Trãm Mã trà và Phương Chi thảo: Hai món ăn huyền bí bậc nhất thế giới

Trong lịch sử Trung Hoa có không ít món ăn được làm một cách cầu kì và tàn nhẫn. Trãm Mã trà và Phương Chi thảo là 2 trong số những món ăn như thế.

Sẽ không phải là khoa trương nếu nói Trung Hoa là một trong những cái nôi ẩm thực của khu vực châu Á. Các đầu bếp Trung Hoa xa xưa đã sáng tạo ra không ít những món ngon nổi tiếng còn lưu truyền cho đến ngày nay.

Trong những món ngon đó, có không ít món được làm một cách cầu kì và tàn nhẫn bằng cách dùng vật sống để làm vật dẫn. Trãm Mã trà và Phương Chi thảo là 2 trong số những món ăn như thế.

Trảm Mã Trà

 Trà được ngựa nhai nhuyễn, lại thấm đẫm nước suối và dịch vị trong bụng ngựa nên đã bớt vị chát và có hương vị độc đáo.

(Ảnh minh họa)

Trảm mã trà loại một loại trà ở miền Ba Thực thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Để lấy được trà này, người ta dùng những chú ngựa bị bỏ đói vài ngày trước, khi đến chân núi Vu Sơn thì được người thả ra.

Ngựa bị bỏ đói gặp được rừng trà xanh non thì hối hả ăn cho tới khi bụng no căng tròn. Khi ngựa đã no bụng, người ta lại lùa ngựa ra khe suối quanh núi.

Vì suối ở đây có lá trà rụng xuống, nát mủn nên nước có màu đen và được gọi là suối Ô Long. Ngựa uống nước suối xong xuôi thì được đưa trở về điểm xuất phát, ước chừng khoảng một ngày đường. Lúc này, lá trà trong bụng ngựa đã ngấm đều với nước suối Ô Long và lên men.

Khi về đến nơi, người ta lập tức giết toàn bộ bầy ngựa này rồi moi trà từ dạ dày của ngựa ra, sau đó đưa trà đến lò sao để chế biến.

Trà được ngựa nhai nhuyễn, lại thấm đẫm nước suối và dịch vị trong bụng ngựa nên đã bớt vị chát và có hương vị vô cùng độc đáo. Vì cách thu hoạch khá tốn kém và công phu này nên loại trà này chỉ thường dùng cho tầng lớp vua chúa, quý tộc xưa thưởng thức.

Phương Chi thảo

Phương Chi thảo là loại có sống trên núi Thái Hằng, quanh năm băng tuyết. (Ảnh minh họa) 

Khi nói đến ngựa làm vật dụng để thu hoạch, thật là thiếu sót nếu không nói đến Phương Chi thảo. Phương Chi thảo là loại cỏ sống trên núi Thái Hằng, quanh năm băng tuyết.

Loại cỏ này chỉ mọc trên đá vào những năm nhuận và chỉ mọc đúng vào ngày Trung thu. Cỏ sống được khoảng từ 1 đến 1.5 tháng, khi gắp gió bắc đầu mùa là héo.

Để lấy được cỏ Phương Chi, người ta phải dùng một con ngựa trắng leo lên núi trước một ngày. Khi trời vừa sáng liền dẫn con ngựa tới ăn cỏ. Đợi ngựa ăn cỏ xong xuôi thì sẽ dẫn về nhà mổ bụng để lấy cỏ và chế biến thuốc. Tương truyền, cỏ Phương Chi có tác dụng trị bách bệnh, ăn vào người thấy sảng khoái, cả nửa tháng sau đó người không thấy khát và mệt mỏi.

Thu Nguyễn

Theo VietQ