Trải lòng của cô gái 25 tuổi bị hoại tử nặng vùng cổ sau khi tiêm thuốc tan mỡ nọng cằm: "Có lúc em không muốn sống nữa!"

Sau 4 tháng kinh hoàng kể từ ngày tiêm chất tan mỡ nọng cằm, chị T. tâm sự: "Biến chứng này nó cứ đeo bám theo làm em suy sụp. Có lúc em cũng không muốn sống nữa…"

Những ngày qua, thông tin và hình ảnh về nữ bệnh nhân T. (25 tuổi, ngụ Tây Ninh) gặp biến chứng trong khi làm đẹp chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho chị em trước khi đứng quyết định… làm đẹp.

trai-long-cua-co-gai-25-tuoi-bi-hoai-tu-nang-vung-co-sau-khi-tiem-thuoc-tan-mo-nong-cam-co-luc-em-khong-muon-song-nua

HÌnh ảnh hoại tử nặng vùng cổ sau biến chứng làm đẹp của nữ bệnh nhân 25 tuổi này chính là hồi chuông cảnh tỉnh chị em trước quyết định làm đẹp. Ảnh: GDTĐ

Ngày 27/3, thông tin từ một Bệnh viện (tại TP HCM) cho biết, các bác sĩ đã kết thúc ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ căng não cho bệnh nhân bị biến chứng khi làm đẹp. Sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định và cần tiếp tục điều trị, theo dõi.

Trước đó, nhận nhân nhập viện trong tình trạng trên cổ có vết cắt dài 15 cm, kèm hoại tử vùng má, cằm. Nguyên nhân do cô gái đã tiêm chất tan mỡ nọng cằm, sau đó bị hoại tử lan rộng, khối áp xe ăn sâu vào vùng khí quản và mạch máu lớn.

Được biết, cách đây khoảng 4 tháng chị T. có thực hiện tiêm tan mỡ nọng tại một cơ sở thẩm mỹ chui. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi thực hiện xong, vết tiêm ở cổ bỗng bắt đầu sưng tấy và nổi mủ, chị T quay lại cơ sở thẩm mỹ ban đầu thì được giải thích rằng do chất tan mỡ đó "chưa tan hết" nên mới đóng cục.

Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn khi chị bắt đầu bị sốt, khối u phù nề nghiêm trọng, thậm chí còn lan ra khắp vùng cổ. Cùng với đó, vùng cằm xuất hiện những đốm mủ sưng to và biến dạng xệ xuống. Lo sợ trước tình trạng trên, chị T. đã đi tới nhiều cơ sở thẩm mỹ khác để xử lý khối áp-xe nhưng sau vẫn bị tái lại nhiều lần.

Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, bác sĩ cho biết, bệnh nhân đã tiêm 1 chất dịch lạ vào vùng cằm và má, đã trải qua 3 lần giải phẫu để nạo hút áp-xe, nhưng vẫn không hết.

Lần thứ 4, các bác sĩ đã tiến hành thuật phẫu thuật kéo dài 4 giờ tiếng. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân đã dần ổn định và đang được tiếp tục điều trị, theo dõi.

trai-long-cua-co-gai-25-tuoi-bi-hoai-tu-nang-vung-co-sau-khi-tiem-thuoc-tan-mo-nong-cam-co-luc-em-khong-muon-song-nua

Bác sĩ tiến hành thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Báo PL

Hoang mang trước "sự nghiệp" làm đẹp của mình, chị Tâm sự: "Không ngờ nó lại thành ra như vầy. Trong suốt 4 tháng vừa qua, cứ mỗi lần mổ xong là em đều vui trở lại, nhưng sau đó lại tiếp tục tái phát. Biến chứng này nó cứ đeo bám theo làm em suy sụp. Có lúc em cũng không muốn sống nữa…", bệnh nhân T. chia sẻ.

Những biến chứng nguy hiểm của thuốc tan mỡ

Các bác sĩ cho biết, đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho chị em trước quyết định làm đẹp. Thực tế, gần đây đã xảy ra những trường hợp biến chứng thẩm mỹ nặng nề. Với tiêm tan mỡ, dù được quảng cáo rất nhiều nhưng không có một cơ quan chức năng nào chứng thực. Do đó, người dân cần tỉnh táo, đừng làm đẹp một cách mù quáng để rước họa vào thân.

Trước đó, trao đổi với PV SKĐS, Ngô Đức Hiệp cho biết, thuốc tan mỡ có thành phần chính là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ deoxycholate natri (DC) - một loại muối mật.

Tên thương mại của thuốc tan mỡ là Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure. Dù được khẳng định là thiếu an toàn, nhưng thuốc tan mỡ vẫn được lưu hành tại một số nước châu Âu. Đây là loại thuốc chuyên dùng để chữa chứng thuyên tắc mạch máu phổi do mỡ, rối loạn lipid máu.

Khi tiêm vào các mô mỡ, thuốc sẽ dần phá hủy các tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng nhũ tương. Lợi dụng những đặc tính của Lipostabil, một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp đã quảng cáo Lipostabil như một loại "thần dược" giúp làm tan mỡ trên cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, thuốc này còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc. Đồng thời tạo ra những u mỡ tại chỗ, gây viêm mô tế bào, tạo sẹo vĩnh viễn, gây đau nhức, hoại tử da, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và thậm chí cả tính mạng.

Trước những biến chứng nguy hiểm của thuốc tan mỡ, ngày 7/4/2010, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Bộ Y tế Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Australia… từng cảnh báo và cấm sử dụng Lipostabil với mục đích làm tan mỡ.

Theo GiaDinh