Tránh mất tiền từ thẻ ATM, ngân hàng khuyến cáo gì?

Thời gian qua, hàng loạt vụ mất tiền trong thẻ ATM đã xảy ra. Có vụ do tội phạm công nghệ cao thực hiện, có vụ do người dùng bất cẩn đánh rơi thẻ có “đính kèm” cả tờ giấy ghi mật khẩu.

 Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN khuyến cáo khi phát hiện dấu hiệu bất thường chủ thẻ cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Ảnh: M.N

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN khuyến cáo khi phát hiện dấu hiệu bất thường chủ thẻ cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Ảnh: M.N

Nhiều vụ mất tiền từ ATM

Ngày 26/6, chị Đặng Ngọc Vy Uyên (đường Vũ Quỳnh, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) là “khổ chủ” sở hữu tài khoản Agribank chi nhánh Đà Nẵng đã nhận được lại tiền mà trước đó bị rút trộm khỏi tài khoản ATM. Trước đó, ngày 28/3, trên quãng đường về từ sân bay Đà Nẵng, chị Uyên đã làm rơi thẻ ATM của Agribank.

Đến tối, chị nhận được tin nhắn báo toàn bộ số tiền trong tài khoản ATM của mình đã bị rút sạch với tổng cộng là 15 triệu đồng. Sáng ngày 29/3, chị Uyên đã đến trụ sở Agribank Đà Nẵng để báo cáo về vụ việc. Agribank đã trích xuất camera và cung cấp toàn bộ nội dung hình ảnh đã ghi lại được cho chị Uyên. Chị Uyên đã trình báo lên cơ quan công an.

Công an TP Đà Nẵng đã truy tìm hai đối tượng nhặt được thẻ ATM có ghi sẵn mật khẩu và đã rút trộm sạch tiền trong tài khoản tại cây ATM thuộc Agribank Đà Nẵng (đường Nguyễn Tri Phương, phường Chính Gián) và sau đó ngày 26/6, hai người rút tiền đã trả toàn bộ số tiền rút được cho chị Uyên.

Trước đó, phản ánh đến Báo Gia đình & Xã hội, ngày 27/4, chị N.T.M.H là người bị mất tiền trong tài khoản ATM (Agribank Việt Nam) đêm 25/4 tại Hà Nội cho biết, hàng loạt chủ tài khoản của Agribank nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản trong đó có chị dù chủ thẻ không thực hiện giao dịch. Có người bị rút hàng chục triệu đồng với nhiều lần, mỗi lần tài khoản đều trừ một mức tiền như nhau là 3.003.300 đồng.

Chị H cho biết, theo trích xuất camera từ cây ATM trước cổng cơ quan, nơi chị và nhiều nhân viên khách thường xuyên giao dịch cho thấy có hình ảnh khả nghi ghi lại một số đối tượng vào giao dịch nhưng vẫn bịt mặt, đeo khẩu trang và đội mũ. Theo một số nhân viên cùng công tác tại đơn vị của chị H cho biết, các tài khoản chưa bị rút tiền đều đã được ngân hàng tạm khóa để tránh bị rút trộm.

Đến chiều ngày 27/4, ngân hàng làm các thủ tục để xử lý các công việc liên quan đến vụ việc nhằm trả lại tiền cho khách hàng và các tài khoản bị khóa. Sau đó đến ngày 4/5, ngân hàng này đã hoàn trả tiền cho số khách hàng bị mất trong đó có chị H.

Về tình trạng nêu trên, ngày 22/6, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước cho biết, tình hình an ninh mạng diễn biến có nhiều phức tạp, các tổ chức tín dụng dễ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Khối lượng giao dịch của ngân hàng qua môi trường mạng ngày càng tăng thì khối lượng công việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với hoạt động của các ngân hàng cũng tăng lên nhanh chóng.

Tỷ lệ rủi ro của Việt Nam ở mức thấp

Liên quan đến các vụ mất tiền trong thẻ ATM, trong các cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ gần đây, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN Việt Nam đã ban hành những văn bản quy định liên quan đến việc phát hành sử dụng thẻ, hay những quy trình xử lý khi xảy ra những việc như mất thẻ hay lộ thông tin… trên cơ sở đề nghị tra soát của chủ thẻ.

Trong chỉ đạo điều hành hằng năm, Thống đốc NHNN cũng luôn đặt trọng tâm việc tăng cường bảo đảm an ninh an toàn trong thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng, thường xuyên có chỉ đạo để cảnh báo các tổ chức tín dụng quan tâm đến việc bảo đảm an toàn. Khi có những vụ việc xảy ra, NHNN đều chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng cũng như các đơn vị liên quan để sớm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Cũng theo bà Hồng, ở Việt Nam hay bất kỳ nước nào khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng khoảng 1/3 mức rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và thế giới, số liệu được báo cáo tại tháng 9/2016. Về những rủi ro khác ngoài mảng thẻ tín dụng gồm hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm bà Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.

NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra. Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.

NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo GiaDinh