/kg loại 3 - 4 con.

Tại chuỗi siêu thị Vinmart ở TP.HCM, tôm hùm xanh đông lạnh được bán với giá 495.000/kg  và 630.000/kg loại tươi sống. Được biết, hệ thống này nhập tôm hùm thông qua một công ty xuất nhập khẩu hải sản tại Nha Trang phối hợp cùng ngư dân Khánh Hòa giải cứu tôm hùm. Đây được đánh giá là mức giá rẻ nhất từ trước đến giờ của loại tôm hùm vốn dĩ được coi là thực phẩm đắt đỏ. 

tranh-nhau-giai-cuu-tom-hum-trong-mua-dich-corona

Trong vòng chưa đến 15 phút, mọi người đã "giải cứu" xong tôm hùm.

Với mức giá rẻ bất ngờ này, nhiều người tiêu dùng ở TP.HCM đã đổ xô đi "giải cứu tôm hùm" trong những ngày qua. Sáng nay, tại Vinmart Cộng Hòa, quận Tân Bình, chị Lan nhà ở phường 7 cho biết chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút, thùng đựng tôm hùm đã hết sạch. 

"Khi tôi đến quầy hải sản đã thấy rất đông người tranh nhau chọn tôm. Phải nhanh tay lắm tôi mới chọn được 3 con" - chị Lan kể lại.

"Mấy hôm nay, nhiều người đến siêu thị hỏi mua tôm hùm nhưng hàng về là chúng tôi bán hết ngay nên đành hẹn khách hàng ngày hôm sau" - nhân viên siêu thị tại đây cho biết.

Theo khảo sát của PV, tôm hùm baby tại Hà Nội được nhiều cửa hàng, siêu thị bán giá khác nhau. Tại siêu thị Vinmart, giá tôm hùm nhỏ đông lạnh trọng lượng 0,2 - 0,3kg/con giá 495.000 đồng/kg. Tại chuỗi cửa hàng Sói Biển, tôm hùm 299.000 đồng/con 3 lạng tươi sống. 

Trong khi đó, ở chuỗi cửa hàng Đảo Hải Sản tại TP.HCM, thì tôm hùm mua tại cửa hàng là 750.000/kg loại 4 - 5 con/kg và 890.000/kg đối với loại 3 con/kg. 

tranh-nhau-giai-cuu-tom-hum-trong-mua-dich-corona

Tôm hùm baby được giao bán tại chuỗi cửa hàng hải sản với giá 750.000/kg loại 4 - 5con/kg. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài tôm hùm Việt, chuỗi cửa hàng này còn bán tôm hùm Alaska tươi sống nhập về từ Canada và Mỹ thay vì 1,3 triệu đồng/kg nay được bán còn 990.000 đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người tiêu dùng vẫn cho rằng tôm hùm dù là "giải cứu" nhưng giá vẫn khá là cao so với mặt bằng chi tiêu của người dân. Đấy là chưa kể, trên thị trường, có quá nhiều người, doanh nghiệp, nhà hàng bán tôm hùm với giá khác nhau. Điều đó phụ thuộc nguồn cung hay nói cách khác là chất lượng tôm. 

Theo những người bán hải sản, tôm hùm đánh bắt từ vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên được đánh giá chất lượng nhất Việt Nam nhờ ăn nguồn thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng nên mua tại siêu thị và các cửa hàng cung cấp hải sản uy tín, không nên ham rẻ, mua hàng trôi nổi, bởi tôm hùm là mặt hàng rất khó bảo quản và khó có thể đảm bảo chất lượng.

Theo GiaDinh